QUATRE

25 3 0
                                    

[Las Casas Filipinas de Acuzar]

A light make up and high ponytail for my long ash-gray hair. Wearing a black spaghetti straps lace ball gown, a gray stilettos, a simple accessories, and a black-gray minaudiere.

"May I have this dance, Serinity?" ani Valentin.

"Sure." I smiled at him.

Sumunod naman sila Pablo, August, Fritz, Eusebio at huli si Clark.

"Clark can I ask you?"

"Hmm?"

"Nagkagirlfriend ka na iyong seryoso?"

"Yeah."

"Kayo pa din hanggang ngayon?"

"Nope, it was 6 years ago when I had my serious relationship but I cought her cheating with another man and she broke up with me because I'm not enough for her."

"Kaya ba naging babaero ka?"

"No, hindi ako babaero dahil babae mismo ang lumalapit sa akin."

"Nagtitake advantage ka naman."

No response.

"Lahat ba nung mga babae iyon ay naikama mo na?"

"Hindi hanggang halik lang."

"Talaga? Hindi ka nagsisinungaling sa akin?"

"Oo naman kahit tanong mo pa kila Calix."

"Okay."

Nagulat naman ako ng niyakap niya ako habang nagsasayaw kami.

Sa buong magdamag naming magkasama sa party ay halos nakaakbay sa balikat ko at nakahawak sa kamay ko si Clark na parang bang binabakuran niya ako. Kaya hindi na ako nagtaka kung bakit ganoon na lang ang mapanuring mga tingin ng mga kasama namin.

Thankful na lang ako sa gabi iyon dahil pinahiram sa akin ni Clark ang coat niya para hindi na ako lamigin.

Kinabukasan...
Habang naglalakad ako pababa ng hagdanan ay nakasalubong ko si Eusebio na niyaya naman ako sa garden dahil may sasabihin siya sa akin.

"Ano nga pala iyong sasabihin mo sa akin?" pagtatanong ko rito ng makaupo ako sa duyan at siya naman rattang upuan.

"Alam kong alam mong pinapabantayan ka ni Calix sa amin dahil kay Clark dahil kailangan mo siyang iwasan at baka matulad ka din sa mga dumaang mga babae sa kanya na sa huli ay umiyak at nasaktan ng todo. Alam mong mahal na mahal ka lang ni Calix kaya ayaw niya lang maganyan ka sa kanila." seryosong sagot nito.

Kahit alam kong magagalit si Calix sa akin sa hindi pag-iwas kay Clark pero mukhang hindi ko maiiwasan siya dahil siya mismo ang lumalapit sa akin. Gusto ko siyang makilala ng lubusan at kung bakit pakiramdam ko may nagtutulak sa akin na huwag siyang iwasan. Hayst! Sana, hindi sila mag-away-away dahil sa akin.

"Alam ko naman iyon pero paano ko iiwasan ang isang taong kusang lumalapit sa akin at nakakasama ko sa iisang mansion." depensa ko.

"Sabi mo nga. By the way, ano palang work mo noon bago ka napunta dito?"

"I was a public school teacher but I resigned because of my situation. Also, I am a model and archi."

"Paano naman iyong naiwan mong trabaho doon?"

"Alam nila ang sitwasyon ko ngayon."

Natahimik kaming parehas matapos noon.

Calix calling...

"Sige Eusebio, tumatawag si Calix baka importante ang pag-uusapan namin kaya maiwan na kita dyan." paalam ko.

Tumango naman siya bago ako tuluyang naglakad pabalik sa loob ng mansion.

[Sa kwarto ko]
Naupo naman ako sa rattan na duyang upuan ko sa may balcony bago sinagot ang tawag ni Calix through video call.

"Hello Cal! Sorry medyo natagalan ako sa pagsagot ko kasi galing pa ako sa labas at nakipagkwentuhan kay Eusebio. Bakit ka nga pala napatawag? May problema ba?"

"On Friday lunch, I am going home."

"Akala ko ba sa next, next week pa, bakit napaaga naman yata?"

"Because one of my investors. He wanted to personally visit our hotel and resort there, kaya napaaga ang uwi ko dahil kailangan kaming magprepare para sa pagdating nila."

"Pasalubong ko ha?"

"Hmm, by the way, how's the ball last night? Did you enjoy it?"

"Yeah. Salamat pala sa package na pinadala mo hehehe I love it! You really know what's my type when it comes gowns and such. Thank you so much Cal!"

"You're welcome. How's your staying there?"

"I'm fine here hehe sa lahat na yata ng sulok ng mansion mo ay nakabantay ang mga kaibigan mo sa akin."

"How about Clark? Does he bothered you?"

"Sometimes, but I'm cool with him. I know all of your barkada was womanizer and chic magnet but I know your friend, Clark is harmless."

"I'm warning you Seri, he's not like what you think."

"Don't worry about me, Cal."

"Fine. But if he hurts you, I'll beat him up until he needs to borrow a face to the dog."

"Too harsh TITO Cal, I know what I am doing. You can count me. But if that's happened to me, I'll let you do that to him hahaha!"

"Tsk. I gotta go. May meeting pa ako ngayon. See you soon my niece, bye!"

"Bye Cal, see yah!"

Matapos noon ay napatingin na lang ako sa malawak na hardin.

Nagulat naman ako nang biglang sumulpot si Clark sa tabi ko at niyakap ako habang nakapatong ang baba niya sa balikat ko.

"Clark, anong ginagawa mo dito?"

"Charging..."

"Charging?" takang tanong ko dito at lumingon pero nakita ko lang siyang nakapikit ang mga mata.

"Clark, may gusto ka ba sa akin?" prangkang tanong ko.

No response.

"Fine. I won't asked it again. If I know you are interested to me, that's why you are too clingy and a kissing monster like marking your territory even if I'm not yours. But please Clark, huwag mo akong itulad sa mga babaeng pinaiyak at sinaktan mo na fling lang para sa'yo." mahina kong sambit.

Naramdaman ko naman ang  paghigpit ng yakap niya sa akin.

"Clark?"

"I won't, mon amour." seryosong saad niya.

Hindi na lang ako umimik pagkatapos noon, pumikit na lang ako at hinayaan ko na lang yakapin ako dahil wala namang mangyayari kung papalag pa ako.

Naramandam ko naman ang paghalik ni Clark sa leeg ko.

"C-clark," paungol kong sambit sa pangalan niya.

No response at patuloy lang siya sa ginagawa niya.

"S-stop it. Please?" pigil ko sa kanya at pilit na kumawala sa kanya.

Tumigil naman siya.

Napasimangot naman ako sa kanyang harapan.

"Pinaglalaruan mo ba ko?" prangkang tanong ko ulit.

No response at tumingin lang siya sa aking mga mata hanggang sa unti-unti niyang nilalapit ang mukha niya sa akin.

"Hep-hep-hep!" pigil ko ulit dito.

"Je vous aime bien." aniya habang nakayakap sa akin.

Napatulala naman ako dahil sa sinabi niya at sa bilis ng tibok ng puso ko.

To be continue...

KISSING MONSTERWhere stories live. Discover now