Chapter 10: Goodbye

130 95 84
                                    

Riahna's Point of View

Natigilan ako sa paglalakad nang marinig ko ang sinabi ni Walter nagtataka akong niilingon siya.

"Anong sabi mo?" tanong ko.

"Ha?Yung sinabi ko? Wala yon may nabasa lang ako sa isa sa mga puno kanina eh napalakas kaya iyon" sagot niya.

Tumango naman ako binitawan niya ang kamay ko at umakbay sakin. Hindi ko alam pero parang nalungkot ko ano ba tong nararamdaman ko aish!

Tinaggal ko na iyon sa isip ko at itinuon nalang ang paningin sa paligid ang mga puno ang ganda kulay orange ang mga ito maraming ibon.

Kakaiba ang isla na ito. Hindi ko din malaman kung bakit parang may kakaiba akong nararamdaman dito.

Parang may nakamasid sa amin nilingon ko ang likod pero wala naman akong nakita ilusyon ko lang siguro yon.

Nakarating kami sa isang malaking tree house as in malaki talaga napatitig ako dito at namangha talaga ako. Ang kulay nang punong ito ang naiiba sa lahat.

Pumasok na kami doon at bumungad sa amin si Mom at Dad lumapit ako sa kanila saka niyakap ganon din si ate.

Si mom at Dad naman ay lumapit kay Pearl para yakapin napangiti nalang ako dahil don.Nakikita ko rin naman na masaya si Pearl kasama kami.

Para kasing kami na ang pamilya niya at gustong-gusto ko yon parang nakakabata ko nang siyang kapatid dahil mas matanda ako sa kanya.

Pero parang magkaedad lang kami dahil matured na siya. Naramdaman kong may humawak sa braso ko nilingon ko iyon at nakita ko si ate na masaya ding nakatingin kila Pearl.

"Sana ganito nalang tayo lagi kumpleto" nakangiting sabi ni ate.

"Oo naman lagi tayong ganito kumpleto kasama ka sila Dad at Mom si Pearl ako"

"Sana nga" ramdam ko ang lungkot sa tono niya.

Ano bang iniisip niya?

"Ate huwag kang mag-isip nang kung ano-ano simula palang ito marami pa tayong bonding at oras okay?" paglilinaw ko sa kanya sinayad naman niya ang ulo niya sa balikat ko.

Maya-maya matapos makipagusap ni Dad at Mom kay Pearl ay tinawag nila si ate at naglakad palayo.

San punta non? Napalingon ako kay Pearl na nasa tabi ko na ngayon habang nakaupo.

"You know what? Sana kayo nalang pamilya ko sana kayo nalang ni ate Mindy ang kapatid ko" nakangiti niyang sabi pero alam kong may lungkot na nakatago doon.

"Alam mo bitch matagal ka nang parte nang pamilya kapatid na kita magulang mo na sila"

"Thank you Riahna" alam kong nagbabadya ang lahat niya pero pinipigilan niya yon.

"Pearl huwag mong pilitin ngumiti kung hindi mo kaya huwag mong pilitin maging masaya kung malungkot ka pa nandito naman ako oh sandalan mo ako pag umiiyak ka diba? Kaya go on ilabas mo dahil mamaya magsasaya na tayo" nakangiting sabi ko.

Nilingon ko si Pearl pero hindi siya umiyak nakangiti siya habang nakatingin sa paligid.

"Okay na ako masaya na ako na nandyan ka...kayo" niyakap niya ako kaya ganon din ako.

Napagdesisyunan namin na puntahan sila ate kaya naglakad kami ni Pearl si Leo at Walter naman andun nasa dagat.

Nang makalapit na kami ay sinalubong kami nila Dad. Kinausap ni Mom si Pearl at ate ako naman ay kinausap ni Dad.

A Charmer's Revenge [ON- GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon