-Madi's Pov-
"Na....nasasaktan ako."pilit kong binabawi ang braso ko pero mahigpit pa din ang pagkakahawak nya dito.
"This university is not a playground so do not bring your mountain habit here. Mukha kang tanga!!"lalong akong nanginig sa takot. Grabe naman di ko baman sinasadya.
"S....s....sorry diko na uulitin."utal ko habang di makatingin sa kanya ng diretso. Unti unting lumuluwag ang pagkakahawak nito sa braso ko.Pakiramdam ko napipi ang braso ko sa pagkakahawak nya. Ansakit.
"Is there a problem Madi? I told you to go to your class why are you here?"napalingon ako sa boses ng isang babae. Nakahinga ako ng maluwag ng makita sya.
"H...hazel."yan na lang ang nasabe ko.
"Do you know this crazy girl?"tanong ng lalaki kay hazel. Crazy daw ako grabe naman.
Magkakilala sila?...
"Of course she's my friend Madi."nanatili akong nakayuko. Narinig ko ang mga paglakad ng mga istudyante palayo sa amin ng tumunog na ang bell.
"I didn't expect you to be friends with the ignorant girl hazel."napapangising pangiinsulto nito sakin.
"Tumigil kana."sabe ni Hazel.
"Okay,can we talk after your class?"tanong nito kay Hazel. Kaibigan din pala sya ni Hazel.
"Sge."tanging na sabe ni hazel.
"I will wait for you." Hindi na dapat ako nagtatagal dito.
Late na ko....
"M....m...mauna nako malelate nako sa klase ko. Sorry ulit."paghingi ko ng tawad sa ginawa ko habang nakayuko,lumakad ako ng mabilis palayo sa kanila.Grabe ang nangyare saakin ngayong araw.
.
.
.
.Ito na,nasa tapat nako ng magiging room ko at bago ako pumasok iniayos ko muna ang damit at sinuklay ng kamay ang buhok ko.
Kaya ko ito.
Binuksan ko ang pinto at dahan dahan sumilip sa loob. May naghaharutan,nagtatawanan,nagaayos ng buhok at kung ano ano pa ibig sabihin wala pa ang prof namin. Pumasok ako sa loob at nang mapansin nilang may pumasok ay nagsitigil sila.
"Kaklase pala natin sya?"sabe nung lalaking nakaupo sa unahan.
"Nagkamali ka ata ng pinasukan."sabe naman nung isang babaeng nasa bandang likuran.
"Tama ako ng pinasukan."nakangiting sabe ko. Nilibot ko ang tingin ko at nakita ko ang isang bakanteng upuan sa pinakadulo. Nakayuko akong naglakad papunta dun at naupo ng tahimik.
Tinignan ko ang cellphone ko na hiwa hiwalay na ang pyesa dahil sa lakas ng pagkabagsak nito. Napainda ako ng maramdaman ang pagtama ng isang bagay sa kaliwang side ng ulo ko.
"Aray." Daing ko at tinignan ang bumato.
"Masakit ba? How dare you para banggain si shan ha?!"galit na sabe nito.
"A....aksidente lang naman na nabangga ko sya. Pasensya na."sabe ko habang sapo sapo ang ulo ko na nagkabukol dahil sa binato nyang libro.
"Binabalaan kitang panget ka!wag kang didikit dikit kay Shan. Maliwanag ba?!!Ichusereng frog!!"agad akong tumango dahil sa takot ko.
YOU ARE READING
»My Probinsyana Girl« [COMPLETED]
Fiksi PenggemarA Simple Probinsyana who wants to study in Manila. Different from another story about Probinsyana. This story will make you feel annoying, exciting, laughing and touching. Maraming wrong grammar and english words na mababasa sa My Probinsyana Girl...