APOLLO'S POV
PINAGMAMASDAN ko ang pagbuhos ng ulan sa bintana nitong kotse habang naka-posas ang mga kamay ko. And everytime, every single second, I'm remembering that incident.
I just shot my son... my angel. Hindi ko alam kung bakit ko nagawa ang kakaguhang 'yon. Tangina. Hindi ko alam kung bakit nagawa kong itutok sa asawa ko ang baril. Nawawala na 'ko sa isip ko, nawawalan na ako ng lakas kapag naaalala ko kung paano magsilabasan ang mga dugo sa bibig ng anak ko.
Tangina, ang gago ko.
Ano nang nangyari sa kanya? Wala naman sanang mangyaring masama pa. Ikamamatay ko. Mamamatay ako sa pag-aalala sa anak ko.
Bakit ba pumasok sa isip kong gawin 'yon? I don't know... all I know is that ever since I drank that alcohol Anne gave me, my sanity slipped away. I became so high, losing myself, unable to find Trisha and Liam.
Did they leave me?
Did they abandon me for Lander?
Nawala ako bigla sa sarili ko.
Hindi ko rin alam kung mapapatawad pa ba ako ng asawa ko. Palagay ko, kinamumuhian na niya ako. The way she looked at me yesterday... doon ko pa lang napagtanto kung gaano ako kagago, kasama. She can't forgive me anymore. She's selfless, but this time, I know that she will choose to walk away instead of visiting me in jail.
She wouldn't want to see an evil like me.
The day when... Anne visited me in my company, hindi ko alam pero wala na akong nararamdaman pang pagmamahal sa kanya. Nakuha na ako ni Trisha, inaamin ko. That's why when Anne got into my office, I already told her that I would give Trisha a chance. I'm finally going to open my heart for her. No matter what, because that's what she deserves.
But unexpectedly, Anne kissed me and Trisha saw it.
"I want to give her a chance, Anne," seryoso kong sambit kay Anne na nasa harapan ko kaya nagsalubong ang kilay niya.
"What?! I'm already here, Apollo! There's nothing to pretend about! Alam kong ako ang mahal mo at hindi siya!" sigaw niya. Pero hindi ma-proseso ng utak ko ang bawat letrang lumalabas sa bibig niya.
"Sorry. Hindi na parehas ang takbo ng buhay ngayon. I can slowly see her worth—" Naputol ang sasabihin ko. Napatigil ako nang bigla niya na lang akong sunggaban ng halik na nagpapako sa akin sa kinatatayuan ko.
Until I heard someone opening the door.
And it was Trisha.
"Oops, I think she saw us."
"S-Sorry... naistorbo ko yata kayo." mahinang aniya at naglakad na papalayo.
I was about to follow her, but Anne held my arm.
"Don't follow that woman, Apollo! Can't you see? Ginagamit ka lang niya for your money! Besides, I'm here, I'm all yours!"
I seriously looked at her, "Hinding-hindi niya magagawa 'yan," I exclaimed and pulled my arm away from her then ran the hell out of me.
She didn't give up. She didn't waste a minute proving herself to me. But here I am, the stupid guy who would always decline all her efforts. Ako ang pinakamalaking tanga sa buong mundo.
Nadamay pa ang anak ko.
"Tayo!"
Napabalik ako sa matinong pag-iisip nang biglang may sumigaw. I immediately saw an officer outside waiting for me to go out. Kaya hindi na ako nag-aksaya pa ng oras at tumayo tsaka lumabas na.
BINABASA MO ANG
The Wife's Lament (COMPLETED)
RomanceTrisha had grown up surrounded by the thought that marriage was the ultimate destination for love, a fairytale ending where two souls lived happily ever after. But reality had a different plan for her. The wedding bells had pealed, the vows had been...