CHAPTER 10: CURIOUS

118 6 0
                                    

FRANCHESSCA'S POV❤:

So it's friday night.

Kasalukuyan kong sinisilip ang phone ko at hinihintay si iya kung saan banda ang meet up namin.

Nakaayos na ako at kumportableng nakaupo sa kama ko. Simple lang ang suot ko, naka-long sleeves ako na nakatupi hanggang siko; navy blue ang kulay, naka-ripped jeans at naka- vans white shoes. Naglagay na rin ako ng cap sa bandang ulo ko at nagsuot ng relos.

Mayroon din akong dalang makapal na jacket para mamaya ko. Alam kong mamaya eh maiinitan ako sa damit ko at eto ang pinakamainam na pantakip kapag in-unbutton ko na ang iilang butones ng long sleeves ko.

Ilang sandali lang ay nag-vibrate na ang phone ko. Agad ko itong sinagot at saka napatayo.

"Hey, u ready?" mapaglarong boses na panimula nito sa kabilang linya.

"Yes nathalia sy," nakangisi namang tugon ko rito.

I heared her chuckled.

"I'm currently outside ur house," sambit nito na ikinagulat ko.

"Really? Wait for me, u know i'm about to head out earlier but i'm thinking if u're really that interested in this." i admit.

"Hey labas na!" tumatawa-tawang sambit nito.

At ganoon nga ang ginawa ko. I immediately headed outside. Buti na lang at madilim na sa bandang baba namin. At inaamin ko tatakasan ko talaga si te jes. Ang boring na kasi ng buhay ko, ikinukulong niya ako rito!

Ang bawat paggalaw ko ay ginawa kong dahan-dahan. Nagpapasalamat din ako at tiles ang floor. Pati na rin sa sapatos kong di matunog, oh thank god!

Mas lumaki ang ngisi ko ng tuluyan ng makalabas ng bahay.

Dahil subdivision ito, wala ng nakatambay kapag gabi. Napakatahimik na ng paligid.

Namataan ko agad di kalayuan ang auto niya. Isa itong kulay maroon na sports car. Hindi ko mapagkakailang maganda ang isang ito.

Agad na lumabas ang malaki ang ngisi na si iya ng makita ako.

Nang makalapit sa kanya ay agad niya akong pinagbuksan ng pintuan ng kanyang sasakyan, wow gentlegirl.

"Hey chessca, we're going to watch some live band." she says as she closed the door beside me, Oh! ang haba naman ng kamay niya hahaha!

She also closed the door beside her as she sat up in the driver's seat.

Nakangisi ang mga labing ini-start niya ang makina at ikinabit ang seatbelt ko bago tuluyang paandarin ang kaniyang auto.

She didn't turn on the radio instead she stares at me.

"You look gorgeous," she bit her lip as she said those words.

I smirked.

"You look hot," i said habang inililibot ang mata sa kabuuan niya.

Nakasuot siya ng white turtle neck na for sure is sleeveless sa loob niya while nakapandoble naman siya ng jacket na makapal, kulay black. She also wear a gold watch and pull in some white sneakers.

She also smirked.

"You know how to complement back, cool." she playfully said with matching wink and smirk.

I rolled my eyes.

"Just being honest here," kibit-balikat ko. Napailing lang siya.

"We're almost there," she said as she turns right.

What If? (Book 1 of Questions Trilogy)Where stories live. Discover now