Kabanata 5
Naguguluhan akong tumingin kay Jaru na ngayon ay pinagsasabihan ng kanyang Lola na hindi maipinta ang mukha dahil sa iritasyon. "What are you talking about Jaru?!" pasiring n'yang tanong sa kanyang apo.
"About what?" inosenteng sagot ni Jaru sa kanya sabay tingin sa akin. Tss sarap sipain! "Don't be a jerk, I know you know what I'm talking about!" pagalit n'yang sabi dahil sa sinagot ng apo.
"Look lola, I'm just asking. What's so bad about that?" mahinahong sagot n'ya. Napatingin ako sa nakikinig na sina mommy at ang kapatid kong hindi malaman kung ano ba ang nangyayari. Nagpaalam na sina Tita Vanessa'ng umalis kanina dahil sinundan nila ang kanilang anak. Bakit naman kaya nag-walk out ang isang 'yon?
"Whatever Mercallus, Let's go home! We need to talk." tsaka kami tinalikuran lahat. "I'm sorry for the trouble po, excuse me." paalam ni Jaru kina mommy at tsaka ako tiningnan bago sinundan ang kanyang Lola. Napabuntong hininga si mommy at bumaling sa akin. "I'm sorry anak I didn't expect na hindi ka pala magugustuhan ng Mrs. Sullivan na iyon!" nakakunot noo n'yang sabi kaya inakbayan s'ya ni Daddy.
"That's okay, mom. I don't force them to like me, kung ayaw nila sa akin e 'di wag. I don't care anyway." Sabi ko sa kanya at nagkibit-balikat kaya nginitian n'ya ako at nag-aya ng umuwi.
Malalim na ang gabi nang makarating kami sa bahay kaya nagpaalam na akong magpapahinga at ganon din naman sila mommy. Kasabay ko sa pag-akyat si AB kaya nagtataka ako kung bakit hindi man lang kumikibo ang isang to. "AB, tahimik ka ata? Bago ah!" biro ko sa kanya.
"Pagod lang ako, Ate." pinagtaasan ko nalang sya ng kilay at nang papasok na sana ako sa kwarto ko ay hindi n'ya din napigilan ang pagtatanong n'ya. Tss sabi na eh! "Teka lang ate, kilala mo ba yung cousin ni Kuya Samuel? Tanong nya.
Tumango ako. "Oo schoolmate. Pero hindi ko alam na pinsan n'ya si Samuel. Goodnight na sweetdreams!" sabi ko sabay halik sa kanyang pisngi bago pumasok sa aking kwarto. Napaisip din ako. Bakit nga ba hindi ko naalalang nagpakilala s'ya sa akin sa Gym? Stupid!
"I'm Marcellus Jaru Sullivan 22 years old and I like.." napapikit ako nang maalala ang nakakahiyang pangyayari na'yon paggigitara lang pala ang gusto n'ya hindi n'ya pa diniretso.
Nag-shower muna ako sandali bago magpahinga at kinuha ang cellphone nang makitang umilaw ito.
From: Unknown number
Sorry for what happened earlier I didn't mean to ruin the dinner. I got your number from Adley.Humanda ka talaga sa akin Adley pag nagkita tayo! Humiga na ako sa kama bago nagtipa ako ng i-rereply sa kanya. Kahit alam kong si Jaru to ay gusto ko pa din makasigurado. Mahirap na.
To: Unknown number
Who you? Do i know you?Napabangon ako nang mabilis s'yang magreply.
From: Unknown number
Tss, you don't have to worry about what I said earlier.Napairap ako bago magreply asa ka naman!
To: Unknown number
Don't worry too, it's nothing.Mabilis akong napabangon nang makita kung ano ang nireply nya.
From: Unknown number
I can take that as well and take it seriously if you want.Wtf? Napatingin ako ulit nang may isa pang text galing sa kanya.
YOU ARE READING
Fall for you (on-going)
RandomWhat if you are destined to marry the cousin of the person you want? Paano kung nahulog ka sa maling tao, maiitama mo pa ba ito? ACA✨