Kabanata 30
Anterograde
"You... You know who I am, right?" tanong ko sa kaniya.
Nagulat ako nang umiling siya. "I don't know you. Have we met before?" tanong niya pabalik.
"I am Milan and I am your wife," I said softly. Hindi pa ako sigurado kung narinig niya iyon dahil sa sobrang hina ng boses ko, kasabay niyon ang panghihina ng aking tuhod.
Parang hihiwalay ang kaluluwa ko sa aking katawan matapos niyang bigkasin ang bawat salitang 'yon sa kaniyang bibig.
Paanong hindi niya ako kilala? Sigurado akong si Vernon itong kaharap ko ngayon. Hindi naman siguro ako nagkakamali at hindi naman siguro malabo iyong mga mata ko para hindi siya mamukhaan, 'di ba?
We made love, we have kids, we have a lot of plans in the future... tapos biglang hindi niya na ako kilala? What the fuck happened to him?
"What?" his forehead creased and took a step backwards.
I took a step forward at hinawakan ko iyong mga kamay niya. "Anim na taon akong naghintay sa'yo!" I said in between sobs. "Hindi 'yan magandang biro, Vernon!"
Marahas niyang hinila ang kaniyang kamay mula sa aking pagkakahawak. "Don't touch me." he heaved a sigh. "I have amnesia and I don't remember you. I'm sorry," sabi niya at nag-iwas ng tingin.
"Amnesia?" naguguluhan kong tanong sa kaniya.
Sasagot pa sana siya nang may biglang humila sa kaniyang mga braso. It was Novalee Lexington. She's wearing a casual attire at masama ang tingin nito sa akin.
Kung nakamamatay lang ang mga tingin niya, pinaglalamayan na siguro ako ngayon. Hindi pa rin talaga humuhupa ang galit ng babaeng ito sa akin. At ngayon kasama niya si Vernon?
"Who's this woman, Novalee?" tinuro ako ni Vernon. "How am I related to her? She introduced herself as my wife-"
"She's a liar!" tumaas iyong kilay ni Novalee. "You are not yet married, Vernon. You and I are bound to get married even before you got into an accident and I'm your supposed to be wife... not her! Let's go, Vernon!" mariin nitong sabi at hinila na si Vernon palayo.
I was left dumbfounded. Tulala lang ako habang pinagmamasdan ang paglayo nila. Nakalabas na sila sa Jollibee at lahat lahat pero heto pa rin ako at pilit na iniintindi ang lahat ng nangyayari, lalo na iyong amnesia na sinasabi ni Vernon.
I lost Vernon six years ago. I lost my partner and my lover. It's been so difficult not to have him as my person anymore. I missed the man who used to tell me that I'm pretty, that my hair smells good, and that I'm sexy. But now, he can't remember me anymore. Everyday of my life... I just miss us.
Pinahid ko ang natitirang luha sa aking pisngi at binalikan ang aking mga anak kasama si Adrastos sa table.
"Did you cry, Mama?" agad na tanong ni Cassiopeia.
BINABASA MO ANG
Man in Tuxedo (Montgomery Series #1)
RomanceMontgomery Series #1: Amidst being hated by her relatives and getting evicted from her apartment, Milan meets a crazy rich CEO who offers her a place to stay temporarily. Everything started with twists and turns when their paths crossed. Will she be...