FRANCHESSCA'S POV❤️:
Kasalukuyan akong nasa kwarto ko, nag-aayos para sa gaganaping basketball namin. Taliwas sa iniisip nyo, di tournament kundi trip trip lang, hehe.
Mayroon sa aking banda na nalulungkot sa kadahilanang 3rd week na ngayon ng pasukan, at ni isang araw ay hindi man lang ako nag-abalang pumasok, haist.
Kahit naman hindi ko priority ang pag-aaral eh mayroon pa rin naman akong pakialam dito. Kaya lang ang madrasta ko, este si te jes, ayaw akong payagang pumasok. Magpagaling daw muna ako kahit sa totoo lang eh wala na namang masakit sa akin.
Di na rin ako nagpumilit pa dahil knowing "te jes" period. Basta alam nyo na yon.
Matapos ayusin ang nike na socks ko ay pinasadahan ko ng tingin ang kabuuan ko sa pagkalaki-laking salamin dito.
Pogi naman. Nike na jersey, nike na mahabang shorts, maski cap ay nike maging ang sapatos. Lahat kulay black maliban sa mahabang white socks ko.
Masanay na kayo sa di kaaya-ayang pagdedescribe ko sa suot ko. Likas sakin yan.
Matapos mag-spray ng victoria secret na pabango ay di na ako nag-atubili pang tahakin ang daan pababa, patungo sa garahe kung saan nandoon ang buong tropa.
Sabi ng ibang mga babae "ang strange tibo siya pero amoy na amoy na victoria secret ang ginagamit niyang pabango" lam nyo dude, tao rin naman ako, at sa katunayan nga eh hindi ako masyadong fan ng matatapang na pabango. Ang gusto ko sa victoria secret ay kahit hindi siya ganoon katapang ay nagla-last ang bango niya 24/7 sa damit ko.
Una kong namataan ay ang kumag na si matt na agaran ding lumapit sakin.
Makita mo pa lang ang itsura ng kupal ay malalaman mo na agad na puro kabulastugan ang tumatakbo sa kokote nito.
Agad itong ngumisi at inakbayan ako kasabay ng pag-iingay nito.
"Yun oh, ang ating prinsesa!" napangiwi naman ako sa panimula ng hayup.
Nabaling ang atensyon sa akin ng iba pang myembro ng aming kulto at di na kataka-takang nagsitawanan ang mga ito matapos marinig ang pang-aalaska ni matt.
"Oh musta?" ani kie ng makalapit ako sa kinaroroonan nila.
"Ayos lang," tugon ko.
Malokong ngisi ang iginawad nito at saka tumingin sa isa pang kumag.
"Ang bigat mo pala," mapang-asar na ngisi ang tumambad sakin ng magsalita si son sa likuran ni kie.
Napakunot ang noo ko sa itinutukoy nito.
"Nabali ba buto mo?" sabat ng kumag na matt sa gilid ko na muling nagpahalakhak sa mga loko.
Binatukan lang siya ni son at muling i-drinibble ang bola.
Samantalang si kie naman ay sumandal sa kotse niya, kanina pa ata sila ah, mukhang pagod na ang kupal.
Naagaw ng atensyon ko si lejan na papalapit sa akin. Buti na lang at wala ang kapatid niya, less awkward.
"Sup, chessy!" mapang-asar din ang tinig ng isang to.
Inismiran ko lang siya at inikutan ng mga mata.
Napahalakhak siya sa reaksyon ko.
"Napaaga ka ata ah," sarkastiko ngunit nakangisi pa ring ani nito.
"Ay maaga ba, gusto mo mamaya nakong alasais bumaba?" mas sarkastiko naman ang tonong tugon ko rito, hindi pa rin matigil ang kumag sa paghalakhak.
Wow ah, nasa mood ang kupal ngayon. Madalas kasi eh tahimik ang isang to.
"Syempre biro lang, pero kung ako sayo pinagme-meryenda mo na kami." saad nito kasabay ng may kahulugang ngisi at kindat.
YOU ARE READING
What If? (Book 1 of Questions Trilogy)
RomansaWhat if? Isang katanungan ngunit maraming utak ang lilituhin at paglalaruan. Isang katanungang walang espesipiko o katiyakang dahilan ngunit mahihinuha ng bawat mambabasa ang sagot sa nakakubling katanungan ng bawat mga tauhang kani-kaniya ang uri n...