32

126 7 0
                                    


Maingay sa loob ng kwartong iyon ni Mina. Narito ang kanyang mga kapatid, Nayeon, Dahyun, Momo at syempre si Chae.

Hindi na sinabi ni Mina na nagpanggap siyang natutulog ng apat na araw. Sasarilihin nalang niya ang sinabing iyon ni Somi at ang balak niyang gawin kay Chae noon.

Dahyun: Alam mo ba, sobrang saya ko nang tawagan ako ni Chaeyoung. Sinabi niya na tutugtog na siya ulit.
Momo: Kaya nga, namiss ko rin ang tumugtog kaya naman ganun na lamang ang galak ko nang malaman kong magkakaroon kami ng comeback.
Mina: Maraming salamat sa inyo...
Chae: Mina, sayo kami dapat magpasalamat. Nag enjoy ka nang tumugtog ako ng ukelele, dahil sayo, nabuhay ang dugong musikero ko.
Dahyun: Tama..salamat Mina..
Momo: Alam mo ba noong tulog ka pa, ikaw ang bukang bibig niya.
Dahyun: Nako naikwento niya pa ang date niyo.
Chae: Tumigil na nga kayo.

Nagtawanan sila. Bigla namang sumingit si Nayeon sa usapan nila.

Nayeon: Alam niyo, may alam akong bar na pwede niyong tugtugan.
Chae: Talaga po?
Nayeon: Oo, kasi suki ako doon alam mo naman, naghahanap ang beauty ko ng boys. Naghahanap sila ng banda, permanently.
Dahyun: Wow! Saan po yan?
Momo: naexcite ako agad.
Nayeon: Saka ko nalang sasabihin sa inyo, dapat marinig ko muna ang pagtugtog niyo para alam ko kung kayo ang irerekomenda ko.
Chae: Sige po! Willing po kami.
Mina: Ate Nayeon, paglabas ko rito, sa bahay na natin ganapin ang pagtugtog nila.
Tzuyu: Oo nga! Ang saya naman nun kapag sa bahay.
Nayeon: Sige ba, basta pagkalabas mo, gora na tayo.

They plan to have a 'welcome home' party for Mina. They're wishing her not to be sick anymore. Ayaw na ring bumalik pa ni Mina sa lugar na ito.

Nagsiuwian na ang lahat at si Chaeyoung at Mina nalang ang natira. They're looking at each other with a glint of love in their eyes.

Hinaplos ni Mina ang pisnge ni Chae, he automatically shut his eyes to feel Mina's warmess more.

Mina: Tayo ang itinadhana Chae...
Chae: Alam ko...Kung hindi man, gagawin ko ang lahat para tayo parin sa dulo..

Napangiti siya sa sinabi nito. Binitawan na niya ang pisnge niya at hinawakan ang kamay nito. Chae's face is too near and his eyes are full of gladness.

She's being hypnotized by his gaze. Nanlaki ang mata ni Mina. This is it... naalala na niya kung ano ba ang dahilan kung bakit siya nakakakita ng aura..

She was hypnotized by scorching heat of the fire. Ang bahay nilang nasusunog noon, habang pinapanood niya iyon, pakiramdam niya ay pumapasok lahat ng init nito sa kanyang mata.

Fire.

Iyon nga ang sagot sa kababalaghang ito. Kailangan rin bang magsunog siya ng bahay para mawala ang abilidad niya? Houses are expensive! How dare her burn a house as an exchange?

Chae: Mina? Okay ka lang?
Mina: A-ah..oo may naisip lang ako..
Chae: Magpahinga ka na...
Mina: Pagod na akong magpahinga at humiga lang dito.
Chae: E bukas ka pa makakalabas e.

Mina wanted to do something at the hospital. Gusto niyang maranasan ang mga napapanood niya sa palabas.

Mina: Chae..pwede mo ba akong ipasyal sa labas ng hospital?
Chae: Uhm...pwede naman pero sandali lang.
Mina: Please...
Chae: Sige na nga...kukuha lang ako ng wheelchair.

Iniwan siya ni Chae at bumalik ito agad dala ang wheelchair. Tinulungan siyang umupo roon at lumabas sila sa kwarto.

Mina: May gusto akong gawin Chae
Chae: Ano yun?
Mina: Hospital date
Chae: huh?

Tulak tulak ni Chae si Mina papunta sa garden ng hospital na iyon habang pinapaliwanag niya ang hospital date na kanyang sinabi.

Wala namang magawa si Chae kundi sundin ang gusto ng kanyang kasintahan. Umupo sila sa may bench doon habang hinihintay ang inorder ni Chae sa isang restaurant.

Mina: Ganito kasi yung napapanood ko sa TV noon. Kapag may sakit yung babae, dinadala sila sa ganitong lugar para hindi masuffocate sa loob ng ospital tapos kakain.
Chae: Hay, karami mong pantasya ah?
Mina: Syempre babae ako! Women have countless fantasies and dreams. Di mo ako maiintindihan kahit magpaliwanag ako.
Chae: Tama ka doon, di kita maiintindihan.
Mina: Ayan na!

She stomped her feet in happiness as she saw the delivery men holding their food. Dalawang lalaki ang dumating.

One from Pizza house and one from a restaurant. Nagbayad na si Chae at inilapag ang mga pagkain sa bench. Halos wala na siyang maupuan. He just sat on Mina's wheel chair.

Pizza, pasta, chicken, rice cakes and halo halo.

Nakatitig si Chae sa dalaga na naeexcite habang nakatingin sa pagkain.

Chae: Is that making you that happy?😑
Mina: Syempre! My favorite foods and favorite person😉

Napangiti naman si Chae. Nanginginig ang pisngi siya sa kilig. Ang galing naman niya magpakilig.

They dig in and eat. Nagkwentuhan pa sila sa mga bagay na gusto nilang malaman sa isa't isa.

This is their second date and it's amazing, the ambiance at the hospital garden is unique and gives relaxing vibes despite of suffocating air.

~

Mina is pushing the wheel chair, nakaupo roon ang lalaki. Isa pa ito sa gusto niyang gawin. Siya ang pasyente pero sya ang magtutulak ng upuang iyon.

Chae: baka mapagod ka naman
Mina: Nah...I rested for a long time. Gusto kong mastretch lahat ng natutulog kong muscles.
Chae: Yes ma'am. Di na ako magrereklamo pa
Mina: Hahaha you're so cute

That's so sudden. Nakarating na sila sa kwarto at binuhat ng bridal style si Mina at iniupo sa kama.

Mina: Salamat Chae...
Chae: You're welcome..malakas ka sa akin e😉
Mina: yiee! Kaya love kita e😘

They smiled genuinely. Tumitig siya sa binata.

Mina: Seriously, salamat dahil nag stay ka sa tabi ko kahit matagal akong nakatulog.
Chae: ano bang magagawa ko? I'm too into you, I can't stop myself from seeing you.

Mina hugged Chae. Naiiyak siya. She's too overwhelmed. Hindi niya maipaliwanag ang sayang nararamdaman ng puso niya. Her heart is beating for Chaeyoung. Naiiyak siya dahil masaya siya.

Love is really an overwhelming feeling.

Chae caress her face and leaned forward. This is the best moment to kiss the person you wanted for the rest of your life.

Unti unting naglapit ang kanilang mga mukha..ipinikit nila ang kanilang mata at dadampi na ang kanilang mga labi.

Ngunit bago pa magtagpo ang mga iyon, may narinig silang tumikhim sa kanilang likuran.

Jihyo: ehem!

Naghiwalay sila agad at nakita sa may pintuan sina Jihyo't Tzuyu. Namula si Mina sa kahihiyan at napakamot naman sa likod ng ulo si Chae. This is really awkward...

Jihyo: Hay nako...kayo talaga. Magpakasal muna kayo bago kayo maghalikan.

Jihyo said that bluntly and Mina's red as an apple. Chae looked at her girlfriend and arched his eyebrows up and down.

Chae: Magpakasal na daw tayo.

Hinampas ni Mina sa braso ang lalaki dahil sa sinabi nito.

Mina: loko ka talaga...

Chae's face become so serious as he stared at her eyes.

Chae: I'm serious...let's get married...

Can You See My Eyes?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon