5 messages recieved...
"Hey Miss Serinity! Found you! Haha!"
"Hide wherever you are. I knew you saw us when we killed your whole family."
"When I find you and I will kill you like how I killed your family."
"I love to kill you right now."
"Have a nice day.""WHAT THE HECK?!" sigaw ko matapos kong mabasa ang mga messages na iyon mula sa kung sinong nagsend sa akin noon.
Isa lang ang nasa isip ko ngayon, iyon ang hindi na ko safe dito sa apartment ko at kailangan ko nang makaalis dito.
I need to call Calix for help. Sana hindi siya busy ngayon sa work niya.
Ringing...
"Hello Serinity-"
"Calix, I need your help now." seryosong pahayag ko.
"What is it, Serinity? Is there a problem?"
"I need to move out here, somewhere safe, Cal. Someone's chasing me." natatakot kong sagot.
"What now, Serinity? Ano na namang ginawa mo para habulin ka ng kung sinong tao 'yan?"
"Cal, listen to me, they wanted me to die because I am only the witness when they killed my family." nanginginig kong sagot.
"ANO?!"
"Please Calix, help me! I'm begging you! Ayaw ko pang mamatay! I wanted to live long enough to achieve my purpose! Please!" pagmamakaawa at naiiyak kong sambit sa kanya sa telepono.
"Okay, okay, I'll help you, Seri. You can stay in my beach house in Camaya Coast at Mariveles, Bataan. Tell me where are you right now and somebody will pick you up and bring to my mansion, I'm on my business trip in Thailand. You are safe there. I'll hang up now."
"Okay, thanks Cal! Take care! Bye!"
Matapos kong kausapin ang tito ko ay sinend ko sa kanya ang address ko at nag-umpisa na akong mag-ayos ng mga gamit ko pati mga importanteng document ko at mga gadgets ko.
1 message recieved...
Calix: "By an hour or two, Manong Jose will pick you up there."Natapos ko ang pag-aayos ng mga gamit ko.
"Hayst, mabuti na lang wala akong gaanong nabiling gamit mula ng lumipat ako dito."
Pinagmasdan ko ang maliit na apartment ko na tinirhan ko sa loob ng 3 months mula noong masunog ang bahay namin na hanggang ngayon ang under investigation dahil sa murder and arson case na nangyari doon at mabuti na ang nakaligtas ako sa tulong ni yaya Medelle pero sa kasamaang-palad ay namatay din siya dahil heart attack noong isang linggo mula noong makatakas kami noon.
Nakakalungkot dahil sila Calix at ang pamilya niya ang naiwan sa akin kasi buong pamilya ko ay namatay sa loob ng nasusunog na bahay namin. Ako lang ang tanging witness sa nangyari kaya hinahabol ako ngayon mga suspek.
Napabuntong hininga na lang ako.
Nagulat at natakot naman ako noong marinig ko ang magkakasunod na katok sa pinto ko.
Mabilis kong kinuha ang kutsilyo sa lamesa bago naglakad palapit sa pintuan. Sumilip ako sa maliit na butas ng pinto.
"Sino yan?" matapang kong tanong.
"Serinity, si Manong Jose mo 'to." sagot naman nito.
Muli akong sumilip sa butas at nung nakumpirma kong si Manong Jose iyon ay pinagbuksan ko siya.
"Ikaw lang po ang susundo sakin?" pagtatanong ko rito.
"Ay Oo hija, isasama ko sana iyong isang barkada ni Sir Calix kaso biglang naging busy kaya di ko na kinulit na isama rito pero alam kong marami ka sigurong gamit kaya isinama ko iyong isang tauhan roon. Alam mo naman may katandaan na ko Hahaha!" biro ni Manong.
"Ganun po ba? Sige Manong. Mabuti po ay natapos ko nang naiayos ang mga gamit ko bago ka po dumating hehehe mga limang malaking maleta at isang box lahat hehehe." alanganin kong pahayag.
[Calixtro Mansion]
"Good evening, Serinity?" ani Manang Feli."Manang Feli," bati ko at niyakap ko siya.
"Kamusta ka na, hija? Matagal-tagal din noong huli tayong magkita." aniya.
"Oo nga po, namiss ko po kayo."
"Halika! Pumasok ka! Kumain ka na ba?" anyaya niya.
Ngumiti lang ako at nagpatianod kay manang.
Well-organized at namimaintain pa din nila ang mga lumang kagamitan dito.
Sinamahan lang ako ni Manang Feli sa aking kwarto na pinahanda ni Calix para sakin.
"Manang bukas na lang po ako kakain at matutulog na po ako."
"Sige Serinity. Anong almusal ang gusto mo bukas?"
"Ikaw na pong bahala, Manang. Matutulog na po ako."
Bago pa ako tuluyang mahilata ay narinig ko ang pagsarado ni Manang Feli ng pintuan.
Kailan ba nila ako titigilan? Gusto ko lang naman ng tahimik at mapayapang pamumuhay huhuhu at gusto ko din makuha ang hustiya para sa pamilya ko. Sana, sana, sana talaga, makuha ko iyon para sa ikatatahimik ng buong pamilya ko.
Me: Nandito na ko sa mansion mo.
Calix: "Good! Feel at home Seri. Call me if you have any problem or concern. Okay?"
Me: Okay Cal. See you soon! Take care always! Bye!
Naisipan kong mag-ayos muna ng mga gamit ko sa closet, pati ang mga gadgets at documents sa isang kabinet bago magshower, magpalit ng pantulog at makatulog sa malambot ng queen-sized bed.
Good night everyone!
*****
"Yaya Medelle, ano po iyong maingay sa baba?" mahinang tanong ko."Senorita, kailangan na nating umalis dito sa mansion." naiiyak niyang sambit at yumakap sa akin.
Nakarinig ako ng sunod-sunod ng putok ng baril mula sa salas kaya pinilit kong kumawala kay Yaya Medelle upang sumilip sa ibaba.
Halos mabuwal ako sa pagkakatayo sa aking nasaksihan ang hindi makatarungang pinagbabaril ang buo kong pamilya hanggang sila ay maligo sa sarili nilang mga dugo.
"Yaya Medelle, sila mommy, bakit sila pinatay?" mahinang tanong ko rito.
Umiling siya at pilit akong inilayo roon hanggang sa makita ko na lang ang sarili kong naglalakad papalayo sa nasusunog naming bahay habang naririnig ang naglalakasan mga tawanan ng mga kalalakihan.
Hagulhol at hikbi na lang ang naging tugon ko sa aking nasaksihan.
MAGBABAYAD KAYO! MAKUKUHA DIN NG PAMILYA KO ANG HUSTIYANG PARA SA KANILANG PAGKAMATAY! MAGBABAYAD KAYO! MGA HAYOP KAYO!!? PAGBABAYARAN NIYONG LAHAT ITO! MGA WALANG KALULUWA! HUHUHUHU!
*****
AUTHOR'S NOTE!
Good day everything! Chour, readers pala! Hehe! Enjoy and keep reading until the end! Marjee16 is signing in!This book is a work of fiction. Names, characters, places and incidents are products of the author's imagination or are used fictitiously. Any resemblance to actual events or locales or persons, living or dead, is entirely coincidental.
All rights reserved, including the right to reproduce this book or portions thereof in any form whatsoever.
YOU ARE READING
KISSING MONSTER
RomanceWould you help to save a girl from death threats? Would you be source of strength and happiness? Would you die for her or just walk away? Serinity: "I'm oxygen and he's dying to breath." Start: JUNE 09, 2020 End: JULY 03, 2020