Somi whispered what she wanted to happen once Mina opened her eyes. Kapag nagmulat siya, mawawala ang memorya niya.Makakalimutan nito lahat ng tao, lalo na si Chaeyoung. Mabubura ang memorya nilang dalawa...
Iyon ang gustong mangyari ni Somi bago siya maglaho.
Parang nanigas sina Jihyo, Tzuyu at Chae sa kanilang pwesto.
Chae: M-mina....wag ka namang magbiro ng ganyan...
Nanginginig ang boses ni Chaeyoung habang sinasabi niya iyon. Mina's face is stoic and expressionless. Burado pati ang mga emosyon nito sa mukha.
Jihyo: Mina...hindi mo ba kami nakikilala?
Tzuyu: M-may amnesia si ate?Hindi nagsasalita si Mina. Naluluha na ang mga kapatid nito. Chae hurriedly call the doctor to check Mina's condition.
Dumating ito agad at sinagot ang kanilang mga katanungan.
Doctor: May instances po talaga na nawawala ang memorya ng mga taong nakakatulog ng mahaba. But in Mina's case, it's called temporary amnesia. Makakaalala rin siya but you shouldn't force her to remember.
Jihyo: Hanggang kailan po siya ganito?
Doctor: No one can tell Ma'am, pero umaabot ito ng 3 weeks to 1 month.
Chae: Temporary amnesia...Tumingin si Chae sa dalaga, nakaupo lang ito at nakatingin sa kanya. Her eyes...her gazes are still the same... alam niya ang mga titig sa kanya ni Mina ngunit bakit ganun ang tingin sa kanya nito kung wala siyang maalala?
Umalis na ang doctor at mas lalo silang nastress sa nalaman nila. Hinihiling nila na sana nagkukunwari lang si Mina. But looking at her, mukha talaga siyang walang kilala sa kanila.
Jihyo: Mina...hindi ka talaga nakakaalala?
Umiling si Mina. Ganun pa rin ang mukha niya, walang emosyon. Tumayo si Chae at lumapit kay Mina. Hinawakan nito ang kanyang kamay. Mina felt electrified as he touch her.
Chae: Please remember me...
Mina stared back at him. She can see his aura...Jihyo and Tzuyu's too. Hindi siya nagsasalita...
~
Umalis ang tatlo, Jihyo and Tzuyu went home. Naligo ang mga ito't babalik din agad. Si Chaeyoung naman ay bumili ng makakain ni Mina.
Chae: Bakit ganun ang tingin niya sa akin? Bakit hindi na siya ulit nagsalita? Temporary amnesia.....
Nag iisip siya habang naglalakad pabalik sa kwarto ni Mina. Iniisip niya kung ano bang gagawin niya para maalala siya nito.
Chae: Ano bang bagay ang makakapagpaalala sa kanya? Chae mag isip ka!
Tinapik niya ang sariling ulo. Hindi siya makapag isip. Nakita ni sina Jihyo at Tzuyu na papasok na sa kwarto kaya't sumabay na siya.
Pagpasok nila, wala ang dalaga. Napatakbo sila ng wala sa oras sa loob.
Jihyo: MINA!!
Chae: Mina!!!Nagsisigawan sila sa loob ng kwarto. Sabay sabay silang nagtungo sa nakasarang pinto ng banyo. They saw knob was pinned and opened slowly.
Iniluwa nun si Mina na nakangiti sa kanila.
Mina: SURPRISE!!!!!
Napanganga sila. Mina is showing enthusiasm. Naguguluhan sila sa kanilang nakikita. Bakit siya ganito?
Jihyo: Mina?
Tumingin si Mina kay Jihyo at ngumiti ng malawak.
Mina: I don't have an amnesia...
Without any words, her sisters hugged her tightly. Walang salita ang makakapagpaliwanag sa kanilang nararamdaman.
Chae's legs gave in. Napasalampak ito sa sahig na parang nawalan ng lakas ang kanyang mga hita. Napatitig naman ang tatlo rito.
He burst in tears. Masaya siya..sobrang saya...naaalala siya ng dalaga..
Mina: Chae...
Tumitig siya sa dalaga, nilapitan naman siya nito at pinantayan. Chae smelled Mina's mint breath. Halatang bagong toothbrush ito.
Mina: Chae...I miss you...
Niyakap niya ito dahil sa matinding pangungulila. After a week, nayakap na niya ang lalaking mahal niya.
Tinanggap naman nito ang init ng yakap ng dalaga. Sobrang namiss niya ito.
Mina: Sorry sa inyo ha....nagpanggap akong walang maalala...
Jihyo: Pinakaba mo kami! Hindi ko alam ang gagawin namin kung sakaling totoo man.
Tzuyu: Ate....wag ka ng magjoke ng ganito ha. Ninenerbyos kami e
Mina: Sorry ate...sorry Tzuyu...hindi na mauulit.
Chae: Siguraduhin mo lang. That joke isn't a nice one.
Mina: Pwede na ba akong mag artista?
Chae: Magaling ka na nga...nagjojoke ka na e.Tumawa naman ng mahina si Mina. This is what she missed for 4 days. Their conversation.
Jihyo: bakit ka ba nagpanggap? You fooled us really big time.
Mina: Eh kasi naman...isang linggo na akong hindi nagtotoothbrush😂
JihTzuChae: WHAT!? 😱
Mina: Nakakahiya kaya!
Chae: Are you serious!? Para yun lang?
Mina: Hindi yun "yun lang" no. Ayokong magsalita dahil hindi pa ako nakakapagtoothbrush kanina.
Jihyo: Bakit ka pa nahihiya sa amin? Alam ko na lahat ng amoy niyo ni Tzuyu.
Tzuyu: Yucks kadiri ka naman ate!Nagtawanan sila. Mina's serious about pretending not to remember them. Isang linggo siyang hindi nadampian ng toothbrush o mouth wash man lang.
Kapag kasi hindi siya makakaalala, hindi na sila magtatanong sa kanya dahil nga wala itong matandaan.
Somi's wish didn't come true. She asks Chae's forgiveness and shed a warm tears kaya hindi na nangyari ang sumpa niyang iyon. A good heart will never get to curse someone then ascends.
Magkatabi ang MiChaeng, holding hands habang nagkukwentuhan. They are all happy and smiling, but then she remembered that someone should die for her as an exchange for what she sees.
Hindi niya kayang mawala ang mga ito sa tabi niya. She wants to keep them. Ayaw niyang may mapapahamak para lang sa kanya.
Ngunit ang sinabi ng babae sa kanya ay totoo. Ang rason kung bakit siya nagkaroon ng ganoong abilidad ang siya ring paraan para mawala iyon.
Mina: Rason...
BINABASA MO ANG
Can You See My Eyes?
Fantasy[COMPLETED] This story is about a woman who can see auras and there's this man that has an eccentric aura.