35

122 6 0
                                    


Mina: A-ate!!! Ano....ano itong nakikita ko??? Bakit ganito??!!!!

She's panicking and nervous about what she's seeing right now. All she can see is a smoke and faded auras.

Jihyo: Ano bang nangyayari ? Anong nakikita mo?
Mina: Ate how's my eyes? Anong itsura?
Jihyo: Normal lang naman, may iba ka bang nakikita?
Mina: Bakit ganito....diko kayo makita...All I can see is your auras!
Tzuyu: Hah!?

Habang abala sila sa natatarantang Mina, nasagip na si Chaeyoung at maayos ang lagay nito. May dala dala siyang medium box.

Inuwi nila si Mina sa kanilang bahay. She's dizzy and scared. She's hypnotized by fire, akala niya iyon na ang maghihinto sa kaniyang abilidad, pero pinalala nya lang....

Aura at usok nalang ang nakikita niya...kahit ang mukha ng mga kapatid nya'y hindi na...

Mina:Ate...hindi ko makita ang mga mukha niyo! Anong gagawin ko!? Bakit ako nagkakaganito!?
Jihyo: Mina kumalma ka...uhm...ano..

Walang maisip si Jihyo na sasabihin kay Mina para lang kumalma at hindi na ito mataranta. Hindi naman niya alam ang sinasabi nito!

Tzuyu: Ate, hanapin natin yung babae..
Jihyo: Saan natin hahanapin ang babaeng ni tirahan ay di natin alam?
Mina: Natatakot ako...anong gagawin ko dito? Wala akong makita...hindi ko na makikita si Chae...Chaeee....nasan na pala siya? Kumusta na siya.
Jihyo: Hindi namin alam. Panigurado namang hindi siya napahamak.
Mina: Kailangan ko siyang puntahan.

Tumayo siya ngunit pinigilan siya ng dalawa.

Jihyo: Paano ka makakapunta doon? Hindi mo makikita ang daan

Napasalampak siya ng upo. She's worried and scared. Napatayo sila nang narinig ang katok.

Kumakatok si Chae sa kanilang pinto. Nais nitong makita si Mina dahil sinabi ng mga kapitbahay niya na naroon daw siya sa bahay nila kanina.

Jihyo: Oh Chae...pasok ka...
Chae: Salamat ate, nasan si Mina?

Itinuro ni Jihyo ang dalaga at nilapitan ito. Agad naman siya niyakap ni Mina at saka umiiyak.

Mina: Chae...ayos ka lang ba?
Chae: Ayos lang ako...hindi naman ako napano. Sorry pinag alala kita.
Mina: Salamat at ligtas ka..
~

Mina's locking herself inside their room. Ayaw niyang lumabas, hindi pa rin siya nakakakita ng mukha ng tao.

Hinayaan na muna siya ng kapatid niya, dejavu. Ganito rin sya noong nilibing ang kanilang magulang.

Having self-isolation for a week.

Ayaw niyang banggitin ang nangyayari sa kanya kay Chae dahil baka hindi siya maintindihan, at natatakot siyang may mangyaring masama sa kanya kapag sinabi niya ang sikreto.

Napostponed ang comeback nina DahMoChaeng...

Hindi naman siya inabala ng nobyo. Hinayaan nila ito ng ilang araw. Mag iisang linggo na siyang nakakulong at nakaakap lang sa tuhod.

She's sane but terrified. Iniisip niya palang na panghabang buhay na ito ay natatakot na siya. Paano siya mabubuhay ng normal?

She wanted to read the book of aura, but how? Gusto niyang makita kung mayroon bang paraan para mawala ang vision nyang abnormal.

Kumatok si Tzuyu at sumilip sa pinto.

Tzuyu: Ate andyan boyfriend mo.

Tumango lang si Mina at inayos ang sarili. Hindi niya alam kung maayos pa ba ang itsura niya.

Pagbukas niya ng pinto, bumungad sa kanya ang isang bouquet ng rose, she can't see what is it but she can smell the fragrance of the rose. Sumilip naman ang mukha ni Chae na natatakpan ng bulaklak. He's smiling.

Mina: p-para saan 'to?
Chae: First Monthsary natin ngayon...

Mina gasped and felt guilt. Nakalimutan niya. Masyado siyang preoccupied ng sariling problema.

Mina: C-chae...sorry....
Chae: Okay lang! I understand you..

Tinanggap niya ang bulaklak at niyakap ang nobyo. Hindi niya makita ang mukha nito ngunit ramdam niya ang dismaya nito. Nakonsensya siya.

Mina: Sorry talaga....

Nilamon na siya ng guiltiness, her tears flow. Pinunasan naman ito ni Chae.

Chae: Bakit ka umiiyak? Diba sabi ko sayo hindi ako papayag na ibang luha ang lumabas sa mata mong iyan?
Mina: Nahihiya kasi ako sayo 😢 I forgot this special day because I'm selfish😢
Chae: Tsk. Wag mo nga isipin yan. I always understand you...and I'll continue to do so.
Mina: Sorry for being worthless girlfriend..and thank you for being an understanding man...

Niyakap niya ito..his crybaby girlfriend is so lovely and cute..

~

Mina: Tzuyu...hanapin mo nga sa libro kung mayroong paraan para rito..
Tzuyu: Sige ate...

It takes a while for searching answer until she saw something. The rainbow bookmark is still there.

" That man completed his aura, and that woman should see it with her eyes. "

Binitawan iyon ni Tzuyu at naghanap muli sa ibang pahina ng libro. She didn't know that the answer is at the other side of bookmark's message.

Natapos na siya sa huling pahina ngunit wala parin siyang nakikita.

Tzuyu: Ate wala akong nakita..

Nadismaya si Mina. Umalis naman ang kapatid niya sa kanyang tabi at kumuha ng makakain nito.

Mina: Tzuyu, pwede mo ba itapat sa akin yung fan?
Tzuyu: Sige ate! Sandali lang.

Tzuyu prepared pineaple juice and snacks. Inilapag niya iyon sa coffee table at saka inayos ang stand fan paharap sa ate niya.

The book flipped quickly due to strong wind and the bookmark flew on Mina's lap. Hindi iyon makita at napansin ni Mina.

Nakita iyon ni Tzuyu at kinuha.

Tzuyu: huh?
Mina: bakit?
Tzuyu: may nakalagay sa bookmark na ibang message.
Mina: ano?
Tzuyu: Take me to fervent luminosity.
Mina: Ang alin?
Tzuyu: baka ito na ang sagot ate!
Mina: Susunugin natin ang bookamark?
Tzuyu: oo..

Tzuyu hurriedly guided Mina on the garden and burned the bookmark. Umupo sila at tinitigan iyon.

Mina's vision were still the same.

Tzuyu: Ano ate?
Mina: Ganun ba din e. Baka naman yung libro..

Tinakbo ni Tzuyu ang sala at kinuha ang book. Sinindihan niya ng posporo at itinapat ang apoy sa libro.

Pinanood nila iyon habang ito'y nilalamon ng apoy....

Mina felt the itchiness and fervent of smoke and heat. Unti unti, Mina's vision becomes clear and bright.

Nang tuluyan ng lamunin ng apoy ang libro't naging abo, ang paningin ni Mina'y bumalik na sa dati.

Mina: T-tzuyu!! Nakakakita na ako!!!!
Tzuyu: Talaga ate!? Normal na ba!?
Mina: Oo! Ohmaygash! Wala ka ng aura! Pati ako!
Tzuyu: Tagumpay tayo!!!

Napatalon sila sa tuwa at nag akapan.

Mina: Salamat Tzuyu!!!!!
Tzuyu: Masaya ako ate!!!

They looked down as the ash fired up, again.
May isang piraso ng papel ang hindi nasunog. Umupo sila at tumingin rito..

"Burn me and fates will change"

Napanganga sila sa kanilang nabasa...agad namang tinawagan ni Mina si Chae. Baka sila ang tinutukoy!

Mina: Chae!
Chae: Mag usap tayo. Meet me tonight at the bar. I have something to tell you

Kumabog ang dibdib ni Mina. Bakit ganun ang boses niya? Walang hint ng masaya, he's serious and it horifies her heart.

Will their fate changed too?

Can You See My Eyes?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon