Chapter Five

540 66 1
                                    

-Paul's Pov-

"Let's go paul." Pagaya ni Shan.

"Okay."I response.

"Sino yung babaeng yun?"Jericho asked.

"Sya yung nakabangga sakin yesterday."Shan said. Naglalakad kame papunta sa cafeteria para tumambay.

"Sya ba yung sinasabe ni Hazel na tigilan mo?"Louie asked Shan.

"Yes." Tipid na sagot nya.

"How about you Paul?pano mo nakilala yung babaeng yun?"Jericho asked me.

"Long story."I said.

"Basang basa sya kanina I think pinagtripan sya sa room nila."Laurence said na napapailing.

"Siguro nga. Pero yung pasa sa braso nya?" Huminto ako sa paglalakad."Ikaw ba may gawa nun Shan?" I asked.

Nagdire-diretso lang sya kaya sinundan ko sila.

Nang marating namin ang Cafeteria dumiretso sya sa isang table.

"I asking you Shan."I said. Diko nakita yung nangyare but I'm sure si Madi ang nakabangga sa kanya gaya ng sinabe ni Shan.

"So what Paul? I gave her mark para sa susunod dina sya magta-tatakbo dito na parang baliw." Shan said without showing reaction.

"She's a girl, a simple girl na gustong makapag tapos bakit mo ginawa yun?pinahiya mona sinaktan mo pa?Are you out of your mind?!" I shouted shan that there was no reaction.

"Why are you affected paul? you don't know her. Dimo naman sya kilala o kaibigan para magkaganyan ka." Jericho said.

"She's not my friend sa ngayon pero kung yun lang ang paraan para di sya mabully gagawin ko makabawi manlang sa ginawa mo shan."i said."Hindi ba kayo naaawa sa kanya lalo kana shan?"I asked.

I feel sorry for Madi because of the people around her. I want to be her friend so no one will ever try to hurt her even Shan.

"Wala akong pakielam sa kanya."Shan said. "Kaibiganin mo sya,walang pumipigil sayo." He continued.

" You know paul? that's just a girl you don't need to fight with and we don't have to worry about her being bullied by her classmates." Laurence said.

I don't know but I feel guilty for what Shan did to her so I should help her.

Umalis ako ng cafeteria para umuwas muna kay Shan sa ngayon.

Kapatid ko sya at bilang nakakatanda hindi ko dapat kunsintihan lahat ng maling ginagawa nya lalo na kay Madi.

-Madi's Pov-

Sa wakas nakita kona ang cr....

Pagkapasok ko nakita ko si Hazel. Iiwas sana ako kaso tinawag nya ko.

"Madi."tawag nya sakin. "What happened to you Madi? why are you so wet with your bag?"tanong nya ng makita ang itsura ko. Buti na lang kami lang dalawa ang nandito.

"A....kase ano eh.."dapat ko bang sabihin o wag na lang. Mas makabubuti siguro kung wag na lang para dina lumaki ang gulo.

"Hey Madi, I said what happened?"tanong nya. Nagaalala sya sakin at halatang halata yun sa kanya.

»My Probinsyana Girl« [COMPLETED]Where stories live. Discover now