Kabanata 13

17.9K 426 8
                                    


-----------

"DONE. Ang laki ng pinagbago mo Sissy. At dahil maganda kana kahit walang make-up, mas lalo kang gumanda ngayong naka-ayos ka." The make-up artist said at biglang kinuha yung phone niya at pinicturan ako.



"I agree with you Sissy. Ang ganda ni Madam. Kaya pala napatibok niya yung puso ni Sir Caesar." Dagdag pa ng isa.




Natawa nalang ako sa sinabi nila. Tumingin ako sa salamin para tignan ang sarili ko. Ang laki nga ng pinagbago ko. The gown suited with my make-up kaya mas lalong gumanda ang itsura ko.




Pinasuot saakin na gown ay Navy Blue Off shoulder A line Evening Gown. The design of the gown was elegant.





 The design of the gown was elegant

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.



Sakto namang bumukas ang pinto at bumungad ang gwapong mukha ni Caesar na naka Deep Blue 3-piece suit.



Nginitian ko siya nang magtagpo ang mga mata namin. Nakita ko ang pagbigpa niya pero mabilis niya rin itong nabawi. Lumapit ito saakin at inikutan ako.



Nagtaka ako sa biglang pagkakunot ng kanyang noo. "Why is she showing too much skin?" Tanong niya sa Stylist.



Am I showing too much skin? Tanging braso ko lang at collar bone ang nakalitaw since off shoulder ang suot ko.




"Anong too much skin ka diyan. Ikaw ang namili ng gown na yan diba?" Balik na tanong ng Stylist.



"Bumagay pa naman sa suot mong suit sa gown niya. Ang choosy mo." Dagdag pa ng Stylist.




"I didn't pick that one. My sister was the one---" Napatigil bigla si Caesar sa sinabi niya. May kapatid din pala siya.




"Never mind." Stubbornly said at hinawakan ang kamay ko. "Hindi ko tatanggalin ang paningin ko sayo. Baka mamaya ay maagaw ka ng wala sa oras saakin. Ang ganda mo naman ngayon sa ayos mo."




He interlocked out hands at nagpaalam na kami sa mga nagayos saakin. Pumasok kami sa elevator para makababa na kami at pumuntang function hall.





According to the Stylist, Wedding Anniversary Party daw ito ng kaibigan ni Caesar. At kinakabahan na ako dahil baka andun yung pamilya ni Caesar. Meeting the family na ba ang stage namin? Eh hindi ko pa sinasagot.




"Relax. You don't have to be nervous. I'm here by your side." He whispered to my ears. Huminga ako ng malalim at tumango sa kanyang sinabi.




Tama siya, he is here by my side.




As we enter the party, everyone's eyes was on us. Medyo na conscious na ako pero biglang pinalupot ni Caesar ang isang kamay niya sa bewang ko. He faced me and said, "Be confident."




"Okay." Mahinang sagot ko sa kanya at tinanggal niya na ang kamay niya sa bewang ko.




Nilagay niya ang isang kamay ko sa braso niya at nagsimula na kaming maglakad. Hindi tinatanggala ng mga tao ang mga tingin nila saakin.




Dumeretso kami sa dalawang couple na nasa tabi ng stage. Mukhang ito yung mag-asawa dahil parehas silang may singsing sa kamay.




"Congratulations dude. You managed to stay marriage for one year." Caesar teasingly said to the guy. Natawa naman ang lalaki at napunta saakin ang tingin niya.




"Is she your girlfriend?" Takang tanong nito kay Caesar.




"Soon. I'm still courting here. Have you seen Eric and Timothy?" Nakangiting sagot ni Caesar at nilibot ang mata niya.




"Yeah. I saw them earlier. By the way, I am Gregorio Mantez. Caesar's Bandmate pero umalis na ako dahil mas pinili kong mag-asawa." At naglahad ng kamay ang lalaki sa harap ko.




"No touching." Caesar strictly said at hinawi yung kamay ni Gregory. Natawa naman ang kaibigan niya sa aksyong ginawa ni Caesar.



"I'm Marga, Mr. And Mrs. Mantez. Congratulations on your Wedding Anniversary." I formally said and smiled at them.



"Thank you, Ms. Marga. Baka kayo na ang susunod na ikakasal niyan kaya sa susunod baka ako na ang magcongrats sa inyo." Natatawang sabi ni Gregory.



"Tumigil kana nga. You always teased Caesar. Kaya ang dalang magdala ng babae sa harap natin eh." Biglang sabi ng asawa at saka tumingin saakin.



She smiled at me. "Don't mind my husband. May pagka-isip bata parin kasi siya hanggang ngayon. I'm Maisy by the way." Nilahad niya ang kamay niya sa harap ko kaya tinanggap ko ito.


"Sige doon muna kayo, Caesar. Tuturuan ko lang ng leksyon ang magaling mong kaibigan." She said again at hinila na ang asawa niya.


Naiwan kaming dalawa sa pwesto namin at tumingin ako sa paligid. It's kinda surreal to here. I guessed that this party is full of rich people pero nandito ako dahil kay Caesar.



A new experience that definitely worth to remember.



"Are you hungry?" With that question of Caesar, biglang tumunog ang tiyan ko. I was a bit hungry earlier pero ngayon ay gutom na gutom na ako.



Tumango ako sa kanya while showing may full smile. He chuckled and hinawakan sa bewang para gabayan papunta sa pwesto ng mga pagkain.



Nang makarating na kami, parang naging maliwanag na ang lahat ng nasa paligid ko. Different variety of food and beverages. Binigyan ako ng plato at utensil ni Caesar at kumuha na ako ng pagkain.



Hindi ko alam ang mga putaheng nandito kaya kumuha nalang ako ng kumuha. Nang makuntento na ako sa pagkaing nasa plato ko, naghanap kami ng available na table at sakto namang may nakita kami.



Nagsimula na akong kumain. The food was delicious. "Eat slowly, Babe. Wala namang kukuha ng pagkain mo." Caesar said.




"Ang sarap kasi eh." Daing ko at kinain ang sliced pork.



Napangiti ako bigla. Ang sarap talaga ng pagkain nila. Hindi na baleng tumaba ako sa kakakain ng ganitong pagkain. It satisfies my tastebuds.




"I can get this kind of food for you every day if you want." Caesar casually said. Parang nagningning yung mata ko sinabi niya.



Pero wait, parang mahal ang mga ganitong pagkain. Ibigsabihin ba nun ay bibili siya ng ganitong pagkain araw araw? Parang mapapagastos siya ng malaki dahil lang dito.




"Wag na. Mukhang mahal ang mga ganitong pagkain kung bibilhin mo." Mahinang sagot ko sa kanya at binitawan ang kutsara ko.



"Who said I'll buy it? I can cook it for you?" Nagulat ako sa sinabi niya. He can cook?



"You can cook? Wow!" Manghang sabi ko sa kanya. I saw how his face blushed na ikinatawa ko.



"As expected to our Caesar. Talagang sinunod ang sinabi ko sa kanya na, 'The way to a woman's heart is through her stomach."

------------

BS#5: The Billionaire's Favorite Woman -COMPLETE-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon