Epilogue:
After 25 years...
"Sir, ito na po ang mga files na hinihingi niyo" sabi ng sekretarya sa boss niyang napaka-sungit. Aakalain mo na pinagsaklbuan siya ng langit at lupa.
"K" tipid na sagot ng binate sa kanyang sekretarya. Ilap sa kababaihan ang masungit na binata, at lumaki siyang displinado at masyadong seryoso.
May kumakalat nga na issue at sinasabing bakla daw siya, pero napatunayan naman niya na mali iyon. Humalik siya ng isang babae sa isang isang press conference.
Sa murang edad niya ay tinagurian na siyang isa sa pinaka-makapangyarihan na tao sa mundo. He earns a lot of money. A 25 year-old Multi-Billionaire. Marami ang nagkakagusto sa binate pero ni isa ay wala siyang may pinatulan sa kadahilanan na hindi naman daw iyon importante.
At saka bata pa siya, gusto niyang lasapin ang kabataan niya. At hindi rin daw mahirap na humanap ng babae dahil pipili lang siya.
"It's a pleasure to meet you, Zeldon Blue Fortner" bati ng mga panauhin sa mayamang binata.
"It's nice to meet you too, Mrs. Jackson" sabi ng binata at nakipag-kamay sa isang hindi gaano ka tanda na babae.
"What's the progress? The theater that we built for the scholars? We can earn a lot of money in arts" sabi ng binata na puro business lang ang laman ng utak.
"They're doing fine, Mr. Fortner. Isang malaking salamat nga sa inyo dahil natutulungan natin ang mga batang nasa lansangan at nabibigyan ng libreng edukasyon. Your project is indeed great. At hindi lang sila basta nag-aaral natuto rin sila sa arts" pagpapasalamat ng babae sa binata.
"I know. No need to faltter me, Mrs. Jackson" mayabang na sabi ng binata.
"How about you Mr. Fortner? Do you have any talent?" tanong ng babae sa binata. Agad naman na ngumisi ang binata sa tanong ng babae sa kanya.
"Magparami ng pera, I guess" nakangising sagot ng binata sa matandang babae. Napatawa na lamang ang babae sa sagot sa kanya ng binata.
"You're really one of a kind Mr. Fortner. Anyways, I need to go and for the last time, thank you so much sa project mong ito" pagpapaalam ng matandang babae sa binata.
"My company will always be welcome for you, Mrs. Jackson" sagot ng binata sa matandang babae.
Nang makaalis ang matandang babae ay agad na bumalik sa kanyang swivel chair ang binata. Muli niyang binasa ang mga papeles na nakahain sa mesa niya. Pero agad niyang binitiwan ang hawak na papeles at natulala na lamang sa mataas na kisame ng kanyang opisina.
"What if I'm a normal 25 year-old guy? What would I do during this time?" tanong niya sa kanyang sarili, pero agad din siyang napangisi dahil sa tanong niya sa sarili niya.
"Tss. Normal 20 year-old guy? Pffft. You're a damn billionaire Zeldon" sabi niya sa sarili niya at humarap sa napakalaking salamin ng opisina niya.
"Damn, Zeldon Blue Alfaro Fortner. You're really one of a kind, you're handsome, you're rich, you're a good person, you can bu anything you want, you can travel anywhere, you own a lot of properties" pagkausap niya sa sarili niya.
"But there's something missing..."
"Lovelife" sabi niya at agad na sumimangot ang mukha niya.
"Who cares about lovelife?! I have a lots of money!" sabi niya isiniksik ang sarili sa swivel chair niya.
"Should I call Terrence and ask him to send me some girls?"
"But that's not good! Using woman to satisfy yourself is wrong. I need someone who can love me truly. Yung mauuwian ko, the woman who can cook for me, who can give me a lot of kids, who can take care of me until we're old" pagpapatuloy niya.
BINABASA MO ANG
Hidden Fortress
RomanceExplore the inside of the Fortress. Hidden secrets will unfold. Truth will break the walls.