Mel's POV
Nandito kami ni Jimin sa isang park.
I stared at him. He looks so handsome.
"Hays, gwapong gwapo ka na naman sa'kin. Tinititigan mo na naman ako." Sabi niya. I chuckled. He laughed.
"Can you tell me one Chinese myth? About love?" Tanong niya.
Napakunot yung noo ko.
"About love." Tanong ko. Tumango siya.
"Bakit about love?" Tanong ko pa.
"Wala lang. Gusto ko lang. Tsaka you said that you studied Chinese culture and knowing you, you study really hard. So you must know a lot." Sabi niya. Napatango ako.
Hays. Tangina, ayoko na sanang alalahanin yung Bryan Lee na yun e.
"Hmmm." I hummed.
"How about the Red String Myth?"
"Tell me about it." Sabi niya at sumandal sa bech na inuupuan namin.
"It means two people destined to each other are tied together with the invisible Red String." Sabi ko. Napatango siya.
"But there's something more." Sabi ko. Napangiti ako.
"What is it?" Tanong niya.
"The string may stretch or tangle, but never break." Sabi ko.
Kumunot yung noo niya.
"Meaning?" He asked.
I smiled,
"If they're destined, they're destined." Sabi ko.
He smiled.
"Ako na mag tatali sa'tin sa Red String na yun. And i would never let it break." Sabi niya. I chuckled.
"You can't be destined to anyone. Only me." Sabi niya. I chuckled once again.
"Hindi naman ikaw mag dedesisyon nun e." Sabi ko. He smiled.
"Pero na sa'kin ka na ngayon. Hindi na kita papakawalan pa. Kaya tayo na talaga." Sabi niya. I smiled.
"Wala naman sa Red String yun e. Nasa tao yun. Kung mahal nila isa't isa, wala ng makakapaghiwalay pa sa kanila." Sabi niya.
"Kasi swerte ka na e. Bakit mo pa papakawalan?" Sabi niya. Ngumiti ako.
"Grabe naman yung Words of Wisdom mo. Parang hindi ikaw yung kausap ko." Sabi ko at tumawa. Natawa na din siya.
"Nag momoment e!" Sabi niya.
"So you don't believe in the Red String myth?" Tanong ko.
"Depende." Sabi niya. Kumunot yung noo ko.
"Anong depende?" Tanong ko.
"Depende kung sa'kin ka nakatali." Sabi niya. I laughed.
"Kasi nga," Sabi niya.
"I love you! I really love you!" Sabi niya.
I chuckled.
"Hays, Ewan ko sayo. Tara nga, kumain nalang tayo." Sabi ko at hinila na siya.
"Bakit ka nga ba nag aral ng Chinese? Ano mo ba yung lalaki na yun ha?" Tanong ni Jimin.
Napatingin ako sa kanya at napalunok.
Hala.
Iba pala talaga pag usapan na ng present love mo yung ex love mo.
Flashback...
"Lindsay, aalis na nga ako." Sabi ni Bryan. I sobbed.
"Bakit aalis ka pa?" Tanong ko.
"Sabi ko naman kasi sayo diba? May business na tinatayo yung parents ko dun sa China. Kaylangan ko silang tulungan dun." Sabi niya.
"Pero bakit kita naging assistant kung nag tatayo din pala ng business yung parents mo?" Tanong ko.
Yeah, alam ko namang puppy love lang dapat 'to pero bakit ang sakit?
"Lindsay, aalis na ko. Naghihintay na yung girlfriend ko sa airport." Sabi niya. Napalunok ako. Ako lang naman yung may gusto sa kanya. Bakit ba hindi niya kayang ibalik yun?
"Lindsay, i have to go." Sabi niya. Inalis niya yung pagkakahawak ko sa kamay niya at tuluyan ng umalis.
End of flashback...
Jimin chuckled.
"So sinasabi mo nareject ka dati?" Tanong niya at tumawa ng sobrang lakas. Sinamaan ko siya ng tingin.
"Akala ko dati tanga lang si Mr. Bryan Lee, bobo din pala." Sabi niya. We both laughed ng dahil sa panlait niya sa dati kong gusto.
"Ikaw ba? Bakit mainit dugo mo kay Bryan?" Tanong ko.
"Hays, paano kasi, siya yung lagi kong kalaban sa football nun." Sabi niya. Ako naman yun tumawa ng lakas.
"Jusko, Jimin! Ng dahil lang dun, galit na galit ka na kay Bryan?" Sabi ko at tumawa muli.
Sinamaan niya ko ng tingin.
"Mainit kaya yung bawat laban kapag yung team ko at yung team niya yung magkalaban." Sabi niya.
Tumawa ko.
"Well, ikaw nga naman yung Team Captain ng bawat school na pinapasukan mo, ano pa ineexpect ko?" Sabi ko.
"Manliligaw mo lang naman ang isang Park Jimin." Sabi niya. Napailing nalang ako.
"Hindi ka ba hahanapin ng Ate mo? Diba yung paalam mo isang araw lang?" Tanong ko. He laughed.
"Hindi naman ako hinahanap nun--" Naputol yung sasabihin niya dahil nag ring yung phone niya.
Jimin's POV
Tinignan ko kung sino yung tumatawag sa'kin.
Si Ate?
Sinagot ko yun.
"Hello, Ate--"
"Are you with Mel?" Tanong niya agad.
Hindi ba talaga ko pwedeng patapusin magsalita?
"Yeah, why? Bakit mo hinahanap ang future girlfriend ko?" Tanong ko.
"Tanga! Bumalik na kayo dito! Mel's parents are back. Hinahanap nila si Mel." Sabi niya.
"Ano?!" Sabi ko.
"Oo. Bilisan niyo at umuwi na kayo dito! Natataranta na si Levi." Sabi niya.
"We'll see you guys." Sabi ko at binaba yung tawag.
"We have to go." Sabi ko kay Mel.
"Ha? Why? Akala ko ba one week tayo dito?" Tanong niya.
"Your parents are back." Sabi ko.
BINABASA MO ANG
Red String | Park Jimin
Fanfiction"I wouldn't let your Red String be tied to someone. Just me, Mel." Park Jimin x Reader Bangtan Bois Series #2 [ Completed ] Written by: bubbasdoll