DOUZE

15 2 0
                                    

Matapos kong makipag-usap at makipaglaro kay Carter ay iniwan ko muna siya kila Manang Lisa at ate Kleng dahil magbobonding daw sila saka nagpasama ako kay Clark na bumisita kila Autumn sa hotel kaso wala daw ang dalawa at may pinuntahan na ibinilin naman nila sa staff ng hotel kapag hahanapin ko sila.

Niyaya naman ako ni Clark na mamasyal sa mall kaya pumayag naman ako dahil wala sila Autumn at Hayward.

[Galeria Victoria Mall]
"Grabe, Balanga talaga? Seryoso ka dito, Clark?" bulalas ko.

Tumawa lang siya at nangunang lumabas ng kotse niya bago akong pinagbuksan ng pintuan ng kotse.

"Date na ba 'to?" pagbibiro ko sa kanya.

"Kung iyan ang tingin mo, edi date nga ito." simpleng tugon niya.

"Okay po. Tara na!" masayang sambit ko at humawak sa braso niya bago siya hinila.

Napunta kami sa department store dahil may binili siyang damit niya. Kumain naman kami sa isang restaurant. Napadpad din kami sa book store dahil may nagustuhan akong libro doon. Pumasok naman kami sa grocery store dahil paubos na din ang stock ng foods namin at ibang gamit sa bahay. Kumain ulit kami sa restaurant. At naglaro kami sa arcade bago naisipang umuwi dahil hinahanap na ako ni Calix sa mansion sabi ni Fritz sa tawag niya kay Clark.

[Mansion]
"Oh God Seri! Thankful that you're fine! Akala ko talaga nakidnap ka." bulalas ni Calix at mahigpit na yumakap sa akin.

"Huh? What are you talking about?" I asked.

No response.

"Umiiyak kasi iyong isang staff na biglang sumulpot sa office kanina at sinabi kay Calix na nakidnap ka daw." kwento ni Valentin.

"Nagfreak out si Calix at halos tumawag sa pulis kaya mayroon sila dito sa mansion." dagdag pa ni August.

"Tapos hindi ka pa nagpaalam sa kanya kaya lalo siyang naniwala na nakidnap ka talaga." singit ni Eusebio.

"Na sakto namang namasyal pala kayo ni Clark sa mall kaya nowhere to found ka dito sa mansion o sa hotel." singit pa ni Pablo.

"Naisipan naming baka magkasama lang kayo ni Clark kaya tinawagan ko siya." ani Fritz.

"I'm sorry Tito Cal, hindi ko sinasadyang hindi magpaalam at pag-aalahanin ka." sincere kong sambit rito.

"It's fine Seri. Next time if you were going somewhere, just let me know or text me." seryosong tugon niya, "Hindi ko mapapatawad ang sarili ko kapag may mangyaring hindi maganda sa'yo." dagdag pa niya.

"Okay po. I'm sorry ulit." mahinang tugon ko habang nakayuko sa harapan niya.

"And Clark, kung magkasama naman kayong dalawa ay magsabi ka sa akin dahil alam mo naman ang sitwasyon ng pamangkin ko ngayon at hindi natin alam kung sino ang nagtatangka sa kanya." paalala din niya kay Clark.

Tumango siya.

"Hey Clark, can we talk in private?" biglang sambit ni Fritz.

Tumango ulit siya bago tumingin sa akin na parang nagpapaalam kaya tumango ako at sumunod naman siya kay Fritz palabas ng living room.

Sinabihan naman ako ni Calix na magpahinga saglit at magbihis dahil kakain na kami ng dinner.

Autumn calling...
"Hello Autumn? Napatawag ka."

"Girl ayos ka lang?! I'm worried about you."

"Oo, ayos lang ako at kararating lang namin ni Clark dito sa mansion."

"You make me worried! Alam mo ba yon?! Ha?!"

"I'm sorry, Autumn. I'm with Clark earlier. We went to Balanga para namasyal sa mall."

"Jusko Serinity! Alam mo bang halos nakijoin kami ni Hayward sa paghahanap sa'yo kanina tapos magkasama lang pala kayo ni Clark at wala ka man lang pinagsabihan?! Alam mo bang halos mabaliw kaming lahat sa kahahanap sa'yo kasi alam namin nakidnap ka na talaga!"

"Look Autumn, I'm really sorry about make you all worried about me. I forgot to tell my whereabouts. I was enjoying my day with Clark."

"Alam mo bang malaman kong nakauwi kang ligtas, I already talk to the staff na nagsabi kay Calix na nakidnap ka na she was just lying at inutos lang siya noong hindi kilalang armadong lalaki. Nagawa niya lang daw iyon dahil tinakot at tinutukan siya ng baril kaya umiiyak siya kanina."

"Nakilala ba nong staff yong nang-utos sa kanya?"

"Hindi kasi nakatalikod siya dito kasi binantaan siyang babarilin kapag humarap siya."

"Ilang staff ba?"

"Isang babaeng staff na nagrestroom saglit lang tapos dinala daw siya nong armadong lalaki sa storage room na katabi ng restroom ng mga staff para siguro walang makakakita sa kanila."

"Oh, sino naman kaya iyon?"

"We can't say any particular person for that but maybe, for sure, someone behind this was a person who watching you from afar or a person who was chasing you."

"I think so, Autumn. By the way, I gotta go now. I just rest a bit when you called me and I'll take a shower before we eat our dinner. Bye!"

"Okay. Come over tomorrow and we gonna talk about something. Bye!"

Few hours later...
Matapos naming kumain ng dinner na sobrang tahimik ay tumambay muna ako sa living room habang nagbabasa ng libro nang dumating ang mga boys maliban kay Calix na badtrip sa akin na kasama sila ate Kleng at Carter.

"Hey, you two, what's the real score?" biglang tanong ni Valentin sa aming dalawa ni Clark nasa tabi ko at nakaakbay sa akin.

Nagkatinginan naman kami ni Clark.

"Geting-to-know stage and dating." sagot ni Clark habang nakangiting nakatingin sa akin.

"Are you really serious about her, Clark?" tanong ni Eusebio.

"Of course, bro." tugon niya.

"Seriously?! You're not kidding us?" singit ni August.

"Why would I? She's too precious than rubies." seryosong sagot ni Clark.

"Oh God, please bring back our old friend, Clark. The jerk one who is taking advantage to girls who likes him so much. Man, are you damn serious about Seri?" paniniguro ni Pablo at nakatingin sa akin.

"Of course, I'm damn serious about her." simpleng sagot ni Clark.

I frowned.

"Tsk, can you really just talk about us like I'm not existing here?" I sarcastic asked.

Nagtawanan naman sila pero biglang nagseryoso silang lahat at sa akin sila nakatingin.

"Get a partner who's matured enough, to educate you. Matured enough to understand you. Matured enough to handle your attitude. Matured enough to accept your flaw. Remember, looks are everyday but a person with good mindset is rare." seryosong pahayag ni Fritz.

I nodded. "If Clark hurts me a lot, you all free to punch him in front of me."

To be continue...

KISSING MONSTERWhere stories live. Discover now