NEUF

21 3 0
                                    

I was about to entered the dining are when I heard them talking about me and Clark.

"Hey Clark, what's the real score of you and Serinity?" August asked.

I heard nothing to him.

"Maybe, you're fling." August said in serious tone.

"No. I don't want her as a fling because I like her as a woman, so I want to court her if Calix allows me." Clark explained.

He likes me for real?! Seryoso talaga siya doon?! He will court me?!

"Last time I know Clark, girl for you is only for fling but not for courting." Valentin stated.

"You must be kidding us." Pablo added.

"You knew how much Calix protect and loves his niece." Fritz said.

"Maybe, we are all jerks and assholes but Serinity is not for play time. You can't never hurt her. She is more precious than rubies." Eusebio stated.

I never heard any violence reaction to Clark for what they told him.

"Who told you to asked me for allowing you to court her?" Calix suddenly asked.

Ako yata ang nagsabi sa kanya? Hehehe, pero hahayaan ko si Clark na sumagot para doon.

"I already asked Serinity if I can court her, but she told me to asked you first, maybe as her guardian. If you says yes, she will allow me." Clark explained in serious tone.

I heard them gasped like Clark was telling a joke.

"Okay. You can court Seri as long as you won't hurt her like what you did with your ex-fling." Calix stated.

"Thanks, man." Clark answered.

"You allowed him that fast, Calix?" Eusebio asked like he was against with Calix's decision.

I didn't heard any explanation to Calix.

So, after I checked myself, I decided to show up like I didn't heard anything from them.

"Good morning." I greet them as I entered the room.

Upuan naman ako sa aking kabisera sa pagitan ni Clark at Calix matapos kong humalik sa pisngi ni Calix.

"Whew! Too serious atmosphere." I commented, "Why so serious people? Do I missed something here?" I added.

"Manang Feli, please serve our breakfast." Calix commanded.

Mabilis akong bumalik sa kwarto ko matapos ang napakatahimik naming agahan.

A bare face and a messy hair bun. I picked a white polo style crop top, a black stirrup, and a white-black flip-flops.

I just sat in my rattan swing chair at my balcony as I started reading a book while surfing in the internet for my music.

Autumn calling...
"Hey Autumn, what's up?" I greet her as I toned down my music.

"Are you free today?"

"Yes. I was just reading books here. Why?"

"Nakacheck-in ako ngayon dito sa The Calixtro Beach Hotel and Resort."

"Really?! YEHEY!"

"Hey, toned down your voice Seri."

"Oppss! I'm sorry girl. I was just excited to see you again. Can I come over?"

"Sure. I'm with Hayward but he was check in next to mine."

"Bakit nga pala kayo nandyan sa hotel ni Calix? Diba on-going ang investigation niyo sa case ng family ko?"

"May nagturo kasi sa amin na nakabakasyon ngayon dito iyong suspek pero I'm not sure pa kaya we were spying."

"Okay. Meet me at the lobby. I'll be there for 10 minutes."

"Okay, see yah!"

Mabilis kong iniligpit ang laptop ko sa kabinet at kinuha ang black phone pouch ko bago lumabas ng kwarto at pumunta sa office ni Calix kaso sabi ni Manang ay nasa hotel na daw kasama ng barkada niya.

Nakasalubong ko naman si Clark kaya niyayang samahan niya ako sa hotel at nakangiting pumayag naman siya.

Habang naglalakad kami ni Clark ay nabanggit niyang pumayag na si Calix na ligawan niya ako pero ngumiti lang ako sa kanya at hinayaan siyang akbayan ako.

[Lobby]
Nakita kong nakaupo si Autumn kasama ni Hayward sa recieving area habang naghihintay sa amin kaya lumapit naman kami ni Clark sa kanila.

"Autumn!" masayang bati ko rito kasabay ang pagyakap at pagbeso sa kanya, "Hi Hayward." dagdag ko.

Tumango lang si Hayward ss akin.

"Serinity! I miss you so much!" aniya habang nakayakap sa akin.

"Wow! You look stunning with that maxi dress." komento ko.

"Tse!" asik niya at napalingon kay Clark, "Ow? Who's this guy, Seri?"

Humiwalay ako ng yakap sa kanya at lumapit kay Clark habang nakahawak sa braso.

"His name is Clark. One of my tito's barkada and also co-owner of this hotel." pagpapakilala ko.

Tumango lang siya.

"And my suitor." dagdag ko.

"Oh my gosh!" Autumn gasped.

"Ang OA mo, Autumn." inis na komento ni Hayward.

"Clark, meet my girl best friend, Autumn and her co-worker, Hayward." pagpapakilala ko.

"I'm warning you, Mr. Clark. I'm a good person, but don't give me a reason to show you my evil side. Seri is more precious than rubies." Autumn stated.

"I won't promised Miss Autumn, but I will do it." He said.

"And Seri, be with someone who've seen all your imperfection and bad sides, but still choosing you. Okay?" paalala niya pa sa akin.

"Oo na my love guru." bored kong sagot.

Napailing naman si Clark.

"Tara na! Nagugutom na ko!" ani Hayward at inakbayan si Autumn habang nangunang nagtungo sa resto.

Napailing na lang din ako at hinayaan si Clark na hawakan ako sa bewang bago sumunod sa dalawang nagtatalo.

Habang nagkukuwentuhan at kumakain kami ay may lumapit na cute na batang lalaki sa akin na nasa tingin ko ay nasa tatlong taon.

"Hey dear young man," nakangiting bati ko habang hinahaplos ang buhok niya.

Itinaas niya ang mga kamay niya na parang nagpapabuhat sa akin kaya naman ay binuhat ko naman siya at iniupo sa hita ko.

Hinalikan naman niya ako sa pisngi ang humagikhik kaya natawa ako.

"You like kids?" ani Clark.

"Yes, I was a teacher before." sagot ko habang ginugulo ang buhok noong bata.

"Carter!" anang isang ginang mula sa malayo na nakatingin sa amin na halos lumingon din sa amin ang mga kumakain doon.

"Lola!" bati naman ng bata doon.

Lumapit naman ang ginang sa amin.

"Pasensya na po, Mr. Clark, kung nagulo kayo ng apo ko." paghingi nito ng paumanhin sa amin.

"Ayos lang Manang Lisa, nag-enjoy naman si Serinity pati si Carter." ani Clark.

Ngumiti lang ako at ibinigay sa kanya ang bata.

To be continue...

KISSING MONSTERWhere stories live. Discover now