Wayve POV
Maagang umalis si papa para pumasok sa kaniyang trabaho. Malayo ang school baka hindi na ako umabot sa klase ko kung magjeep pa ako dahil late na din akong nagising.
Nagsend na lang ako ng message kay Gian para sa kanya na lang sumabay.
To Gian: Uyy, pasabay ako pumasok walang maghahatid sa akin.
From Gian: Sige, hintayin mo na lang ako maliligo pa ako.
Hindi naman niya sinabi kung saan ko siya hihintayin kaya nagsend ulit ako ng message sa kanya.
To Gian: San?
From Gian: Darating
Bwiset talaga, magta-type pa lang sana ulit ako nang bigla naman siyang nagtext ulit.
From Gian: Dito sa bahay. Kapal naman ng mukha mo kung susunduin pa kita. Bakit special ka ba?
Kinuha ko na ang mga gamit ko saka lumabas na ng bahay para pumunta sa kanila.
Habang naglalakad ako papunta sa bahay nila Gian nakita ko na naman iyong lalaki kahapon. Hindi naman niya siguro ako makikilala? I'll just pretend that I didn't saw him.
Yesterday, he was on the other side but now he's in the middle. He was busy looking at his camera.
Dire-diretso lang ang lakad ko, malalagpasan ko na sana siya ng bigla siyang magsalita.
"Miss, I think you should bring an extra uniform" aniya.
"Excuse me, do I know you?" tanong ko sa kaniya habang nakakunot ang aking noo. "Why would I bring an extra uniform?" I ask him while raising my eyebrow.
"I think you'll need it" aniya.
"No, I don't need it"
"Really? Your period is done, huh?"aniya.
Ang dami namang sinasabi ng lalaki na ito. Hindi naman sana kami magkakilala.
"I knew that the stain in your skirt yesterday, was because of your menstruation. I just think that you'll need an extra one, just in case" seryosong aniya.
"Ahmm" hindi ko alam kung ano ba ang dapat sabihin sa kanya.
He just shook his head while smiling before he started walking toward my sight.
Gian and I are walking in the hallway. As usual, junior high school students was talking about us again.
"Bagay talaga sila"
"Pero magkaibigan lang"
"Swerte talaga ni Wayve, pogi ni Gian"
Napalakas iyong pagkakasabi ng huling nagsalita dahilan para marinig din ni Gian.
Nakangiti niya akong inakbayan. "Ang swerte mo talaga sakin Wayve, pogi na talented pa" mayabang na aniya.
Umupo na ako sa upuan ko at nagsuot muna ng earphone. Wala pa naman si Mr. Gomez the great na laging late.
Alam ko din kasi na dadaldalin lang ako ni Gian magkatabi pa man din kami.
After 20 minutes, dumating na din si Mr. Gomez. Nag start na ang nakaka-antok naming subject na Calculus.
Pagkatapos ng dalawang subject syempre hindi naman mawawala ang favorite ng bawat estudyante ang recess time.
"Tara na sa canteen nandoon na sila Zeb" pag-aaya ni Gian sa akin.
We went in canteen at umupo kung nasan sila Zeb. They are ABM students, Zeb, Rein and Ace. Ako naman at si Gian ay Stem, hindi ko nga alam kung bakit iyon ang pinili kong strand gayong mahina ako sa math.
BINABASA MO ANG
One Last Cry [Unedited]
Teen FictionDid you experienced being hurt again and again to only one person? Wayve did, She always forgive him because of love. Wala eh marupok unting suyo lang bigay na agad. Then one day she realized how idiot she is for always accepted him regardless of wh...