"What? Why? Do you like me?" Mapanuyang tanong ko. Alam ko na hindi, I'm just teasing him. Sabi niya rin dati na ayaw niya sa batang gaya ko. Lol ka Eustace."I don't know, would you want to find out?" I was so shocked that I can't even answer him.
"Let's date,"
"Just so you know, sinabi mo sa'kin dati hindi ka magkakagusto sa—"
"What if I do?" He said at lumapit pa sa'kin! Sobrang lapit halos hindi na ako makahinga. I'm waiting for him to say just kidding pero wala!
"Gotta go, sinundo ko lang si Eulla. See you again next time, sana hindi ka na umiiyak," He said then wink at me.
Bakit bigla siyang naging pogi sa paningin ko?! What the hell Lia! Si Syd ang gusto mo!
I decided to go to starbs I need caffeine with ice. Lol?
I saw Kuya Zay walking out of starbs lalapitan ko sana pero sumunod sakanya si Ate Guia. Mukhang hindi maganda ang nangyayari, baka hindi pa nila naayos.
Hindi ko alam kung anong pumasok sa isip ko at sinundan ko sila nasa hindi ma-taong lugar na sila.
I was so shocked when I saw Ate Guia kneel in front of Kuya Zay!
Lalapit na sana ako ngunit ako mismo hindi na rin makagalaw nang marinig ko ang mga katagang binitawan ni Kuya.
"How lowly you'd go for love? Look at you, have some class, Guia. Hindi mag mamakaawa ang isang Audencia sa pagmamahal. Stand up and stop being a fool,"
Nanlambot ako, umalis na si Kuya at nanatiling nakaluhod si Ate Guia, I can hear from here that's she's crying.
I was about to go to her, when I realized my Kuya hurt her. I am too ashamed to even show my face.
What that happened to them?
Wala na akong lakas na mag order pa ng inumin. I decided to go home. I had enough.
Tinignan ko ang mga dapat gawin bago matulog, ang iba ay nagawa ko na bago umuwi, ang iba naman matagal pa ang deadline kaya hindi ko na muna ginawa.
Naisipan kong lumabas at kausapin si Kuya Zay, there must be a reason.
Pag labas ko ng kwarto ko nakita ko na papasok na siya sa kwarto niya, magkatabi lang kami ng kwarto sa gitna nila ako ni Kuya Zyair.
"Kuya..." I called him. Lumingon siya sa'kin. I see no emotion. That's what he's good at, hiding his emotions.
"I accidentally saw you and Ate Guia.. earlier," nag buntong hininga siya.
"Stay out of it, Lia. Matulog ka na," He said, saka lumapit at hinalikan ako sa noo.
"But Kuya..."
"Not today okay?" Sabi niya saka pumasok na sa kwarto niya.
Hinayaan ko na lang siya at pumasok na lang sa kwarto ko.
Sakto naman tumawag si Sav.
"Hey!! You know what sobrang nakakapagod ang araw na 'to! At 'yong gagong daga na 'yon lagi parin akong pinipeste! I hate him!" Ramdam na ramdam ko ang inis niya mula sa kabilang linya. Ang ingay.
"The more you hate the more you love," Wala sa sariling sambit ko, I'm too drained.
"No! Never! I will definitely kill him using those scalpels!" She said. I almost imagine him holding a scalpel, my gosh Sav.
"Ang nakakainis pa 'yong mga magiging jowa ko sana nag ba-back out! Kasi laging ume-ekstra 'tong daga na 'to! Anyways! Ikaw ba dyan wala pang jowa?! O manliligaw man lang?! Pogi mga engineering ah? Bagal mo naman! Kailangan ba mag send pa ako ng tutorial sa'yo kung paano lumandi?!"
YOU ARE READING
Embracing the Uncertainties
General FictionHer For years I do nothing but hope Finally closing the book that should have done years ago. Him No matter how hard we fight we are not each other's end game.