Third Person's PovMalawak ang school nila, malinis at payapa din sa loob nito.
Marami ding nakatanim na iba't ibang bulaklak na nagbibigay sigla sa paligid.
Kung tutuusin kung nasa tuktok ka ng isang lugar kung saan matatanaw mo ang eskwelahan na 'to, parang hindi mo masasabing eskwelahan ito dahil para itong lugar-pasyalan na makakapag-relax ka.
Mayroong anim na building sa loob nito.
First Building- for first year college, any course.
Second Building- for second year college, any course.
Third Building- for third year college, any course.
Fourth Building- for graduating students or fourth year college, any course too.
Fifth Building- consists of Library, Computer Lab, Science Lab, Speech Lab, Collaborative Lab, Math Lab, Biology Room, Storage Room at marami pang iba na makakatulong sa pag-aaral ng mga students doon.
Sixth Building- Nandito ang Canteen, Restrooms, Faculty Room, Clinic, Dean's Office, Admin Office and vacant rooms for any organization kung saan pwede nilang ganapin ang kanilang assembly or activities.
Mayroon ding Mini Park, Garden, Mini Stage, Gym at Field ang school na ito.
All in all, kumpleto ang facilities ng school na ito.
Kaya sulit na sulit ang tuition fee ng mga estudyante.
Napaka-organized din ng school nila kaya hindi ka maliligaw at madali mong matatagpuan ang iyong hinahanap.
Month of November.
Last week lang nagresume ang klase kaya kung titignan hindi pa haggard ang mga estudyante.
Petiks petiks lang ang mga ito. Walang Hassle. Hayahay days pa kung tutuusin.
Malapit na siya sa pupuntahan niya.
Sampung minuto na lang, magsisimula na ang kanyang first subject sa araw na ito kaya medyo binilisan niya ang kanyang lakad.
Sumimangot siya ng mamukhaan niya ang lalaking makakasalubong niya.
"Good Morning Pedestrian Lane, ang aga aga bakit ka naman nakasimangot?"
"Kelan pa nagkaroon ng Pedestrian Lane sa loob ng School Claydoh? Tell me." Napangiti naman ang lalaki.
Kung titignan mukhang close ang dalawang ito.
"It's Kuya Clyde, Lane. Pilosopo ka talagang bata ka, bully pa. Di ba doon ang building niyo? Bat ka nandito?"
Turo nito sa Third Building kung saan dapat siya pumunta.
Napairap naman siya.
Kung titignan, gustung gusto niyang kausap ang lalaki at bara-barahin dahil mukhang hindi naman ito pikon.
Plus factor pa ang kagwapuhan, kagandahan ng ugali at pangangatawan nito.
"Kase wala ako doon." Matipid at seryoso niyang sagot.
Idagdag mo pa ang pagkasarkastiko ng tono ng kanyang pananalita.
"I know. I know. You are really mean. I wonder kung kanino ka nagmana. I guess, sakin eh. HAHA. anyway, pinapatanong ni mommy kung ayos ka lang, hindi ka na daw nagpupunta sa bahay."
"I'm busy. Tell her, I'm better than okay, maybe I'll visit her next week." At sa unang pagkakataon, nginitian niya na ang lalaki.
"Okay. I'll tell her. Take care, my dear cousin, Lois Lane. Have a great day! Ciao!" Ngumiti, nagwink at nagwaved na ito sa kanya at dumiretso papuntang Fourth Building.
BINABASA MO ANG
The Girl That You Failed To Keep
أدب المراهقينPainted By: Joanna Miraflor He wants her back, he realized what he did was stupid. He regrets leaving her. Now, that he is back in her life he will do everything just to win his heart for the second time around but sad to say, the girl had finally...