Prince 16

64 5 0
                                    

Akala ko pagkatapos ng usapan namin noong nakaraang gabi ay lulubayan na niya ako. Akala ko lang pala iyon. Pagkatapos ng 'date' namin ni Ian na sinira ng mga 'kaibigan' namin ay mas naging pursigido sa pagsuyo si Prince sa akin, na ikinapagtataka ko.

I don't know what to think anymore! Ayaw ko namang maging kabit niya ano! Ano siya sinuswerte! Sa ganda kong ito pang tago lang? Pangkirida lang? Wow! hindi! Hinding-hindi! Over my dead gorgeous sexy body....

"Hoy!"

"Ay pangit!" Hiyaw ko sa gulat. Muntik na akong mahulog sa kinauupuan dahil sa pang gugulat ng damuho kong boss. Masama ko naman ns tinignan si Emett na hindi maipinta ang mukha na nakatingin sa akin.

"Ang sakit naman non Sweetheart!" Hinawakan nito ang dibdib kung saan ang kanyang puso at umaktong nasasaktan "sa gwapo kong ito tinawag mo lang akong panget! Nakaka offend ka ng atay!"

I rolled my eyes because of his emo drama. "Problema ko ba iyon? Sino bang nanggugulat? Aber?" Inis na sabi ko.

Napaismid naman ito sa akin na ikinahalakhak ko.

"You woman! Ba't kaba kase tulala diyan. Sino ba ang boss sa ating dalawa?huh?" Wika nito

"Ako?" pang iinis ko sa kanya. "Ikaw malamang."

"Oh! Eh yun naman pala bakit mas marami pa akong ginagawa kesa sayo! Sekretarya kita diba?" Inismiran ko lang siya na ikinadabog ng huli papasok sa kanyang opisina.

Aba't problema ko ba kong bakit marami siyang paperworks? Eh di sana palit nalang kami ng posisyon para ako ang naging busy kakaperma at review ng mga papeles niya diyan.

Hay nako! Mas lalo naman akong naiirita ng tumunog at nakita ko kong sino ang tumatawag sa akin. Self kalma! Baka makapatay ka ng wala sa oras.

Ano ba sa sinabi kong 'I've move on' Ang hindi niya maintindihan?

Talaga? Move on ka na?

Talagang talaga!

Eh ba't ang dami mong iniyak? Bakit ka kinikilig pag pinadalhan ka ng lunch o di kaya bulaklak?

Oo na panalo ka na.

Ay! Ano ba yan pati sarili ko kausap ko na. Nababaliw na talaga ako. Bahala siya diyan kahit maubos pa ang load niya kakatawag. Hinding-hindi ko sasagutin ang tawag niya. Kahit malowbat pa ang phone ko ng dahil sa kanya. Napatigil ako ng biglang kumulo ang tiyan ko. Naglelekramo na ang mga alaga ko.

Teka anong oras na ba? Holy shit! It's already lunch time. Kaya pala nag-aalburuto itong tiyan ko dahil sa gutom. Ma katok na nga itong isang tinupak.

"Boss?" Sumilip ako sa pintuan at nakita ko siyang nakasubsob ang ulo sa lamesa at tulog. Teka tulog? Aba't.

"Boss! Boss! May sunog! Sunog!" Sigaw ko mabilis naman itong nagising at hindi magkandarapa sa gagawin.

"Asan? Asan ang sunog Daserie!"

Tumingin ito sa akin "it's a prank!" Hiyaw ko.

Tawa naman ako ng tawa sa reaksyon niya. Napahawak pa ako sa tiyan dahil sa sumakit na ito kakatawa ko. Fuck!

"Tapos ka na?" Tanong nito ng napagtanto na nagbibiro lang ako. Sinubukan ko namang umayos pero wala talaga tawang tawa talaga ako.

"Pft. Y-your fe-face haha! Shit! I can't breath." Utal utal na sabi ko.

Matatalim naman ang mga tingin niya sa akin dahil sa ginawa ko. "Mamatay kana sana! Sige tawa pa!" Inis na wika nito. Mas lalo akong natawa dahil sa sinabi niya. Sabi niya tawa eh! Kaya tumawa ako p- -

Prince Jasper SilvestriTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon