ONZE

19 2 0
                                    

Two days later...
Matapos kong awayin si Calix patungkol kay Carter ay napagdesisyunan niyang dito na tumuloy sila Manang Lisa at Carter dahil iyon ang hiniling ko. Tuwang tuwa din si Carter noong bumisita kami sa dating tinitirhan nila at noong sabihin kong dito na sila titira sa mansion.

Mula noong nililigawan ako ni Clark ay madalas na kaming magkasama kahit pa sa loob ng kwarto ko. Dahil may tiwala sa amin si Calix.

Minsan ay kasama ko din sila Autumn at Hayward kapag nagpupunta ako sa hotel.

"Hello Carter! I miss you!" masayang bati ko rito at niyakap ng mahigpit nang dinala ni Calix dito.

Humagikhik lang siya at yumakap sa leeg ko.

"Calix sa akin muna si Carter, okay lang?" paalam ko rito.

"As if na maagaw ko sa'yo si Carter na ang higpit din ng yakap sa'yo. Tsk, Clark pakibantayan na lang yang dalawa. May aasikasuhin lang ako."

Bunuhat ko naman si Carter at tumungo kami sa studio.

Naupo lang kami sa harapan ng desktop at nanuod ng mga nursery songs kaya tuwang tuwa si Carter.

Habang nahiga naman si Clark sa sofa at umidlip kaya hindi ko ginulo.

Sobrang enjoy ni Carter sa panunuod ay nakatulog ito kaya inihiga ko siya sa kama at tumabi ako sa kanya.

Medyo nagising na lang ako na nasa kwarto ko na kami nakahiga at makakatabi na kaming tatlo sa higaan ko habang nasa pagitan namin ni Clark si Carter na mahimbing na natutulog. At nakatulog ulit ako.

*****
"Seri, anak, mag-iingat ka palagi, okay?" ani Daddy.

"Miss ka na namin, bunso." pahayag ni Kuya Gelo.

"At tandaan mong lagi ka naming binabantayan kung nasaan kami ngayon." sabi pa ni ate Asha.

"Tandaan mong mahal na mahal ka namin." ani Mommy.
*****

"Serinity, wake up! Hey!" panggigising ni Clark.

Umiiling at umiiyak lang akong napabangon sa pagkakahiga.

"Huwag ka na cry, Mama." ani Carter at niyakap niya ako kaya yumakap na lang din ako sa kanya.

"What happened?" rinig kong tanong ni Calix at lumapit sa akin.

Narinig ko na lang ang yabag ng ibang pumasok dito.

"I don't know, we just heard that she was crying while sleeping, that's why, I wake her up." Clark explained.

Tahimik lang akong pinapatahan ang sarili ko.

Lumapit naman si Valentin para iabot sa akin ang isang basong tubig.

"Hey, are you okay?" Calix asked me.

"I-I'm fine, Cal. It was just a dream." pautal kong tugon rito.

"Are you sure?"

Tumango naman ako.

"Okay then, kukunin ko muna si Carter para matulog sa kwarto ko." paalam niya.

"Yaw ko, dada, dito lang ko kay mama, pwease?" biglang sambit naman ni Carter.

"Okay. Clark, dito ka na lang din para may magbantay. I trust you man." aniya sa kaibigan at, "Dress up, we will gonna eat our dinner." dagdag pa ni Calix.

Matapos kong magshower at magpalit ng damit ay lumabas ako sa kwarto. Nakita ko namang nakaabang doon sila Clark at Carter.

Natapos ang dinner naming maayos at napakatahimik maliban sa paghagikhik ni Carter habang kumakain.

Pumasok naman ako sa studio para makita at mabasa ang email na sinend ni Autumn at ate Kleng sa akin. Sumilip din si Clark para sabihin nakatulog na si Carter at sumunod na lang daw ako sa kwarto ko.

Dahil hindi ako dinalaw ng antok ay bumaba ako at pumunta sa kitchen para uminom ng fresh milk. Nakita ko naman roon si Eusebio at August na umiinom ng beer.

"Hello." bati ko sa kanila.

"Want some?" offer ni Eusebio habang nakaturo sa beer.

"Nah, fresh milk ang ibinaba ko dito hehehe thank you na lang." tugon ko habang kumukuha ng fresh milk sa frigde at nagtungo sa counter para maisalin sa baso saka ininom iyon.

"Hey Seri," ani August.

"Hmm?" tugon ko habang umiinom.

"Do you like Clark?"

Ngumiti lang ako at nagkibit-balikat saka nagpaalam na matutulog na.

Do I like him? I'm not yet ready to answer that as long as I enjoy his accompany.

Kinabukasan...
A bare face and double dutch braid. I picked pastel pink portrait neck top, a black sarong skirt, a biege dockside shoe and a gray micro bag.

Nang makababa ako ay napansin ko ang isang pamilyar na pigura na kausap ni Calix ngayon at napalingon naman sa akin ito.

"SERINITY!" bati niya sa akin at mabilis na lumapit sa akin.

"Ate Kleng! Long time no see!" balik-bati ko rito.

"You look goddess as always!"

"Luh hahaha binola na naman ako hahaha nadala na ako dyan Ate Kleng."

"Naku! Ikaw talagang bata ka! Hindi bola iyon."

"Tse! Are you gonna stay here?"

"Yes hehehe as we prepare our wedding, right Calix?"

Nakita ko naman ang pag-irap ni Calix.

"I told you to stay in the hotel, not here." masungit niyang tugon.

"But honey, I want here because Seri's here." depensa naman ni Ate Kleng.

"Tsk! I don't want to see your face here." prangkang sambit niya.

"MAMI!" masayang bati ni Carter.

Napalingon naman ako dito na tumatakbo papalapit sa amin at yumakap kay Ate Kleng.

"Hi babe, how are you?" tanong ni ate Kleng habang lumuhod at yumakap din dito.

"M-mami?" gulat kong sambit.

"KLENG!" mabili na lumipat si Calix sa kanilang dalawa at inilayo si Carter kay ate Kleng, "Don't you dare to touch my child!" dagdag pa niya.

Nagugulo lang ako sa kanila ngunit narinig ko lang ang hagikhik ni Carter habang pinapanuod ang dalawang nagtatalo sa harapan niya.

Bigla namang sumulpot sila Clark, Fritz, Eusebio, Valentin, August at Pablo na nakikinuod din sa amin na natatawa.

Inilayo ko naman sa kanilang dalawa si Carter at binuhat sabay lakad papalapit kila Clark.

"Anong nangyayari dito?" ani Manang Feli.

Nagkibit-balikat lang ako at itinuro iyong dalawa.

"Ma'am Kleng, Sir Calix, bakit nman po kayo nag-aaway sa harapan ng bata?" sermon na tanong ni Manang Lisa.

Tumigil naman sila at nagwalk-out si Calix na sinundan naman ni ate Kleng palabas ng living room.

"Carter, magkakilala kayo ni ate Kleng?" pagtatanong ko rito habang naglalakad patungo sa garden.

"Opo, siya po mami ko sabi niya kaya mami ko siya." magulong paliwanag niya.

"Okay lang sa'yo nag-aaway sila sa harap mo?"

"Di man sila away ih."

"Okay. Paano mo nakilala si Mami mo?"

"Play kami noon."

I'm too confused right now.

To be continue...

KISSING MONSTERWhere stories live. Discover now