-Madi's Pov-
"Good morning."bati ko sa kanila ng makalabas ako sa kwarto.
"Abaaaa mukhang maganda gising natin ah."sabe ni Vanessa na nagwawalis sa sala.
"Oo nga Madi anong meron?" Tanong ni Shayne.
"Wala lang."sagot ko at lumapit kay Janeth na naghihiwa ng patatas.
"Buti nakauwe ka kagabe?"tanong ni Janeth.
"Hinatid ako ni Paul."
"Mabuti naman."
"Ikaw Janeth?hinatid ka ni Laurence?"
"Ah si bakla? Oo nagpahatid nako dinaan ba naman sa katawan eh may magagawa pa ba ko?"
"Mabuti din kung ganon."
"May problema ako Madi." Sabe ni Janeth at tinigil ang paghihiwa ng patatas.
"Bakit anong problema?"tanong ko.
"Sila nanay kase pupuntang mindoro kaya hindi ako makakauwe ng Cebu."malungkot nitong sagot sa tanong ko.
"Hayss ayos lang yan sama ka na lang sakin siguradong matutuwa ka dun sa probinsya namin." Pag yaya ko sa kanya.
"Talaga Madi?"tuwang tanong nito.
"Oo naman si Paul nga niyaya ko eh sasama daw sya."bulong ko sa kanya.
"Weee?" Tumango ako.
"Kaya wag kanang malungkot kesa naman magisa ka dito isasama na lang kita."
"Thank you Madi!"niyakap nya ko kaya niyakap ko din sya.
Alam na ni Janeth na nanliligaw sakin si Paul. Tuwang tuwa sya ng malaman nya at sabe nya support daw nya kame. Mabait naman kase talaga si Paul kaya walang tutol si Janeth sa kanya.
"Tulungan na kita jan." Tinulungan ko si Janeth sa paghihiwa at pagluluto ng adobong manok. Paniguradong sobrang sarap ng kalalabasan nito dahil isang ilokana at cebuana ang nagluto.
Napalingon ako sa kwarto ko ng marinig na nagriring ang phone ko.
"Sagutin mo muna Madi."sabe ni Janeth kaya patakbo akong pumasok sa kwarto.
Number lang?
"Hello?"
"Asan ka?"
Sino ba to?
"Sino po sila?"
"It's me!"
"Sino nga?"
"Tsk!" Ahhh si Beks to.
"Ikaw pala beks bakit ka napatawag?"tanong ko."teka san mo nakuha tong no. Ko?"
"Dami mong tanong!"
Ayy grabe...
"Bakit ba?"
"Puntahan moko dito sa condo ng 1 pm and dapat exact 1 pm andito kana!!!"
"Teka sabado ngayon eh"
"Diko sinabe na exempted ang weekends!tetext ko na lang address ko.Bilisan mo ah!!"
Hayss andaya naman...
YOU ARE READING
»My Probinsyana Girl« [COMPLETED]
FanficA Simple Probinsyana who wants to study in Manila. Different from another story about Probinsyana. This story will make you feel annoying, exciting, laughing and touching. Maraming wrong grammar and english words na mababasa sa My Probinsyana Girl...