Kabanata 14
Alas diyes na ng umaga nang magising ako kinabukasan kaya naman sinabihan na agad ako ni Manang na magbihis na dahil nandyan na sa baba sila Samuel at dito maguumagahan.
Kahit ilang beses kong kumbinsihin ang sarili na lalabas lang kami ay nauuwi pa din ito sa pag-aalala na baka hindi nalang basta labas ang kahantungan no'n I mean sa kasalan kasi. Hindi ko naman pwedeng sisihin si Samuel dahil sigurado din naman akong hindi nya ito gusto. Psh
Pagkababa ko ay agad akong sinalubong ni Tita Vanessa ng kanyang yakap kaya nakaramdam na naman ko na hindi kumportable. Si mommy naman ay nakangiti lang sa amin kaya napairap ako sa di malamang dahilan.
"Hija, Napakaganda mo nice to see you again!" aniya na umalis na sa pagkakayakap at ngiting ngiti na nakatingin sa akin. "Me too po." pilit ngiting sagot ko at bumaling sa nakatingin na si Samuel.
"Goodmorning." seryosong bati nya sa akin kaya ngumiti ako sa kanya. Huling kita ko sa kanya ay nung dinner pa kasama ang pamilya n'ya nalaman ko nalang na nasa states s'ya nung nabanggit ni mommy na umalis sila Tita Vanessa para sa kanilang business na kasama sya.
"Goodmorning" sagot ko kaya tumikhim s'ya bago bumaling sa kanyang mommy.
"Aviva and I will just eat outside. Tita, mom. I just want to tell her something too." aniya at tumingin sa akin.
"Sure hijo! Just take care of my daughter." galak na sabi ni mommy at bumaling sa akin kaya napabuntong hininga nalang ako.
"Sige na anak mag-iingat kayo!" ani Tita Vanessa at bumeso sa akin pati na din si mommy.
"We are leaving first po." paalam ni Samuel kaya lumabas na kami.
"Where do you want to eat?" Tanong n'ya nang makasakay na kami sa kanyang Madza 6 na sasakyan. Tss
"Kahit saan." sagot ko nang hindi tumitingin sa kanya. "It's hard to find that restaurant." inosente n'yang sabi kaya agad ko syang nilingon at sinamaan ko s'ya ng tingin.
"Oh easy. I'm just asking you, don't look at me like you're ready to take the steering wheel to me so you don't just marry me. Mahirap gawin ang ganitong itsura." biro n'ya kaya napairap ako.
"Shut up, I'm not marrying you." sagot ko kaya natahimik sya. Naguilty ako dahil hindi na s'ya nagsalita pagkatapos kong sabihin yo'n. Shit ang tanga tanga mo talaga AC kung ayaw mo ano pa sya diba? Damn!
Pumarada s'ya sa isang restaurant na may kalayuan kaya naaayos na ako ng upo at handa ng bumaba kaya lang pinigilan n'ya ako.
"Get out" aniya nang mapagbuksan ako. Luh
Sinalubong kami ng isang waitress para ihatid kami sa upuan namin at binigyan ng Menu. Napakaarte ng isang to nagpareserve pa.
"What do you want to eat?" masungit na tanong n'ya kanina pa ingles ng ingles porke't nakatapak ng states.
"Kahit ano." sagot ko kaya napabuntong hininga s'yang bumalik sa waitress.
"Do you have 'kahit ano' here?" tanong nya sa waitress na titig sa kanya.
"Y-yes sir, what do you want sir?" kinakabahang tanong ng waitress kaya hinampas ko si Samuel.
"What?" asik n'ya sa akin at bumaling muli sa waitress na hindi na malaman ang gagawin.
"I said kahit ano." masungit n'yang sabi kaya napakamot na sa ulo yung waitress. Gosh!
"But s-sir we don't have kahit an-"
YOU ARE READING
Fall for you (on-going)
RandomWhat if you are destined to marry the cousin of the person you want? Paano kung nahulog ka sa maling tao, maiitama mo pa ba ito? ACA✨