XXXVIII. RIDDLES

3.3K 250 93
                                    

CHAPTER 38 – RIDDLES

MAGWAYEN'S POV


​Alas sais na at pauwi na ako ng unit. Limang araw ko na ring iniiwasan si Eion at Azai, kwento kasi sakin nila Tom at Mcline ay nagwala at naghubad daw umano ako noong nalasing ako noong isang araw. Pinagmumura ko pa raw si Azai at sinukahan ko umano si Eion, sila Joy at Trixie umano ang nag-ayos ng damit ko at pinaliguan at binihisan pa raw nila ako. Pero hindi ko alam kung totoo ba lahat ng pinagsasabi nila dahil tawa sila ng tawa habang nagkwekwento noon.

​"Ayos ka na ba, Yenyen?" Boses iyon ni Mcline pero hindi ko nilingon.
 

​"Wala ka pa rin bang maalala, Magie?" dugtong naman ng boses ni Tom.


​"Hoy, wala ka talang maalala?" pangungulit ng boses ni Mcline.

​Sa sobrang inis ko napabulyaw ako ng, "Wala!" at humarap sakanila.
 

​Agad akong napayuko at napabati ng, "Good Morning," dahil nasa gitna pala nila si Azai.


​Jusq naman! Nakakahiya!
 

Gabi na pala!


​"Come with me," usal ni Azai at hinila ang pala pulsuhan ko.

Syempre ako 'tong si marupok, nagpatangay naman.


Lumingon ako sa gawi nila Mcline at Tom, sumenyas sila ng good luck habang nagtatawanan. Feeling ko tuloy suportado sila sa amin.


Nakasuot si Azai ngayon ng mala abong sweatshirt at shorts na itim. Naka puting sapatos at medyas din siya.

Napaka minimal lang ng suot niya pero lahat ng estudyanteng madadaanan namin ay nababali ang leeg katititig sakanya

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Napaka minimal lang ng suot niya pero lahat ng estudyanteng madadaanan namin ay nababali ang leeg katititig sakanya.


​Habang naglalakad kami'y puro sorry na lang ang lumalabas sa bunganga ko kahit gusto ko ng takpan ang mukha niya dahil ang daming mga babae ang kumikindat sakanya. Mukhang naiirita na rin siya sa mga sorry ko.


​"How did you know I was kidnap when I was young? Did Em tell you that?" napahinto kami sa may daan at seryoso ang kanyang tono.


​Umiling ako, "Alam ko, kasi sinabi mo sa'kin nung bata tayo," sumbat ko, "at isa pa nakwento rin sa'kin ni lolo."

 
​"Nonsense!" sagot niya at ginulo ang buhok niya sa iritasyon.


​"Look Miss Imperio, I'll let this one slide. You look like you're not in the right state of your mind."


​"Hindi ah! I am perfectly fine," pilit ko, humakbang papalapit sakanya. Amoy ko tuloy ang mamahalin niyang pabango.

 
​"Let's talk about our practical exams shall we, tapos na ang written exams mo, hindi ba?" tanong niya habang iniiba ang usapan.

 
"But I still have a case to solve," giit ko at yumuko.

 
Hindi naman ata pwedeng isa walang bahala ko na lang ang mga narinig ko lalo na't buhay ng isang tao ang nakasalalay.


Sa tuwing may namamatay kumukurba ang ngiti sa labi ko dahil may funeral homes kami.

Kasu dati iyon, iba na ako ngayon.

Habang tumatanda ka pala nawawala ang kurbang iyon at napapalitan ng pighati.


I barely have any clues. Sa pagkakatanda ko maaring isa kina Arturo, Owshiev at Sin ang killer, hindi naman maaring si Caelan yun dahil the same day we met he was wearing his belt.


If I'm not mistaken, masyadong mahal yung materials to make those belt so their management could probably only manage to give each member one belt per person.

 
I just need to find out which one of them is the killer and which one might be killed.


Kung tama ang pagkakaintindi ko, the belt owner is trying to kill one of the member of his group.


Tumayo bigla ang balahibo ko dahil bigla kong naalala na nagtatalik sila habang pinag-uusapan ang plano nilang pumatay.


Napasign of the cross tuloy ako— oh jusq kayo na po ang bahala sa makasalanan nilang kaluluwa.


"Hey! I'm talking to you! Are you even listening?" winagayway ni Azai ang kamay niya sa harap ko.


"Ha? Ano iyon?"


"Do you still wanna study here?" tanong niya, kaya tumango ako.


"40% lang ang written exams, the practical exam is 40% too and the investors comments are 20%. You either do good on both exams and impress your investors or go home," paliwanag niya.


Hindi ko maintindihan kung bakit mukhang approachable at mabait siya ngayon, pero kinikilig ako.


"Talking too much is not my not style, just read this," inabot niya sakin ang isang mini handbook kaya nama'y maingat ko iyong tinanggap.


Required pala na magkasamang magpeperform ang magstudy partner. They can become a duo and merge with other groups to create a performance that is suited for their talents.

MagwayenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon