DISCLAIMER: This is a work of fiction. Names, Characters, Businesses, Places, Events, Incidents and other are used in a fictitious manner. Any resemblance to real persons, living or dead, is purely coincidental. All appearing in this work are a work fiction.
This story is not affiliated with SISC or (Southville International school and Colleges) and others.
______________________________________________Kabanata 6
Pagkatapos sabihin ni Jaru iyon ay nagpaalam na s'ya at iniwan akong nakatulala sa labas ng aming bahay. Nagtataka ako kung bakit makaasta s'ya ay parang taon na kami magkakilala sabihin na nating schoolmate ko s'ya noong highschool pero hindi ko naman s'ya nakakausap noon. Bakit ba lagi akong pinag-iisip ng lalaking yon!? grrr
"Hija! Ano bang ginagawa mo d'yan sa labas pumasok ka na nilalamok ka na at hindi na babalik ang nobyo mo bukas naman ulit aba." sigaw ni Manang sa akin kaya napapitlag ako. Here we go again!
"Manang hindi ko nga po s'ya boyfriend hinatid n'ya lang po kami ni AB dahil wala si manong!" paliwanag ko nang makapasok kami sa gate. "Ah kaya pala pipikit-pikit ka pa nang makaalis na s'ya jusmiyo! Iba talaga ang nagagawa ng pag-ibig." aniya sabay halakhak pinanlakihan ko s'ya ng mata dahil sa gulat sa mga pinagsasabi nya.
"Hija, huwag ka ng magkaila kitang kita sa mga kilos mo na gusto mo rin s'ya at ganon din naman s'ya sa'yo. Bahala ka, baka maunahan ka pa!" pananakot n'ya pa. Alam kaya ni Manang na sullivan din s'ya?
"Manang pinsan po s'ya ni Samuel alam n'yo po ba yon? And I don't like him kaya okay lang na magkagusto s'ya sa iba. Tss" sagot ko kaya napatingin s'ya sa akin.
"Ganun ba? ngayon ko lang nalaman iyan. Aba kahit na mas boto ako sa nobyo mo mabait na bata lagi akong dinadalhan ng cupcake pag tinatanong ka nya sa akin!" sambit ni Manang na ikinagulat ko. Nagpupunta s'ya dito??? Luh sya.
"Manang nagpupunta s'ya dito!? Kailan at bakit? Bakit nya ako tinatanong?!" sunod sunod kong tanong kaya napatakip sya sa bibig n'ya. "A-ah wala naman akong sinabing pumupunta s'ya ah? Sige pasok ko muna itong mga pinamili n'yo pumasok ka na din!" at nagmamadaling pumasok. Ha! Pati si Manang kinukutsaba mo!!!!
Pagkapasok ko ay kinulit ko ng kinulit si Manang tungkol sa sinabi n'ya. Pero ang sabi nya lang ay hindi daw totoo yon dahil 'joki joki' lang daw n'ya iyon. Hinayaan ko nalang s'ya sa kanyang ginagawa dahil ayaw naman n'yang sabihin ang totoo.
Maaga akong nakatulog kagabi dahil na din sa pagod galing sa pamimili. Nag-alarm ako ng maaga para magising at mapagbilinan si AB dahil ngayon ang pasok n'ya, nagtext si mommy kagabi na hindi daw sila makakauwi dahil may pupuntahan silang kliyente sa Batangas kaya ako nalang ang magpapaalala sa kapatid ko.
Magkaparehas lang naman kami ng school ni AB pero magkaiba ang building namin.
Sa Southville International School s'ya habang ako naman ay sa College hindi din kami palagi magkikita do'n.Naabutan ko s'yang nag-aalmusal na at nakabihis na din suot ang kanyang uniform. "Goodmorning." bati ko sa kanya at umupo sa harap n'ya. "Goodmorning ateee!" excited n'yang sabi.
"AB, take care of yourself and be friends with others. Hindi tayo palaging magkikita do'n dahil magkaiba tayo ng building and call manong pag tapos na ang class mo." bilin ko.
"Noted!" mabilis n'yang sagot. "And Always follow your teachers rule and make sure na lagi kang gumagawa ng activities anddd then pag may programs sumali ka and-"
YOU ARE READING
Fall for you (on-going)
De TodoWhat if you are destined to marry the cousin of the person you want? Paano kung nahulog ka sa maling tao, maiitama mo pa ba ito? ACA✨