Dollie POV
Isang bwan uli ang naka lipas..may baby bump is obviuse..at nahihirapan ako lalo ngayon..may gusto akong kainin pero wala dito!!!aaaahh!naiiyak na ako!huhuhu!
Naka suot ako ng sunglasses at naka scarf ako dahil sigurado..kahit sinabi ni dad na walang susunod sa akin..alam kong may mga tauhan sya dito at baka makita ako..
"We dont have that miss.." sabi ng babae..
Tumngo ako at bagsak ang balikat na bumalik sa Condo na inookupahan ko..nang maka pasok ako ay napa salampak ako sa kama ko at umiyak..nagugutom na ako pero ayaw namn ni baby ng basta bastang pagkain..nag hahanap ako ng mangga at santol pero wala akong mahanap!!sobrang sama ng loob ko dahil wala ang gusto kong kainin..
Nap tigil ako ng may doorbell...ayoko sanang tumayo dahil tinatamad ako at wala akong ganang mag lakad pero hindi tumigil yung nag dodoor bell..wala naman akong alam na bibisita s akin..at wala namang bibisita sa akin..unless...alam na nila dad?!o my god!baka nandito na sila..kahit ayaw ko ay tumayo ako at nag lakad para buksan ang pinto..pero bago iyun..sinilip ko muna..may isang babae sa labas..binuksn ko ito..bumungad sa akin ang naka ngiting babae..
"Yes?" ako
"Your neighbore want to gave you this..are you a filipino?" Sya
"Uhm..yes.." ako
Lumawak ang ngiti nya..iniabot nya ang fruite basket..parang luniwanag ang mundo ko nang makita ang laman..pero..kanino ba ito galing?
"Friendly gift po sa inyo maam..kakaukupa nya lang sa katabi nyong unit..he has a filipino blood..and want to be friend with he's neughbore.." sya
"U-uh.." Ako at inabot ito..
"Parang sakto mam..nag lilihi ka?" Sya
Namula ako at tumango..ngumiti namn sya..
"Ako pala si Jiana Legaspi..." she said friendly at ini abot ang kamay..
"D-dollie Joy......uuhm..Dollie Joy Cruz..."ako at inabot ang kamay..
" nice to meet you..sige alis na ako..dyan lang ako sa tapat mo..thats my unit.."Sabi nya at itinuro ang pinto sa sa harap ng condo nya..
Ngumiti lang ako at nag paalam at nag thank you..napa kagat ako sa labi at dali daling pumunta sa may kitchen..
Napa lunok ako dahil dito sa prutas na nasa harap ko..ang galing..sino kaya iyung kapit bahay ko?sakto ang bigay nya a..sana lahat ganun kabaot ano?
Naka upo ako sa couch habang nanonood ng TV habang kumakain ng mangga na isinawsaw sa alamang na may sili..satisfy kami ni baby...hehe..
Napa tigil ako ng mag pakita ang mukha ng kuya Zion ko..may kasama itong babae...
"Mr.Stanford Confirmed about hi's wife..Mrs ayala stanford was a Victim of a Car accident and was Victim of one of the Syndecate and Recruit her...in the other hand the syndecate Bigboss was Died after the blah..blah..blah.."
"Buhay si ate aya.." ako
Im happy to my brother...ang tatlong kapatid ko ay naranasan ang masaktan at nahirapan bago nahanap ang totoong kaligayahan...ako kaya?kelan ako sasaya?
BINABASA MO ANG
"Il Est La Faibless"hes Weakness
ActionDollie Joy Stanford Didn't know that in that night..mangyayari ang isang bagay na never nyang naimagine na mangyayari sa buong buhay nya pangyayari na mag babago sa tahimik nyang buhay....dahil sa takot na makita ang disappoinment ng parents nya..pi...