Three months have passed and I'm still living with Thaddeus. I didn't open to him about his skipping to his classes and about his work. Gusto ko na siya mismo ang magsabi sa'kin tungkol doon at hindi ko akalaing umabot ng tatlong buwan ay hindi niya parin nasasabi sa'kin.
I don't want to leave him dahil hindi kaya, siya nalang ang mayroon ako ngayon, pero hindi ko din kayang makita ang ginagawa niya sa buhay niya. I'll be his biggest downfall of his dream. I just want his time while it's still have dahil hindi ko alam kung hanggang kailan akong mananatili sa tabi niya.
"Hey, you okay?" Tanong niya sa'kin. Kasalukuyang nakahiga kami sa kanyang kama, We're both naked under the white blanket. Nakaunan ako sa kanyang dibdib habang nakayakap siya sa'kin.
"How's your school?" Hindi ko maiwasan ang hindi siya tanungin tungkol doon dahil hanggang ngayon ay hindi parin ako nanahimik dahil sa mga narinig ko kay Gergenia.
"I'm doing good at school, why?" Mapait akong ngumiti dahil sa sinabi niya. I hope it's true Thaddeus. I don't want to lose you, please save your future for me.
"That's good. How about your mom? Are you okay with her?" Saglit siyang natigilan dahil doon. Naramadan ko ang paghinga niya ng malalim.
"He's with dad in Spain." Tumango ako doon.
"Hindi ka ba niya kinakamusta ngayon?"
"Why you're suddenly interested about my mom?" Because I want you to tell me what's the truth, Thaddeus. I don't even know if you're in good terms with your mom.
"I'm just asking, is that wrong?"
"Let's sleep, let's not talk about her." Kinagat ko aking labi para pigilan ang anumang ingay na lumabas sa aking bibig.
Kahit hindi mo man sabihin sa'kin Thaddeus, ay alam kung hindi. Nasasaktan ako na ako na naman ang dahilan kung bakit.
"Kamusta?" Nanlaki ang mga mata ko nang makita ko si Archer sa harapan ko. What the heck! It's been a months since I last saw him.
"Archer!" Hindi ko alam kung bakit ang saya-saya ko nang makita ko siya ngayon. Nginitian niya ako at kinurot ang pisngi ko kaya napasimangot ako sa kanya.
"What are you doing here?" Tanong ko sa kanya.
I'm here in SM Manila to buy my skin care dahil pa ubos na 'yong mga skin care na ginagamit ko. Nakakapagtaka lang kung bakit siya nandito at sa loob pa talaga ng watson.
"Nakita kitang papasok dito kaya sinundan kita." Kumunot naman ang noo ko dahil sa sinabi niya.
"Why?" Nagkibit balikat siya at kinuha ang mga pinamili ko at siya na mismo ang nagbayad.
"So, kamusta?" Tanong niya habang palabas kami ng watson.
"Okay lang naman. Bakit ka nga pala hindi nagpakita sa'kin nung mga nakaraang buwan?" He raised his eyebrow to me like I say something wrong with him.
"Why? Do you miss me already?" Nakangising sabi niya. I rolled my eyes on him because he's high on himself.
"Duh! I'm just asking! Is not that I'm missing you!" Napatawa siya dahil doon.
"I'm in the Canada, binisita ko lang si mama doon." Ani Archer. Tumango naman ako sa kanya.
"You're living in Canada with your mom? Why are you here?"
BINABASA MO ANG
The Beauty Of Paeoniaceae (Untamed Heart #1) ☑
General FictionPaeoniaceae Avisha Alcantara Thaddeus Haines Roblez