Chapter 20

12 4 0
                                    


Ava?" nagising ako sa pag alog sakin ni Ellie. Kinuskos ko ang mata ko at umunat, tumingin ako sa kaniya. "Death Anniversary ni Liam, hindi ka ba pupunta sa puntod niya?"


Mamaya."



Sobrang tagal na din pala. Medyo nasanay na din akong wala siya dito. Oo masakit pero kailangan tanggapin. Wala naman akong magagawa na kahit umiyak ako hindi na siya babalik. Hindi ko alam kung gaano ako katagal na nakatulala. Bumalik na lang ako sa katinuan nang yakapin ako ng mga kaibigan ko.



Ano b-ba yon?" nahihirapang sabi ko dahil naiipit ako.


Okay lang yan ha." sabi ni Lucas.


Cheer up! Mahal ka namin pati ni Liam." ngumiti si Hanna saki at hinalikan ako sa pisngi.


Thank you." ngumiti ako sa kanila at niyakap ulit nila ako. "Sobrang thank you."



Pag katapos kong mag ayos ay nag lakad na ako paalis. Wala naman siguro madaming estudyante doon dahil bawal sila. Nakasalubong ko si Gavin papasok sa cemetery.



Hi." ngumiti ako sa kaniya habang nag papatuloy ng lakad. "Nangako pa naman ako kay Liam na papatayin ko pumatay sa kaniya. Hanggang ngayon wala pa din."


Do you miss him?" pinalitan niya agad ang topic namin.


Siyempre." ngumiti ako at pinigilan ang pag luha. "Siya yung sobrang nag pasaya sakin." at ayon, hindi ko na napigilan ang pag iyak.



Umiwas ng tingin si Gavin at hindi niya ako kayang panoodin na umiiyak. Agad ko din pinunasan ito bago ako humarap sa puntod ni Liam. Sobrang titig lang ako sa puntod niya.



Hi." bati ko sa kaniya. "Kamusta ka na? Miss ka na namin..balik ka na." tumawa na lang ako.


Pre, bumalik ka na nga. Naiinis ako sa'yo." sabi ni Gavin.



Pumikit muna ako at may binulong ako. Gusto ko ako o siya lang ang makakarinig ng sasabihin ko.


Liam. One of the hardest thing is you're not in my side. I miss your warmth and your touch. You knew how to hold me, comfort me whenever I felt low, and that is something that nothing no one else can do for me. I miss everything about you, so much so, sometimes I dream that I still have you by my side. Ikaw ang rason kung bakit nagiging matapang ako, na kaya kong lumaban. Please. Comeback. I love you.



Uh, excuse me." sabi ko kay Gavin.



Tumango lang siya. Pumunta ako sa malapit na cr at umupo ako sa isang tabi. Nasasaktan nanaman ako sa pag kawala mo Liam. Naiinis ako sa'yo dahil ang daya mo. Parang gusto ko na lang na sumunod sa'yo. Napaayos ako ng tayo ng may pumasok.


Shit! Nagulat ako sa'yo!" sabi ni Rain.

Sorry." ngumiti ako ng alanganin sa kaniya. "Una na ako ha."

Wait!" sigaw niya. Napahinto ako at humarap sa kaniya. "Birthday ko bukas..punta ka ha. Sa Gym." sabi niya.


Tumango na lang ako at bumalik na sa cemetery. Nakita ko si Liam na  galing sa likod ng cemetery. Napatigil siya nang makita ako. Ngumiti na lang ako at umupo. Umupo na din siya sa tabi ko.


Saan ka galing?" tanong ko.

Nag ikot."


Tumango na lang ako. Hindi ko alam kung gaano ako katagal na nakatulala sa pangalan ni Liam. Bumalik din ako sa dorm nang naboringan na ako. Dumeretso ako sa kusina para uminom ng tubig. Wala dito mga kaibigan ko may klase. Ako na lang ata ang hindi pumapasok sa kanila, paminsan minsan na lang kung wala akong gagawin. Inayos ko ang dorm namin dahil sobrang kalat. Nag hugas na din ako kahit ayoko. Hindi kasi uso sakin ang pag lilinis.


Evil Love Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon