Kabanata 32

17K 351 17
                                    

---------


"ITS A PRANK!"



Parang tumigil bigla yung pagikot mg mundo ko dahil sa sinabi ng judge. Nagsimula namang tumawa ang mga tao sa loob pero kami ni Lawyer Lee ay tulala lang.



Bigla namang may lumabas sa back door at may dalang cake pa. Bigla rin silang kumanta. Kasama sa mga kumakanta ang mga kaibigan ni Caesar. Sir Eric, Sir Timothy and Sir Greg were smiling widely.



"Happy Birthday to you,"

"Happy Birthday to you,

"Happy Birthday, happy birthday,"

"Happy Birthday, Caesar!"


Nilupungan nila si Caesar at nilapag nila ang cake sa harap niya.




"I knew it. Alam kong kayo ang may pakana dito." Caesar said while showing his annoyed expression. Pakana pala ng pamilya niya.




Ang gara naman ng surprise nila. Sa korte mismo ang celebration.




Bigla namang may lumapit saakin na babae na nasa edad na 40-50 years old at nakangiti saakin.



"You must be Caesar's girlfriend. Now we are relieved na hindi tatandang mag-isa ang anak namin." She must be Caesar's Mom.




"Pwedeng tanggalin niyo na itong posas? I'm starting to get irritated with this handcuff." Sumilip ako sa gawi ni Caesar at tinatanggal na nila ang posas niya.




Biglang tumayo si Caesar at tumingin sa gawi ko at nagsimula na siyang maglakad palapit saakin. Pabilis ng pabilis ang tibok ng puso ko.




Nang makalapit na ito saakin, umupo sa tabi ko ang Mommy ni Caesar at lumuhod naman si Caesar sa harap ko.




"Since everything is fine now. Shall we go to Civil Registrar to get married?" And he showed me a ring. Napatakip ako ng bibig dahil sa sinabi niya.




The crowd is starting to cheer for us. They were shouting and clapping.





As I look at him, my tears starts to fall. Akala ko totoo na ang lahat. Akala ko ay makukulong na talaga siya. Tapos malalaman ko nalang Birthday surprise pala ito ng family niya.




"Why are you crying?" Nag-aalalang tanong ni Caesar saakin at hinila para yakapin ako.




"Akala ko kasi makukulong kana talaga." I said between my sobs.




"I'm sorry. It was my parents fault." He said and hugged me tightly.




"Pasensya na daughter-in-law. Gusto lang talaga naming isurprise ang anak namin."
A guy said at inakbayan ang babaeng kumausap saakin. That must be his Dad.




"Remember me, Police Officer?" Another showed up. It was the guy I interviewed and the prosecutor.




"Paano mo nakilala ang kuya ko?" Biglang singit ni Caesar at tumingin ng masama sa kuya niya.




"Chill little bro. Don't stare me like that." His brother said at ginulo ang buhok ni Caesar.



"When I was investigating your case, nagpunta ako sa bahay niyo to interview your parents pero ang kuya mo ang naabutan ko." Sagot ko sa kanya.




BS#5: The Billionaire's Favorite Woman -COMPLETE-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon