Chapter 5:
"Mag-ingat ka doon, Celestina" sabi ni Kuya at hinalikan ako sa noo.
"Of course, Kuya. Sige na, baka maiwan pa ako ng eroplano" sabi ko at humiwalay na sa yakap ni Kuya..
"Tss, you're using my private plane. They're not gonna leave without you" sabi saakin ni Kuya at pinitik ang noo ko. Ang sakit!
"Kuya! Ang sakit! Bahala ka na nga! Goodbye!" sabi ko sa kanya.
Kumaway muna ako sa kanya bago tumalikod. Habang naglakakad, I suddenly remember Hunter.
Ang sabi niya ay sa Maldives daw kami magha-honeymoon. Tss. See? Ako na lang mag-isa ngayon ang pupunta sa Maldives, worst dahil to sa break up namin. Damn. Hindi naman na kailangan magpaliwanag ni Hunter saakin.
I understand him. May mga pangangailangan siya na hindi ko kayang ibigay. Alam ko na may pagkukulang ako sa kanya. Kaya siya siguro naghanap muna ng iba. Pero hindi naman ibig sabihin nun makipag-talik siya diba? Sa bahay pa namin. And, of course, kung mahal niya talaga ako, kahit na hindi na kami nag-uusap hindi niya ako ipagpalit.
Maybe his love for me is not enough to understand the circumstances. And, I understand that. I believe that this happened for a reason. Basically, kamimg dalawa ang may kasalanan ni Hunter, pero mas malaki ang kasalanan niya. What if mabuntis niya ang babae? Tss.
Maybe we're not really meant for each other. Some people come to our lives, just to teach us some lessons. And that's the fact that I hate. Sad but we need to let go.
"Ikaw po si Ma'am Celestine Azul Alfaro?" tanong saakin ng isang Flight Attendant, Tumango naman ako bilang sagot sa kanya. I am using my brother's private plane. Ang yaman niya. Sana all.
"Welcome aboard Ma'am!" sabi saakin ng Flight Attendant.
"Thank you" sagot ko na lang. Iginaya ako ng Flight Attendant sa loob ng eroplano at hindi ko maiwasan ang hindi mamangha.
Damn. Kuya, this is so luxurious. Mahahalata talaga na mamahalin ang mga gamit sa loob ng eroplano. I mean, sanay na ako sa mamahaling bagay but, I can't help myself but to amaze.
"Ma'am umupo po kayo dito" sabi ng Flight Attendant. Wala sa sariling sumunod naman ako sa kanya. Namamangha pa rin ako sa ganda ng eroplano na to.
"Pinapabigay po ni Sir Favian" sabi ng Flight Attendant. Binigay niya saakin ang isnag note. Napangiwi naman ako ng makita ang penmanship ni Kuya. Pareho nga kaming doctor, pero mas malala ang penmanship niya.
Start improving yourself by being luxurious. You're too humble princess. You're an Alfaro, your net worth is million dollars. Wag mong ikahiya. Tss. Enjoy!
-Lord Favian Gavril Alfaro
Tss. Am I that humble? Let's see, then. It took 7 hours to fly from the Philippines to Maldives. Nakatulog nga ako sa byahe. Mabuti ng at hindi ako nanaginip ng tungkol kay Hunter, like last night. Nakakahiya baka umiyak nanaman ako.
Bumaba na ako sa eroplano at saktong may sumundo naman saakin na isang kotse. For sure, kaya Kuya naman ang isang to. Sumakay na ako sa kotse at di nagtagal ay dinala nila ako sa Vacation house ni Kuya.
"Just call us if you need something, Ma'am. Enjoy your stay" paalam saakin ng tauhan ni Kuya. Tumango at ngumiti na lamang ako sa kanila bilang sagot. Nakakapagod! May jetlag pa ata ako.
Agad kong inilibot ang mga mata ko ng makapasok ako sa loob ng Vaction House ni Kuya. It's beach type mansion. Damn, ito talaga ang nagagawa kapag anak mayaman ka. Plus, I know Kuya has he's own business. Kaya siguro wala na siyang interest na kunin ang pagiging CEO ng kompanya namin.
Unlike Kuya Rowley and Zoricus. I hate to say this pero palagi na lang kasi silang palpak. I've heard that Kuya Rowley start some wine business, but it didn't bloom. While Kuya Zoricus tried to build some hotel but it went to bankruptcy.
Nagalit nga si Dad noon, dahil nagsasayang lang sila ng pera. Habng ako naman ay umalis sa mga magulang ko at sumama kay Hunter, hindi ako nakapagsimula ng business ko agad. Pero nagsimula na ako months ago, I am now building my own business empire.
I am starting with one hospital, at saka papalguin iyon. I might merge it with Alfaro Group of Companies, dahil ako naman ang magmamana nun. Hoping na hindi iyon maagaw saakin. Inayos ko na ang mga gamit ko sa kwarto at nagpalit na rin ako ng damit.
Nandito ako sa tabing dagat kaya kailangan matchy yung outfit ko. For I know, 3 hours ahead ang Philippines sa Maldives when it comes to time. It's 7:00 AM here, 10:00 sa Pilipinas.
Lumabas na ako sa beach house ni Kuya at naglakad sa buhangin. This place is so peaceful. No family, No ex boyfriend, No fuckboys, No business, No surgeries. Damn, I wish ganito na lang palagi ang buhay ko.
But no, I need to face my problems. Know my priorities and love myself. But it's not that easy. I need to undergo some process, bago ako tuluyang makalimot. Maybe hindi ko makakalimutan pero, mao-overcome ko na yung sakit.
Umupo ako sa buhangin at hinayaan ko lang na tangayin ng hangin ang buhok ko. Nagsuot rin ako ng sunglasses dahil mataas ang sikat ng araw. I am wearing a backless summer dress, na may slit hanggang sa legs ko. May suot rin akong shorts sa loob.
Sa hindi kalayuan ay may natatanaw ako na isang resort. Pumunta kaya ako doon? Ang boring naman kasi dito. Mag-isa lang ako. Tumayo na ako sa buhangin at pumunta sa garahe ng vacation house ni Kuya.
For sure, may kotse ito dito. At hindi nga ako nagkakamali dahil nakita ko ang isang Jeep Wrangler na kulay itim sa loob ng garahe. Sakto naman na ang susi ng kotse ay nakasabit lang sa isang post, agad kong kinuha iyon sa sumakay sa sasakyan.
Dahil convertible naman ang Jeep Wrangler, mas ginusto ko na kunin ang top niya. Nagmaneho na ako papalabas ng bahay at agad na nagtungo sa resort. Malapit lang naman ang resort, walking distance lang mula sa Vacation house ni Kuya.
Tinatamad akong maglakad, plus ang sabi ni Kuya ay maging luxurious ako. People like me are not gonna show up in some place without using an expensive car. Tss. Did I boast that much? At least ang pinagyayabang ko ay totoo naman.
Pumasok na ako sa compound ng resort at agad na naghanap ng parking space. Di nagtagal ay nakahanap rin ako ng parking space. Bumaba na ako sa sasakyan at agad na naglakad patungo sa resort.
Binati ako ng receptionist. Hindi naman ako magpapa-book ng hotel dito. Kailangan ko lang magli-aliw. Pumunta ako sa tabing dagat at nakita ko naman ang iba't-ibang lahi ng mga tao dito. Maldives is really beautiful.
Pumunta ako sa isang resto at nag-order ng pagkain. Habang hinintay ang pagkain ko ay may lumapit saakin na isang foreigner. Tss. Kakabreak ko lang. Wala akong plano na patulan siya.
"Hi!" bat niya saakin. Tinignan ko lang siya at nagkibit-balikat. I don't want to entertain boys anymore. I have my priorities now.
"You wanna join me tonight?" sabi niya saakin. Tss. Bakit ang tigas ng ulo ng isang to?
"No thanks" malamig na sabi ko. Baka kapag nagtagal pa siya sa harap ko ay mabubuhusan ko na siya ng juice.
"Tss. Come on! It's fun! You know what I'm saying" sabi niya saakin at kumindat pa.
"Sorry but not sorry. I don't want to join you. Can you please leave? I am having my good time here, not until you decided to talk to me. Scumbag" sabi ko at winagayway ang kamay ko na parang pinapaalis siya.
I think this is the start. No Boyfriend, no problem. No commitment, no broken promises.
--
Herannie
BINABASA MO ANG
Hidden Fortress
RomanceExplore the inside of the Fortress. Hidden secrets will unfold. Truth will break the walls.