Kabanata 16

17K 378 3
                                    

Nakapag-update din sa wakas~

-----------

"MS. Marga, ito yung room niyo ng Lola mo at dalawa mong kapatid. May tatlong queen size bed yan at nakaaircon. Ang katabing cottage niyo ay cottage ni Caesar." Paliwanag ni Sir Timothy saakin at binigay yung susi ng room namin.



Alas-nuebe palang ng umaga at nandito na kami sa resort na sinasabi ni Caesar. Madaling araw kaming nagbyahe dahil medyo malayo ang binyahe namin. Kasama din nila yung nga kanya kanya nilang anak .




"Sa harap ng cottage niyo ay cottage namin. If you need anything, feel free to ask us." Sabi naman ni Sir Eric. Tumango naman ako sa kanya bilang sagot.




"Ang cottage namin ay nasa tabi ng cottage ni Caesar. If you need my wife's help, feel free to bother her." Sir Timothy said and pointed to their cottage.




"Nandoon naman ang cottage namin." Sir Gregorio said this time and pointed the cottage beside Sir Eric cottage.




Matapos nilaang sabihin kung saang cottage sila nakastay, pumasok na kami sa loob para maghanda ng kakainin namin. Lola volunteered to cook for us pero tutulungan ko siya para gumaan yung gagawin niya.





"Hija, ganito yung pagslice ng bell pepper." And Lola demonstrate it infront of me on how to slice the bell pepper.




Pagkatapos niyang islice yung isang bell pepper, binigay niya saakin yung kutsilyo at yung isang plastic ng bell pepper. Nagsimula na akong magslice at pati yung mga sibuyas ay ginagawa ko na ding islice.




After cutting some onions, parang maiiyak ako. Ang hapdi kasi sa mata ng sibuyas tapos isang plastic pa ang dapat kong islice.




"Why are you crying?" Sakto namang dumating si Caesar na gulat na gulat dahil sa nasaksihan niya.




"Ay naku hijo, dahil sa sibuyas yan." Si Lola ang sumagot sa tanong ni Caesar. Tumatawa pa si Lola.



"Let me cut those instead." At inagaw niya saakin ang kutsilyo at sinimulan niyang balatan yung mga sibuyas.



"When cutting onions, you should first peel it. Pagkatapos mong balatan, ibabad mo sa tubig ng sampung minuto para mabawasan yung chemical ng onion kapag hiniwa mo." Caesar said while peeling them.



Napangiti ako bigla sa sinabi niya. He is actually teaching me. What good man~




Kumuha ako ng bowl na medyo malaki at nilagyan ng tubig. Yung mga nabalatan na na sibuyas ay nilagay ko na sa bowl para mababad na sila.




Nang matapos niyang mabalat lahat ng sibuyas, siya narin ang humiwa ng mga ito. Bandang huli, nakatingin lang ako sa kanya habang siya na ang tumutulong kay Lola.



"Tignan mo muna yung mga kapatid mo dun, Hija." Utos ni Lola saakin. Tumango naman ako at iniwan sila.



Hinanap ko ang mga kapatid ko sa bawat pool na nakapalibot sa dito.



Nang makita ko sila sa kid's pool, agad na nilapitan ko sila. Kasama ng mga bata yung asawa nina Sir Eric at Sir Timothy. I waved at the two ladies at umupo sa tabi nila.



"Wag masyadong malikot Mireya at Miles." Sabi ko sa dalawang kapatid. They both answered 'Yes po' and nodded at me.




Binabad ko yung mga paa ko sa pool at nagsimulang nakipagkwentuhan sakanila.
They told me how was their life after marriage. Natutuwa ako sa kanila dahil hindi sila matapobre o masusungit.



"Mukhang nageenjoy kayo ah." Biglang lumutaw ang apat na kalalakihan sa likod namin.



"Are you happy?" Tanong ni Caesar ng makaupo sa tabi ko. He wrapped his arm around my waist.



"Oo naman." Masayang sagot ko sa kanya at tumingin sa mga kababaihang nasa tabi ko.


"Then that is good. All I want for you is to be happy." Natouch naman ako sa sinabi niya. Kahit nanliligaw palang siya ay ang sweet niya.


"But we really aren't happy." Biglang singit na sabi ni Sir Eric at tumingin sa asawa niya.


"Why?" Sabay-sabay na tanong namin nina Amira, Maisy at Irene.



"Marami kasing nakatingin sa pwesto niyo. Medyo nakakamiss naring manapak ng mga gustong lumapit sainyo." Sir Eric answered.



Nagtaka naman kami sa sinabi niya. Tumingin ako kay Caesar at bumulong sa kanya. "What does he mean?"



"It means that, you ladies are so beautiful and the clothes you are wearing are making you more attractive." Tinaasan ko siya ng kilay sa sinabi niya.



May problema ba sa suot namin? Ang suot lang namin ay bikini pero may mga balabal kami. Pero nakashort ako parin naman ako dahil ayokong exposed masyado yung leegs ko.



"Oh. Well, I like this kind of style. Lalo na at nasa resort tayo." I casually said and swayed my feet to the water.




"Pero mas maganda kung nakatakip lahat ng parte ng katawan mo. Turtleneck Longsleeve and pants are good on you." He whispered?




Ang init naman ng sinasabi niya. Kung malamig ang panahon baka pwede pa pero hindi eh. Summer ngayon!




"Gutom na ba kayo? The food is ready." Sir Gregorio said. Sakto ay gutom narin kami.



Sabay sabay na kaming nagsitayuan mula sa pagkakaupo. Tinulungan ko yung dalawang kapatid ko sa paghaon at hinawakan sila sa kamay. Humawak din si Miles sa kamay ni Caesar.



Nakalapag na sa table yung mga pagkaing niluto ni Lola. Naglapag kami ng plato at mga kutsara namin.



It was a nice lunch. We are laughing while eating. Ang gulo gulo ng mga lalaki lalo na kapag nag-aagawan sila ng ulam. Napangiti ako sa nangyayari ngayon.




Because of Caesar, I experienced another memorable moment with everyone.

-------------

BS#5: The Billionaire's Favorite Woman -COMPLETE-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon