Isang kwarto ang pinasukan ko. Madilim, tanging ang ilaw mula sa lampshade na nasa tabi ng kama ang nagsisilbing ilaw sa loob ng kwarto. Nanuot sa buto ko ang malamig na hangin mula sa aircon. Wala akong maaninag na tao sa loob kaya kinabahan ako. napayakap ako sa sarili ko. Parang gusto kong umiyak.
Sa isang sulok ng kwarto nakaupo si Brad. Aliw na aliw ito sa panunuod sa dalaga na halatang kinakabahan. Mas maganda pala ito sa malapitan. Halatang halata ang magandang hubog ng katawan nito sa suot nyang damit.
''tatayo ka lang ba jan hanggang mamaya?'' kitang-kita nya ang pagkagulat sa mukha ng dalaga. Nakita nyang lumapit ito sa couch sa kabilang dulo ng kama at umupo.
''anong pangalan mo?'' tanong ni Brad.
''P-Pia.'' matipid na sagot ng dalaga.
''are you nervous Pia?'' nakita nyang tumango lang ito.
''why?di kapa ba sanay? Hindi ba't trabaho mo naman to?''
Parang uminit ang tenga ko sa narinig. Gusto kong tumayo at umalis nalang sa kwartong yun pero naisip ko na naman si Lolo.
kailangan kong lakasan ang loob ko. Kaya ko to!
''m-mag-uusap lang ba tayo dito?'' kinakabahan man pero pilit akong nagtaray. Muntik na akong mapaigtad nang may humawak sa magkabilang balikat ko.
''of course not. Di ko sasayangin ang ino-offer s'kin'' ani Brad sabay dampi ng halik sa leeg ni Pia.
''g-good. Akala ko'y sasayangin lang natin ang oras sa walang kwentang usapan.'' Ganyan nga Pia, galingan mo ang pag arte. Narinig kong tumawa si Brad.
''may nakakatawa?'' pagtataray ko na naman.
''mataray nga ang boses mo pero halata namang kabado ka.'' natatawa parin nitong sabi.
''nang-aasar ka ba mister?'' tuluyan nang nawalan nainis ito.
''Brad. And no di ako nang-aasar. Nanggigigil, oo.'' anang binata sabay siil ng halik sa dalaga. gulat na gulat si Pia. Sandali syang nag isip kung anong gagawin nya. ''gosh! first kiss ko to! At sa ganitong pagkakataon pa!'' hiyaw ng isip nya. Pero kailangan nyang umarte. Sinabayan nya ang bawat halik ng lalaki, at sinubukang labanan ito. Lihim namang nangiti si Brad ng maramdaman nya ito.
Naramdaman kong unti-unti nya akong pinapahiga sa kama. ''dyos ko, ito na ang kinatatakutan ko!'' hiyaw ulit ng isip ko. Tuloy parin ang pagsiil ng halik ni Brad but this time ay naging malikot na ang kamay nito. Dahan-dahan na itong humahagod sa likod ng dalaga. Pababa ng pababa naman ang halik nito. Maya-maya pa'y tumigil ito. Nagdilat ng mata si Pia at nakita nyang titig na titig ito sa kanya.
''b-bakit?'' takang tanong ng dalaga.
Sa halip na sumagot, muli sya nitong siniil ng halik. Mas malalim at mas naging malikot ito. Pumikit ulit ang dalaga at pinaubaya na ang katawan kay Brad. ''bahala na!'' sabi ng dalaga sa sarili nya sabay tulo ng luha nito.
Matagal na nakatitig si Brad kay Pia habang tulog na tulog ang dalaga. Tanging ang puting kumot ang nakatakip sa katawan nito at kitang kita nya ang mansang naiwan sa kama pagkatapos ng mainit na eksena kani-kanina lang.
''god, I can't believe she's virgin!'' hiyaw ng isip nito. Parang nakokonsensya ito sa nagawa nya. Kaya pala ganun nalang ang pagka nerbyos ng dalaga kanina nung bigla nya itong siilin ng halik. ''had I known she's virgin, di ko sana.....'' pinilig ni Brad ang ulo nya. ''but she was paid for that'' ani Brad at nagtiim ang bagang nito. Pera nga naman! Naiiling nitong sabi.
BINABASA MO ANG
I'm Officially Yours
Historia CortaMinsan may mga taong ayaw umibig. Natatakot na baka masaktan at mapaglaruan. Ngunit kadalasan, kung ano ang ayaw mo syang dumarating sayo in unexpected time and unexpected person. At ang masaklap, di mo maiiwasan yun! Dahil habang umiiwas ka lalong...