Ms. Ford, kamusta pagiging secretary?" tanong ni Sor Ferri sa akin habang may sinusulat sa papel.Hindi ka ba pinahihirapan ng Presidente?" tanong ni Madam Abigail.
Don't worry sir and madam. I'm fine and kung pahihirapan niya man po ako, it's okay." I smile.
This is the first time na nakarinig ako ng ganyan sa dinami dami niyang naging secretary." nakangising sabi ni Sir Ferri.
Sa dinami daming secretary? Matagal na ba siya dito?
Pag katapos namin mag usap ni Sir at Madam ay lumabas na ako. Isang linggo ko din nakikita si Ellie na nahihirapan dahil sa punishment niya. She deserve it. Dumeretso ako sa canteen para kumuha ng lunch namin ni Liam.
Ava!" rinig kong sigaw ng mga kaibigan ko.
Agad ako lumapit sa kanila at nag beso beso na akala mo isang taon kami hindi nagkita. Masaya na kami, okay na kami. Masays na din ako kung nakikita ko na masaya sila.
Ano ginagawa mo dito? Bakit di mo kasama ang Presidente?" tanong ni Hanna sakin.
Uhm..kukuha na lang ako ng food namin."
Somethinh fishy." pang aasar ni Sebastian.
Oo nga pala. Hindi pa pala nila alam na kami na ni Liam. Nag paalam na ako at pumila na. Kumuha ako ng fried chiken and seafood, lupit libre mga ito? Kumuha din ako ng orange juice. Pag katapos ko ay lumakad na ako. Pag kadating ko sa office ay tulog si Liam.
Nilapag ko na muna ang mga pagkain sa lamesa. Lumapit ako sa kaniya para gisingin siya.
Liam. Lunch na, kain ka na." inalog ko siya para magising siya.
Oh. Okay."
Ang tamlay mo?" nakakunot ang noo ko ng hawakan ko ang noo niya. "May sakit ka!"
Okay lang ako, okay?" pag sisinungaling niya.
No. This is the first time na nakita kitang natutulog. So you're not okay." paliwanag ko.
Inabot ko sa kaniya ang pagkain. Kumakain naman siya, namumutla din siya. Bakit kaya ito nag kasakit?
Rest after you eat." sambit ko.
No, Ava."
Damn Liam!" napasabunot ako sa katigasan ng ulo nito ni Liam. "Please. Rest." pag mamakaawa ko.
Pag katapos niyang kumain ay pinainom ko siya ng tubig na inutos ko kay Gavin. Sinamahan ko siya mag lakad papunta sa sarili niyang dorm.
Rest, okay?" seryosong sabi ko habang hinahawakan ko kamay niya. "Wag makulit."
Okay."
Lumabas na ako at naglakad lakad kung saan saan. Umupo ako sa upuan kung saan ko matatanaw ang laki ng University na ito. Nag pakawala ako ng hininga at pumikit. Muntik akong bumagsak sa kinauupuan ko nang mag salita si Gavin.
He's sick, right?" tanong niya.
Yeah. I told him to rest, pero ayaw niya. Napilit ko din naman." pag kekwento ko.
He's so lucky to be with you." napatingin ako sa sinabi niya.
Lucky, huh? Why?" tanong ko habang nakataas ang kilay ko sa kaniya.
He smile because of you. Hindi siya ngumingiti simula nang mapunta siya dito. Lagi siyang galit. Nakakatakot siya. Kahit minsan hindi namin siya nakita na ngumiti. Don't hurt Him, Ava." sunod sunod na sabi niya.
BINABASA MO ANG
Evil Love
Bí ẩn / Giật gânInside the Cypress University, it's legal to killed someone you hate.