KABANATA 20

37 3 0
                                    

:Unedited

>Next Day
------

TAHIMIK na naglalakad ng mag-isa si Precious napapatingin naman sa kanya ang mga studyante na dinadaanan niya usap-usapan kase ang pagbu-bully sa kanya ni Mitchelle.

At katulad kahapon di na naman niya kasama si Ackmalie busy kase ito kaya eto siya naglalakad mag-isa gusto niya sana sa Cafeteria kumain pero ng maalala ang ginawa niya kahapon napagpasyahan niyang wag na lang.

Nagu-guilty kase siya sa ginawa niya kina Mitchelle. May mga oras na hindi niya naco-control ang emosyon niya kaya minsan nakakasakit na siya ng tao.

Lakad ng lakad si Precious pero nagulat na lang siya ng nasa garden na siya napangiti na lang siya sa nakita ang ganda ng paligid dahil ang daming bulaklak na ibat ibang kulay may mga lumilipad pang mga paru-paro kaya napagpasyahan niyang dito na siya kakain saka wala din namang tao.

Lumapit siya sa puno at umupo ng makaupo siya ng maayos kinuha niya ang kanyang bag at inilabas ang baon niya. nagising talaga siya maaga para lang makapag luto dahil ayaw niya munang kumain sa Cafeteria saka para makaiwas rin siya sa mga tingin ng studyante sa kanya.

Buti na lang nahanap niya 'tong Garden. Binuksan niya ang Baunan at nilanghap ang mabangong amoy "Buti na lang talaga nagpaturo ako Kay Mama kung paano lutuin ang Adobo" sabi niya sa sarili.

Pero nawala ang atensyon niya sa baon niya ng may makita siyang malaking Paro-paro na dumapo sa bag niya agad siyang napangiti at tinignan iyon "Alam mo ba ang ganda ng pakpak" sabi niya sa paru-paro kung may makakakita lang sa kanya baka iisipin ng mga ito na baliw siya.

"Pwede pahingi ng baon mo mukhang masarap kase eh" sabi ng isang boses "Sige ba basta kaunti lan------ahhhh" napasigaw siya sa gulat ng may lalake ng nasa harap niya hindi niya ito napansin dahil busy siya kakapanood ng paru-paro.

"Hi Miss nagkita ulit tayo" nakangiting sabi ni Edward "Bakit ka nandito?" tanong niya "Ako ang dapat na magsabi niyan alam mo bang hindi pwedeng pumupunta ang mga studyanteng katulad mo sa garden na to" sabi ni Edward

"at bakit naman? dahil nandito ka? ang unfair non" sabi niya "Hahayaan kita na pumunta dito pero bigyan mo ako ng baon mo" sabi nito at tinuro ang baon niya

"Weh? Sure ka baka keme-keme mo lang yan. mag promise ka muna na kahit kailan ko gusto ay pwede akong pumunta dito" sabi niya "Promise and  don't worry Precious a man like me will keep his words pwede na na akong kumuha?" nakangiting sabi niya habang tinuro ang ulam niya.

Bumuntong hininga si Precious "Sige kumuha ka na pero wait paano mo nalaman ang pangalan ko?" tanong niya kay Edward na kumakain na ng adobong manok "I always hear your names to those students they're keep on talking about you" sabi nito at kumagat ng manok kumunot ang noo ni Precious.

"Bakit nila ako pinaguusapan?" tanong niya at kumagat na rin ng manok "Cauze your beautiful like thats why they keep on talking about you 'The beautiful transferee' saka tungkol din sa pagganti mo kay Mitchelle" sabi nito "Ah yun ba! okey na kaya si Mitchelle?" sabi ni precious at bumuntong hininga si precious at tumingin sa ibang direksiyon nagu-guilty siya sa ginawa niya Kay Mitchelle.

Habang si Edward naman ay nakangiting nakatitig sa mukha ni Precious na nakatingin sa ibang direksiyon.makikita sa mukha ng dalaga ang guilty.

Seville Academy: A school for Vampire and WitchesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon