Almost

18.4K 362 65
                                    

"Hey, hey, hey. Why are your eyes all swollen?" asked Ella as her Beshies descend the stairs. Nagtatawanan pa yung dalawa. Napatingin tuloy yung ibang nasa sala.

"Ah ito. Wala ito, di ba Den?" Aly said. Den just smiled and nodded her head.

"Hala. Nabaliw na? Iyak tawa lang kayong dalawa," commented Fille.

"Tsk tsk. Ganyan yata talaga pagbigo sa pag-ibig. Nababaliw," sabi naman ni Greta.

Natigilan naman yung dalawa. "Wow. Wala talagang nakakatakas na balita sa inyo ano? How did you know?" tanong ni Den.

"That would be because of me. Tinawagan ako ni Trish. Sorry, Ly. Pasensya ka na sa kaibigan ko. Ikaw pa itong pinag-isipan ko ng kung ano. Siya naman pala ang mananakit sayo," said Mae apologetically.

"Yung kay Den naman, kami naman ni A ang nakaaalam. We were at the same restaurant kanina. That was quite a scene, Den," Dzi said na medyo natatawa.

"Pero di talaga namin alam yung cause ng breakup niyo or if you two have really broken up. Di naman kasi namin kayo narinig," added A.

Den answered, "It really wasn't a good breakup. I just made the decision. Ipamukha ba naman sa akin that I would be the downfall of his career dahil sa deal namin ni Aly."

"Well, somehow, you can't blame him. Naglihim din kasi kayo e," sagot naman ni Bea.

"We know. Alam naman namin na may mali din kami. But if he really loved Den, dapat pinakinggan niya muna ito. Hindi ba dapat mas magworry siya na there's a threat sa relationship nila? Pero saan siya mas maaffected? Sa career niya. Pambihira! Swerte nga niya at supportive yung girlfriend niya. Tapos one time lang nagkamali si Den, sobrang kinagalit niya. At least habang maaga nakita na yung priorities niyang si Andre. And as you can see guys, Den is the least of his priorities. Naku, kung alam ko lang na napakashowbiz nitong si Paras umpisa pa lang, tumutol sana ako sa panliligaw nun," mahabang sabi ni Aly, dahilan para mapatingin sa kanya lahat.

"W-What?" asked Ly.

"Nothing. But Ly, since when did you become Den's lawyer?" said Amy.

"Oo nga. Haba ng explanation mo!" natatawang tanong ni Jem.

Natawa na lang din si Aly. "Pasensya na nadala lang. Haha."

"Buti nakakatawa ka pa ng ganyan. Parang hindi brokenhearted ah!" said Ayel.

"Anong hindi? Naku, I just learned a while ago that Valdez is such a cry-baby. Nakarma kasi," Den said in jest.

"Excuse me. If I didn't let Tricia go, I know she would stay. Siya mismo nagsabi," said Aly in defense.

"Naku, kayabangan naman Valdez!" sabi ni Ella.

"Parang hindi naman yun yung narinig ko kanina ah," told Den while playfully pushing Aly's face.

Aly caught Den's hand and held it. "Totoo naman yung sinabi ko e. But it's true also that knowing Tricia is starting to like someone else hurt me. Kaya I've learned my lesson. No more playing when it comes to love."

"Wow. Parang totoo ah!" Den said sarcastically.

Inakbayan ni Aly si Den at pinanggigilang kurutin ang ilong nito. "Oo nga, seryoso. Kanina ka pa sa akin ha."

"Ouch! Let go, Ly!" Den shouted, hitting Aly's hand.

"Ikaw kasi e. Mapang-asar ka! Todo pagtatanggol ko pa naman sayo kanina."

No Way! Yes Way!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon