VINGT-DEUX

19 2 0
                                    

[Living Room]
"Hmpft! I thought we can get out today but it's raining outside." Autumn pouted.

"Maiwan ko muna kayo dyan, I have my online class." paalam ni Dorothy at umakyat sa kwarto niya.

Tahimik lang akong nakatingin sa labas at nanunuod ng ulan habang iniisip kong namalikmata lang ako sa nakita ko noong nakaraang araw ng sinamahan ko sila Dorothy at Autumn sa mall para magshopping.

"Hey Serigirl, bakit ang tahimik mo yata?" pagtatanong ni Autumn.

He looks familiar to me kaso hindi ko alam kung saan ko siya nakita noon.

"Hey, are you listening to me?"

Posible kayang tauhan ni Ryan iyon?

"Serigirl, hey,"

Or guardian angel ko? Takte Serinity, ano ka? Bata? Jusko---

"SERINITY WRIGHT! ARE YOU LISTENING TO ME?!"

Napalingon naman ako kay Autumn.

"Bakit? May sinasabi ka ba?" takang tanong ko rito.

"Hayst, spaced out na naman. Wala akong sinasabi, Serigirl. Tinatanong ko lang kung anong pwedeng gawin dito?" mahinahon niyang tanong.

"Beauty Rest?" patanong kong sagot.

"What are thinking ba?"

"Nothing." at ngumiti lang ako.

"Ilang araw na naming napapansin na wala ka sa sarili mo, may problema ka ba?"

"Wala akong problema. May iniisip lang ako."

"Iniisip? Pero laging lutang?"

Ngumiti lang ako at hinayaan ko siyang sermunan ako hanggang sa biglang magtanong siya sa akin.

"Do you remembered who's your kidnapper?" She asked me out of the blue.

I nodded.

"Let me guess, Serigirl."

"Okay. Go on."

"He WAS a guy who you used to be closed with?"

"Hmm"

"He's your co-model friend before?"

"Y-yes."

"He killed your family and Lester?"

"Y-yes."

"His named was Ryan Patterson."

"Y-yes."

Sabay kaming napalingon kay Dorothy na nakikinig pala sa amin mula sa staircase.

"R-Ryan P-Patterson?" Dorothy uttered.

"Do you know him?" Autumn confused.

"Y-yes, he's my new c-client."

"Uh-oh I think he already know that Serinity is still alive. What should we do now? Mahirap na madamay kayo ni kuya mo o kaya parents niyo sa Pilipinas." pahayag ni Autumn.

Biglang sumulpot naman si Isaac na sobrang seryoso at mukhang wala sa mood mula sa doorway.

"Hey Sity and Dorothy, come with me to study room." Isaac said.

Tumango kami at sumunod sa kanya sa paglalakad.

Tumango naman si Autumn na okay lamg na maiwan siya doon.

[Study Room]
Tahimik lang kaming nakatayo roon habang palakad-lakad si Isaac na hindi ko alam kung anong gumugulo sa isip niya kaya wala sa mood.

KISSING MONSTERWhere stories live. Discover now