-Madi's Pov-
Nakaupo ULIT kaming lima dito habang nakaharap kay Dean.
"Talagang sinasagad nyo ang kabaitan ko!"paninimula ni Dean.
Nakayuko lang kame ni Janeth habang itong tatlong to wala manlang mga reaksyon. Parang wala lang sa kanila ang nangyayare ngayon.
"Dean? Pano po yung pagiging Dean's lister namin ni Janeth?"tanong ko.
"Yung sayo Ms De Vega hindi ko papakielaman pero kay Ms Rodriguez. Pasensyahan na lang tayo." Napatingin ako kay Janeth na nakayuko habang tahimik.
"Sir wala na pong tao sa gymnasium pwede na po silang pumunta dun." Sabe nung secretary ni dean ng makapasok ito.
Ha?
"Sir?ano pong gagawin namin sa gymnasium?" Tanong ko.
"Lilinisin nyo lahat ng bawat sulok ng gymnasium kung ayaw nyo pwede ko naman nang sabihin sa mga magulang at sponsors nyo na ikikick out kayo dito sa AU."
"Po?"
"Ayaw nyo naman siguro yun kaya magsitayo na kayo jan at pumunta sa inasign na punishment sa inyo!"
"May klase pa po kame sir dean." Sabe ko.
"I don't care! Labas!!" Utos ni dean habang nakaturo sa pinto.
Hanggang sa makarating kame ng gymnasium tahimik lang si Janeth.
"Ayos ka lang ba?" Tanong ko.
Tumango ito at kinuha na ang walis. Lumayo sya samin.
"Tsk! Ikaw na maglinis Madi mauupo na lang ako dun sa gilid! Kasalanan nyong makaibigan to eh masyado nyong dinadala dito yung pagkabundok nyo!!" Utos ni Shan.
Teka sumosobra na sya ah hindi naman ginusto ni Janeth na mangyare to.
"Hoy!!"sigaw ko habang dinuduro sya." Ang problema sayo masyado kang mayabang!!
akala mo naman matatakot pa ko sa kayabangan mo! Bakla ka naman!" Inis ko.Hindi na talaga ako makapag pigil ayoko sanang magsalita ng masasakit pero pinipilit nya ko!
"What did you say?!!"
"Hey tama na!" Awat ni Jericho.
"Napaka hambog mo!!wala ka nang pagasang magbago! Sa lahat ng baklang nakilala ko ikaw ang pinaka masama!!"
"Sinusubukan mo ba talaga akoooo!!!" Sigaw nya pero hindi na ko na tatakot sa kanya.
"Alam mo kahit minsan magpakabuti ka naman!! Napakasama ng ugali mo! Beks!" Diniinan ko talaga ang salitang beks at iniwan silang tatlo. Lumapit ako kay Janeth habang nagwawalis. Tinulungan ko na lang sya para matapos kame ng maaga kahit malabong mangyare yun. Anlali nitong gymnasium kaya baka 8 na kame makauwe. Hayssst nakakainis naman tong araw na to miss ko pa yung long quiz namin sa isa kong subject.
"Bawiin mo yung sinabe mo!" Sabe ni Shan ng makalapit sya.
"Bakit ko naman babawiin beks?"
"Beks? Wag mong ubusin ang pasensya ko!!"
"Alam mo?ang layo mo kay Paul! Sana si Paul na lang ang nabuhay at sana di ka na lang nilalang dito sa mundo!!!"sigaw ko dahil sa galit sa kanya.
YOU ARE READING
»My Probinsyana Girl« [COMPLETED]
FanfictionA Simple Probinsyana who wants to study in Manila. Different from another story about Probinsyana. This story will make you feel annoying, exciting, laughing and touching. Maraming wrong grammar and english words na mababasa sa My Probinsyana Girl...