Kabanata 15
"Hinding-hindi nya ako masasaktan, hindi ko s'ya gusto." sabi ko sa kanya pero tinawanan n'ya lang ako. Grr
"Really? Huwag kang magsasalita ng tapos, dude you're not sure." aniya pa ng nakangisi kaya nakaramdam ako ng kaunting kaba. Psh
"I'm sure. Tara na nga gabi na!" aya ko sa kanya at tumayo na. Sya naman ay tumatawa pa din kaya imbis na patulan ay palihim ko nalang s'yang sinumpa.
Palubog na ang araw nang makaalis kami kaya sigurado akong gabi na kami makakarating sa bahay. Itong kasama ko naman ay walang tigil sa pangbubwisit sa akin.
"You know what? Hindi ko alam kung ano ang nagustuhan sa'yo ni Jaru. Napakasungit mo kaya akala mo naman maganda pero maganda naman talaga." biglang sabi n'ya habang nagmamaneho kaya inismidan ko lang s'ya.
"See? Hindi ko alam kung bakit ang tyaga nya kasi matag- I mean nagustuhan ka n'ya sa sungit mong yan tss. I would rather find a woman in the Bar more sexy and not rude." patango-tango nya pang sabi kaya nilingon ko s'ya at hinampas ng bag.
"I'm not rude and I'm not masungit hindi lang talaga kita ka-vibes so, shut up." asik ko sa kanya pero tinawanan n'ya lang ulit ako.
"I did not say your name you are too defensive. Don't worry seryoso ako sa sinabi ko kaya kung sasaktan ka ni Jaru, I'm willing na pagtyagaan ka." natatawang sabi n'ya kaya hinampas ko ulit s'ya ng bag.
"Hindi n'ya ako masasaktan kasi walang kami and never magiging kami okay?" paliwanag ko at inirapan sya.
"I don't believe you. Kaya pala lumabas ka kasama s'ya hmm." aniya kaya natigilan ako at napatingin sa kanya.
"How did you know?" Tanong ko kaya napangisi s'ya.
"I just know." aniya at nagkibit-balikat habang sa daan ang paningin.
"Tss. Walang kwenta" bulong ko kaya natawa s'ya.
"Basta tandaan mo lang yung sinabi ko. I keep my promise." sabi n'ya pa kaya tumahimik nalang ako.
Hindi ko maintindihan ang isang ito basta ang alam ko lang kaya ko panindigan ang sinabi ko. I mean, I'm not sure but.. argh!! Pati ang sarili ko niloloko ko mygad!
"Thankyou for today. I'm going home nasa bahay na daw si mommy." aniya ng makarating na kami sa tapat ng bahay.
"Alright, thankyou din ingat ka." sabi ko ng nakangiti kaya napairap sya. Ano na naman?
"Don't smile at me like that, remember what I said." paalala n'ya pa at hinalikan ako sa noo na kinagulat ko. Shit AC! "I'll go now, Aviva." Aniya bago ako tinalikuran at sumakay sa kanyang sasakyan.
Bumusina pa sya sa akin samantalang ako ay nakatulala pa din kung saan s'ya nakatayo kanina. Luminga-linga pa ako baka may nakakita sa amin buti nalang at gabi na kaya wala ng tao sa labas. Oh God!
Pagkapasok ko sa loob ay si Manang nalang ang naabutan ko kaya nagpaalam na akong magpapahinga at pumanhik na sa itaas para makapag bihis na. Pagkatapos ay kinuha ko ang cellphone ko sa aking bag na punong puno ng Message galing kay Jaru at kina Adley hindi ko naman kasi ito napansin kanina dahil abala ako sa pakikipag-usap kay Samuel.
Una kong binuksan yung kay Adley.
From: Adley
Girl, yung suitor mo tumawag sa akin galit yata?
Suitor?
From: Adley
Girl, mag reply ka ako pinagbubuntungan ng galit ng isang to. Kung hindi lang ito gwapo namura ko na to.
Shit? Ba't galit? Si Jaru?
From: Adley
Tangina girl, pati yung issue ko kay Carter nasasabi n'ya na I can't handle this situation anymore. kung buhay ka pa pakigalaw yung baso sa tabi ko o kaya pakitawagan nalang si Jaru masusuntok ko na sya.
Anong problema no'n? Kaya agad kong binuksan ang Message galing sa kanya na dahilan ng pagbangon ko sa higaan.
From: Jaru the jerk
Goodafternoon, eat your lunch.
From: Jaru the jerk
Can we talk?
From: Jaru the jerk
Are you mad? I'm sorry.
From: Jaru the jerk
Can you reply to my messages? Mababaliw na ako kakaisip.
From: Jaru the jerk
Are you with Samuel? I heard my aunt say to my uncle earlier, Please answer.
From: Jaru the jerk
Fuck! Where are you? Are you okay?
From: Jaru the jerk
What are you two doing? Where are you? I will kill Samuel if he does something bad to you!
Damn? Bakit ba ganito s'ya mag-isip?
From: Jaru the jerk
You do not reply to my Messages. I need to know your good reason, Avalon.
Huh? Rereplyan ko na sana ang mga text n'ya ng biglang tumawag sa akin si Samuel.
"Hello AC, My cousin is really asshole, he's really mad at me psh. He is going to your house now, Pakipaliwanag sa kanya na wala akong ginawa sa'yo na masama please lang mukhang seryoso s'yang patayin ako thankyou" sabi nya at mukhang may iniinda kaya binaba na agad ang tawag. Fuck? Baliw na s'ya!
Pumunta ako sa bintana ng aking kwarto para tignan kung seryoso ba talagang pupunta s'ya kaya gano'n nalang ang gulat ko ng makita s'yang nakatingin diretso sa kwarto ko. Hindi ko alam kung anong expression n'ya shit!!!!
Agad-agad akong bumaba para puntahan s'ya nang makitang patay na ang lahat ng ilaw ay lumabas na ako at sumalubong sa akin ang madilim n'yang paningin.
"W-what are you doing here? Gabi na." panimula ko kahit di ko alam kung tama bang tanungin yo'n.
"Why are you not responding to my messages?" malamig n'yang tanong kaya napalunok ako.
"Uhm I didn't notice your message." sagot ko.
"Really? So, did you enjoy being with him?" sarkastikong tanong n'ya kaya napakunot ang noo ko.
"What are you talking about?" naiiritang tanong ko kaya ngumisi s'ya.
"What are you talking about your wedding hmm? Are you going to marry him for business?" sarkastiko pa din ang tono ng pananalita n'ya kaya hindi ko mapigilang matawa sa sinasabi n'ya. Tangina natutuwa ako! Damn it!
"What are you saying? I will not marry anyone and what do you care if I marry him?" Tanong ko sa kanya at natatawa ko s'yang tiningnan kaya nagtiim-bagang s'ya.
"You will not marry him." seryosong sabi n'ya kaya umiling ako para surahin s'ya.
"You're not sure, Jaru. I will be a sullivan kung gusto ko." nakangiting sagot ko sa kanya kaya napairap s'ya.
"I am also Sullivan, AC. I can change your last name whenever you want, just don't marry my cousin." aniya kaya pinamulahan ako ng pisngi bago s'ya binalingan.
"Alam mo masyado kang seloso eh wala namang tayo. Umuwi ka na nga!" sigaw ko sa kanya kaya napahinga sya ng malalim bago magsalita. Hindi ko alam sa taong ito kung ano ang iniisip.
"Fine. But I'll make sure na sa akin ka babagsak. Tandaan mo AC, sa akin hindi sa kahit na sino. Sa akin lang." aniya at malamig akong tinignan bago ako tinalikuran at umalis.
Nababaliw na siguro ako dahil ilang minuto na mula nung makaalis si Jaru pero eto ako nakatingin sa buwan at kung ano ano nalang ang hinihiling.
Lord ano ba naman ito? Ang dami ko namang tatandaan sa araw na 'to. Pwede bang isa-isa lang? Sakit sa ulo ang mga Sullivan!!!!
YOU ARE READING
Fall for you (on-going)
RandomWhat if you are destined to marry the cousin of the person you want? Paano kung nahulog ka sa maling tao, maiitama mo pa ba ito? ACA✨