Writer: Weak Optìmus
•••
"Love . . ." I said when I saw Kaye na papunta sa gawi ko.
I smiled when I felt her warm hugs in my body. I gently kiss her forehead at agad na humiwalay sa yakap nita at agad siyang tinitigan sa mga mata.
"Goodmorning!" She greeted me happily.
I just nodded at her sabay pulupot ng kamay ko sa bewang niya at sabay pumasok ng classroom namin.
She's Kaye Chelle, my long time girlfriend for 4 years and yes, we're still studying in 4th year highschool.
Everyone envy us from having each other kasi ang swerte daw namin sa isa't-isa.
We're on grade 6 since I'm starting to court her. Ang bata pa namin no'n para sa mga ganitong relasyon, but I think that's not enough reason for me to stop loving her at a very young age.
Since then, maraming hadlang sa'min. Her parents didn't like me isabay na natin ang mga tao sa paligid namin na parehas kaming jinujudge.
But it didn't stop me.
Everyday, every hours, minuite and seconds palagi akong nandiyan sa tabi niya. I gave her everything na kaya kong ibigay kasi gano'n ko siya kamahal.
Luckily, when we're on grade 7 she finally answered me.
And our relationship went well.
"Hoy!" Nabalik lang ako sa reyalidad when I heared her shouting at my ear kaya agad akong napatingin sa gawi niya na nakakunot ang nuo.
Hindi ko namalayang nakatitig na pala ako sa kawalan, at sakto namang natapat ito sa babaeng hindi ko kilala.
Tiningnan naman niya ang kaninang nalapatan ng mga mata ko na akala ko'y kawalan.
Iba na naman ang iniisip nito.
"Iba na naman iniisip mo . . ." Tila pahina ng pahinang saad niya kaya napabuga na lang ako ng hangin dahil sa inaasta niya.
We're classmates since grade 7 up until now, but my love for didn't change-- sometimes.
Sometimes, when she's jealous--again and again.
And I hate her for being like that.
Alam kong normal lang sa isang relasyon ang pagseselos pero normal lang ba kung halos araw-araw na lang siya magselos?
Everyone saw us being sweet. Pero ang hindi nila alam na sa bawat tingin ko sa paligid o sa mga babaeng nakikita ko, there's always Kaye who always got jealous easily.
I admit, sometimes I got angry because of that pero pilit ko na lang siyang iniintindi dahil alam kong 'yon ang nararapat.
"Ano kaba, wala naman akong iniisip na iba." Mahinahon kong saad at ramdam ko ang pag-ikot ng mga mata niya at ang biglaan niyang pagkatahimik.
Napapikit na lang ako ng mata at pilit hinihilot ang sintido ko, mag-aaway na naman ba kami dahil dito?
Natapos ang buong araw at tama nga ang hinala ko, pagkatapos kasi naming magpractice ng basketball ay nabalitaan kong umuna ng umuwi si Kaye.
Everytime she's jealous, she always go home early.
Napailing na lang ako dahil naalala kong halos araw-araw nalang 'tong nangyayari at magbabati lang kami through calls. Kagaya ng nangyari kahapon, hindi magiging maganda ang bati niya sa'kin kaninang umaga kung hindi ko siya tinawagan at nagmakaawang magkabati kami.
Sometimes, I think if tama pa ba 'tong ginagawa namin. Minsan kasi, nakakalimutan ko ng mahal ko siya.
And that's the truth.
BINABASA MO ANG
A Broken Tales
RomanceA Broken Tales: Collection of one-shot and short stories from various writers. A tale that came from heartbreaks, unrequited and tragic love story, betrayal and rejection. Words and story that can give you an advice and a reminder that sometimes wha...