Kabanata 1
Nagising ako dahil sa sinag ng araw na nagmumula sa kurtina ng aking kwarto. Fuck headache!
Napatayo ako at napakapa sa buong katawan teka? Tumakbo ako palabas ng aking kwarto para bumaba at tanungin kung paano ako nakauwi dito."Manang, sino pong naghatid sa akin?" kinakabahan akong tumingin sa kanya.
"Ah iha, yung nobyo mo tulog ka na nang makarating kayo dito at ang sabi ay naparami ka ng inom kaya't hinatid ka nya sa kwarto mo" sabi nya na ikinagulat ko. Nobyo? Wtf
"Manang wala po akong noby-" pinutol nya ang sinasabi ko kaya napatingin ako sa kanya. "Iha, wag ka ng mahiya sa akin at isa pa ikaw ay legal na kaya normal lang na magkaroon ka ng nobyo. Ang ganda mo kaya at magaling kang pumili ng nobyo dahil sobrang gwapo. Manang mana ka talaga kay Alora." tuwang-tuwa nyang sabi.
"Pero Manang totoo po! Hindi ko po s'ya boyfriend and it will never happen." matabang kong sabi. "ikinahihiya mo ba ang nobyo mo?" tanong nya napapikit nalang ako sa inis at nilagpasan nalang s'ya. "Iha huwag mong ikahiya ang ganoon kagwapo aba!" dinig kong sigaw n'ya bago ako makalayo umiling nalang ako at napabuntong-hininga sa kulit ni Manang.
Balak kong pumunta sa Gym ngayon kaya naligo ako at nagbihis ng pang - gym attire.
Nang matapos ay mabilis kong tinext sina Adley para sumunod sa'kin.To: Adley, Farah
I'm going to Gym near our house sumunod kayo."Manang alis na po ako! Pakisabi po kay Ab tawagan sina mommy sa gym lang po ako" sabi ko nang makasalubong ko sya sa sala.
"Kasama mo ba ang nobyo mo iha? O'sya mag-I ingat ka" umirap nalang ako at umalis hindi na pinansin ang nobyong sinasabi n'ya.
"Woah! Avalon is here" sambit ni Gabby nang makarating ako sya ang may-ari ng gym na pinupuntahan ko.
"Where's your friends?" tanong nya habang ako ay dumiretso sa loob kung saan ako magwo-work out. "Hindi ko alam baka natutulog pa pero sinabihan ko silang sumunod dito para naman kumita ka" biro ko sa kanya."Excuse me. I'm Gabby Hermogenes the son of-" pinutol ko na ang sinasabi n'ya dahil ipagyayabang n'ya na naman kung gaano sila kayaman tss. "Yes, I know you are the son of Mr. Richard Hermogenes the owner of the famous hotels in manila." inirapan ko nalang s'ya at dumiretso sa treadmill ayun muna at tinatamad ako.
Nilubayan na ako ni Gabby kaya naman nag-concentrate ako naglagay ako ng earphone at nakinig nalang sa mga kanta.
May pumwesto sa tabi ko pero hindi ko nilingon kung sino 'yon."Nagg-gym ka pala tss" dinig kong sabi ng katabi ko malay ko ba kung sino kausap no'n.
Nagpatuloy nalang ako sa ginagawa ko pero muntik na akong mawalan ng balance dahil sa pagpitik n'ya sa ere sa harap ko wtf? Anong ginagawa ng lalaki na ito dito? Malamang nagg-gym ano ka ba Aviva Chantal!?"Uhm yeah" sabay iwas ng tingin sa kanya.
"Hindi ka namamansin huh? After that night hmm" sabi n'ya kaya nanlaki ang mata ko.
"W-what are you taking about?" sabi ko sa kanya why the fuck I stuttering!!? "Oh you already forgot? After mo akong pagsamantalah-" gago ba ito? Probably yes!
"Ha! Sa pagkakaalam ko hinatid mo lang ako and ayon lang ang naalala ko dahil nakatulog ako Malay ko bang ikaw ang may ginawa sa'kin?!" sabi ko sa kanya habang nagpupunas ng pawis gamit ang towel sa balikat ko.
"So, wala kang naalala? Hmm really? Kaya pala last night hmm" sabi n'ya gamit ang nanunuyang tono.
"Hoy Mr. who ever you are! If I'm not mistaken wala akong ginawa sa'yo malisyosong 'to! Kung salamat lang ang hinihintay mong sabihin ko edi salamat!" sabi ko tinigil ko ang ginagawa at tinuturo s'ya. "My name is Jaru and I was Joking masyado kang defensive halatang may binabalak talaga" sabay irap tss at talaga ng ang kapal ng mukha nito, arte mo.
"Who asked? Kung meron man akong balak sa'yo siguro ay iniiyakan ka na ngayon ng mga fansclub mo" sambit ko sabay irap at lumayo sa kanya. "You're so harsh and nagpapakilala na nga ako ayaw mo pa hmm it's not enough? Okay Ill complete the information." tumikhim s'ya at tumingin sa akin. "I'm Marcellus Jaru Sullivan 22 years old and I like.." putol nya.
"You like what?" traydor ang puso ko dahil ang lakas ng tibok nito kung anong dahilan? ayon ay 'di ko alam pero inirapan ko lang s'ya. "I like..." bitin n'ya ulit at tumingin sa'kin kaya pinamulahan ako ng pisngi. DAMN AC WAG KA MALANDI!!!"Can you please say that you like me or what stop being pa-importante madami pa akong gagawin" pagtataray ko sa kanya ewan ko kung pano ko 'yon nasabi tss halata naman kasing ayon ang sasabihin n'ya ayaw pa sabihin at may pabitin pang nalalaman.
"Huh?" humagalpak sya kakatawa habang tinuturo yung mukha ko. "What the hell are you laughing at?!" sigaw ko kaya napabaling samin si Gabby na nag-aassist sa iba inilingan ko nalang s'ya kaya nagpatuloy s'ya sa kanyang ginagawa. Fuck!
"Sorry, I didn't mean to hahaha" fucking bastard.
"I just want to say I like playing guitar and you say that kaya natawa ako sa naging reaksyon mo hmm 'di ko naman alam na ayon pala ang gusto mong sabihin ko" paliwanag n'ya habang ngiting ngiti. Shit hindi ba? Akala ko lang naman eh gago kasi sya! "Okay, I don't care it's not a big deal" nilagpasan ko sya dahil sa sobrang hiya."Hey, bakit ba lagi kang galit?" sabi nya habang umiinom ako sa aking water bottle. "Jaru, wala akong pakeelam and it's a joke kaya no hard feelings at pwede bang lumayo layo ka sakin at baka ma-issue pa ako sa'yo we're not friends." sabi ko at inirapan s'ya.
"I don't want to be friends with you though, so it's okay. " nagulat ako sa sinabi nya kaya binalingan ko s'ya. "Well, Ayoko din makipagkaibigan sa'yo the feeling is mutual." at tinalikuran ko na s'ya.
"Yeah right, I don't want to be friends with you because I want more than that. I hope the feeling is mutual too." tsaka n'ya ako nilagpasan at lumabas ng gym. What the heck?
Nagpaalam na ako kay Gabby at habang naglalakad ako pauwi chineck ko ang cellphone ko at nakitang may text do'n galing kina Adley at ang isa ay sa kapatid kong si Ab.
From:Adley
Girls, hindi ako makakasama may lakad kami ni mommy bawi nalang ako next time!From:Farah
Hindi din ako makakasama guys nandito yung mga pinsan ko. I'm sorry.Nireplyan ko sila at sinabing ayos lang mabuti nalang din at talagang hindi sila pumunta dahil baka asarin lang ako ng mga yon kay Jaru. Tss
From:Aviana Brea
Ate, you need to go home nandito sila Tita Vanessa yung friend ni mommy remember? kasama nya yung anak n'ya. Ate ang pogi!Napalunok ako ng mabasa ko 'yon nabuhay ang kaba sa loob ko. Pano ba naman ay naalala ko yung sinabi sa akin ni mommy na once na nag-legal age na ako ay may ipapakilala s'yang anak ng kaibigan n'ya. Fuck eto na ba yun?
YOU ARE READING
Fall for you (on-going)
RandomWhat if you are destined to marry the cousin of the person you want? Paano kung nahulog ka sa maling tao, maiitama mo pa ba ito? ACA✨