Kabanata 24
"Do you guys know her? Mom?" nalilitong tanong ko kina Mommy pagka-alis noong 'Alynna' bakit kilala n'ya ako? 'Aviva'.
"No anak, I mean we don't know her very well because there is no reason to know her and we do'nt have time for her actually." seryosong ani Mommy kaya lalo lang akong naguluhan.
"Alora, You don't need to say those things in front of our children" saway ni Daddy bago ito tumikhim. Okay? What's going on?
"Those things? Really? I haven't even said anything yet, Hernan." pabulong na singhal ni Mommy kaming dalawa naman ni AB ay nagkatinginan nalang. Seriously? Dito pa sila mag-aaway at dahil lang sa babae na iyon?
"Yes fine, stop it." ani Daddy pero inismidan lang s'ya ni Mommy kaya lalo lang nadagdagan ang pagdududa ko.
Hindi na sila muli pang nag-usap hanggang mag-umpisa ang event kaya nanahimik nalang din ako.
"Excuse me, I'm just going to the CR." pagpapaalam ko at tinanguan nalang nila akong dalawa, si AB naman ay abala sa pakikinig sa nagsasalita sa harap kaya tinalikuran ko na sila at hinanap kung saan ang banyo ng venue na iyon. Gotcha! Nakita ko na ito sa dulong bahagi ng venue kaya agad akong pumasok sa isang cubicle.
Lalabas na sana ako nang biglang may pumasok na batid kong grupo ng mga babae.
"He will marry me soon, so I have nothing to worry about." rinig kong sabi ng isa. Hindi ko alam kung bakit ako nakikinig pero sana hindi tama ang kutob ko.
"How can you be sure that he will marry you, Athena?" tawang tanong ng isa kaya napatungo ako nang malamang si Athena nga iyon at hinintay nalang ang isasagot nya.
"His grandmother was desperate for my family to partner with their business so I'm sure he could do nothing there. He will marry me no matter what." sagot ni Athena kaya napapikit ako.
"He's dating someone else, isn't he? What is that name again? AC? He's flirting." rinig kong tanong ng isa. I did not flirt with him, FYI!
"I don't care about that woman, I know she is just Jaru's pastime and besides Jaru is with me right now, I will go to his condo after this event." ani Athena na dahilan ng pagsikip ng dibdib ko. No. It's okay. Wala ito. Maybe I thought he was serious about me. Isn’t that funny? Haha stupid.
"I love him and I know that he love me too." dugtong pa n'ya. Did anyone ask? Psh
"You're so lucky to have him, Athena. Don't let AC get him or anyone else." ani nung isa kaya napaatras ako dahil sa inis at natumba ang trash can. Shit!!
"Is anyone there?" tanong ng isa.
"Is there anyone here?" sigaw ni Athena kaya pinilit kong wag gumawa ng kahit anong klase ng ingay.
"Weird, My fiancé is already waiting for me let's go." aniya pinakiramdaman ko ang pag-alis nila bago ako lumabas at pumunta sa harap ng malaking salamin at tignan ang sarili.
Fiancé? So, enggage na sila? Seriously?
Naiinis ako sa sarili ko dahil pinaniwalaan ko si Jaru na hindi s'ya kailanman magpapakasal sa kahit na sino maliban sa akin, nahihibang na siguro akong isipin na babalewalain n'ya ang sarili n'yang lola para lang sa akin. Damn it!
Lumabas ako ng CR na yo'n na masama ang loob, ewan ko basta alam kong hindi na ako maniniwala kahit kailan sa Jaru na yo'n. Sinungaling s'ya that's why he didn't call me earlier because he was with Athena, magsama silang dalawa. Bwisit!
YOU ARE READING
Fall for you (on-going)
RandomWhat if you are destined to marry the cousin of the person you want? Paano kung nahulog ka sa maling tao, maiitama mo pa ba ito? ACA✨