24

120 9 2
                                    


Mina's stuck with that two question. Ano bang pipiliin niya? Walang nagsasalita sa kanilang dalawa.

Chae's waiting for Mina to say who she likes. Parang may naririnig siyang 'drumroll' for Mina's announcement.

Chae: Mina?

Mina's face is undescribable. Hindi niya tuloy mahulaan kung anong sasabihin nito.

Mina: Chae...

He gulped. Eto na sasabihin na niya.

Mina: I don't like you..

His heart dropped. What!? Halata sa mukha ni Chae ang gulat at pagkalito.

Chae: Ha?
Mina: Sorry...

He grimaced. Hindi niya alam ang sasabihin niya sa dalaga. Lagi siya nitong ginugulat sa mga sinasabi nito. Una, noong tinanong ni Mina kung gusto niya ba si Chae, ngayon naman ay ang hindi na raw siya nito gusto, isang linggo palang ang nakakalipas.

Mina: Chae..
Chae: Okay na.
Mina: ha?
Chae: I know you're disappointed at me that day you confess, nireject kita at alam kong nasaktan kita. It's okay.

Mina smiled. Chaeng's so cute as he speaks his 'it's okay'.

Chae: Why are you smiling?
Mina: Because I'm happy.
Chae: You said it isn't happy just because you smile.
Mina: But this is my happy smile.
Chae: Happy smile? Bakit?
Mina: Because you like me.
Chae: I what?
Mina: Hindi na kita gusto.
Chae: Alam ko na wag kang paulit ulit

Mina: Dahil mahal na kita...

Chae gasped and his heart went up, thumping fast. Kumurap kurap ito, kunwaring nilinis ang tainga.

Chae:A-ano?
Mina: hindi ko na uulitin. Bye!

With that, pinatay ni Mina ang tawag at in-off ang data. Napangiti siyang humiga. Bakit ba kinikilig siya e sya ang nagsabing mahal niya ito!?

Naabutan ni Jihyo na nanginginig si Mina sa tuwa. Kumunot ang noo nitong nilapitan siya.

Jihyo: anong nangyari sayo?
Mina: Ate!
Jihyo: Oh?
Mina: Sa tingin ko....mahal ko na si Chae!
Jihyo: ano!?
Mina: ate....sobrang saya ko! Sumasakit na cheekbones ko sa kakangiti. My stomach is crumbling!
Jihyo: Ow our Mina is in love.....

Niyakap siya ni Jihyo at naghiyawan sa tuwa. Masyado siyang natutuwa sa nangyaring iyon.
~

Nagmamadaling kinuha ni Chae ang kanyang mga gamit. Gusto niyang puntahan ang dalaga ngunit tapos na ang visiting hour ng 11 o'clock.

Gusto niyang marinig ang sinabi Mina. He wants to hear it personally. Natutuwa siya, abot tainga ang kanyang ngiti. This is the feeling he miss. Namiss nya ang ganitong pakiramdam na para kang nasa alapaap.

He's in cloud nine. Ang tyan nito'y mayroong nagliliparang paru-paro. Hindi niya ito naramdaman sa una niyang pag ibig. His puppy love isn't like this. Ganito pala main-love kapag mature ka na.

You're heart is exhilarating but calm outside. He can burke his smile but he can suppress his action. Kahit man gustuhin niyang yakapin ang dalaga, hindi niya ginagawa kasi alam niyang hindi pwede sa ngayon.

Pero dati? He take risk here and there just for that woman. Isang beses lang siyang hindi nagrisk, nawala sa kanya ang kanyang minahal.
~

Niramdam ni Mina ang sarap ng lamig ng hangin pagkalabas niya. Sumakay sila sa kotse at nagtungo sa bahay nila. Nanguha ng sasakyan si Jihyo na hulugan para kapag may emergency ay hindi na siya mag-aantay pa ng masasakyan.

They had a healthy hearty meal to celebrate Mina's discharge. Kailangan niyang kumain ng kumain para may lakas siyang ipaglaban ang pinili niyang desisyon.

She chose the option that fate didn't give. Tadhana na ang kinalaban niya dahil sa pagpili kay Chaeyoung na hindi naman para sa kanya. She just wanted fo feel the love that Chaeyoung can give so she will not regret later.

She feels like she's cheating. Gusto niya lang naman sundin ang magpapasaya sa kanya. May masama ba doon? Even they aren't made to be each other, she want to feel Chae's love and care.

11 PM of that day, dumiretso si Chae sa bahay nila Mina. He knows Mina's still awake.

Tinext niya ang dalaga na nasa labas siya ng gate, at wala pang limang minuto ay lumabas si Mina, holding her phone, wearing jammies and has smile on her face.

Mina: pasok ka

In-open niya ang kanilang gate at pinapasok si Chae. Sa mini-garden nalang sila nagtungo, sinindihan nalang ni Mina ang ilaw doon.

Chae: I'm glad you're fine now.
Mina: Noong isang araw pa ako okay, in-advise'an lang ako na magpahinga ng 3 days. Pwede na nga ako pumasok bukas e.
Chae: Magpahinga ka muna
Mina: I'm tired of resting. Magaling na ako. Nga pala, bakit ka pala nandito? Gabi na
Chae: I just wanted to hear something.

Agad naman namula si Mina nang maalala niya ang huling sinabi niya kay Chae kahapon.

Mina: a-ano yun?
Chae: alam mo na yun. Pumunta talaga ako dito para marinig yun.
Mina: Ang alin? ( painosente)
Chae: Na mahal mo ako.
Mina: Ahmm...( nahihiya)
Chae: Don't be ashame Mina. Kung totoo yan, hindi mo ikakahiya yun.

Huminga ng malalim si Mina. She's not vocal at expressing love, pero gagawin niya ngayon.

Mina: Mr. Son Chaeyoung..mahal kita..

Chae's lips were stretched. Sa tuwa niyang marinig iyon ay nayakap niya ang dalaga. Mina giggled and hug him back.

Chae: Thank you..it's so nice to hear it from you.
Mina: Teka, bakit ba nangyayakap ka?
Chae: Because I'm overwhelmed?
Mina: Overwhelmed because?

Chae touch Mina's rosy cheeks.

Chae: Because the woman who made me crazy is in love with me..
Mina: C-chae...
Chae: Yes Mina..you heard it right. I'm in love with you too.

Napayakap si Mina. She's electrified with that words and hugging him is the only way she could do to hide her excitement.

Chae: Wag ka na munang pumasok bukas. Friday naman e.
Mina: Bakit naman? Friday nga maraming tao e.
Chae: Hindi ka papasok kasi sasama ka sa akin.
Mina: Saan?
Chae: We'll be having our first date.

Can You See My Eyes?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon