RAIN..
Nagulat ang mga kakilala namin sa Maragsa nung nalaman nilang hindi pala kami ni Khy ang ikakasal. Pero ano pa bang magagawa nila? They’ll have to accept the news.
Yung ibang staff ay one week palang andito na sa Maragsa para trabahuin ang reception at ang wedding hall mismo. Dahil sa beach lang gagawin, double work kasi kailangan magtayo ng hall for the wedding.
Pero syimpre, my staffs are the best. Pagkadating ko dun, almost tapos na ang lahat. Polishing nalang ang kailangan.
Napatayo ako sa red carpet and surveyed the whole wedding hall. This is exactly what I want for my wedding. The altar decorations, the aisle flowers, everything in here is what I wanted for my wedding with Khy. It’s funny that it’s right infront of me, pero hindi ako yung ikakasal.
“Gurlalo, parang ang unfair no? It’s like your preparing your wedding, pero hindi pala sa’yo.”
“Unfair nga. But it’s okay. Kasi hindi na mangyayare yung dream wedding ko with Khy. Atleast kay Khy mangyayare pa’to, kahit hindi ako yung bride.”
Niyakap ako ni Ani.
“Sana matulungan kita sa pagdala ng sakit na nararamdaman mo," he said.
“Magiging okay rin ako.”
--
Sumama si Randolf sa akin sa Maragsa. He said he feel like he needed to be there with me.
Hindi na nagpakita or nagparamdam si Khy sa akin after that encounter sa labas ng apartment ko. Maybe he decided to stop pestering me. Which I’m glad but not quite glad.
Naging busy ako sa preparation. I exhausted myself every night para hindi na ako umiyak sa gabi. I tired myself para paghiga ko sa kama, I would immediately fall asleep.
Pero hindi talaga mawala sa isip ko na ilang araw nalang, ikakasal na si Khy kay Klara.
1 DAY BEFORE THE WEDDING..
Mas naging balisa ako. Bukas na. Mas dumoble ang sakit na nararamdaman ko.
“Okay!” Pumalakpak ako. “Well done guys. Now you can finally rest. And let’s just watch the big day tomorrow.”
Nagpalakpakan na rin ang mga empleyado, and I saw Ani smile.
“Wow, it’s perfect. WWM really knows the job," komento ni Ran.
Napatawa ako.
“Of course. We only offer the best,” I said.
Inakbayan niya ako at sabay kaming lumabas sa venue.
Nung gumabi, lalo akong di mapakali.
Tapos biglang tumunog ang phone ko. May email akong natanggap. Binuksan ko ito at halos lumugwa ang mga mata ko nung nakita kong galing ito kay Khy.
‘I’m messaging you here because I figured you already blocked me from all other ways na pwede kitang ma-contact. Nag-isip ako Emily. Nag-isip ako ng nag-isip. But I really think it’s not right to marry her. Ikaw ang mahal ko, and it’s unfair for Klara if I marry her. This is the last time that I will ask you to come to me. Please.. meet me. Do you remember the bench kung san tayo unang nag-kiss? I will be waiting there kahit anong mangyare. Tomorrow’s the wedding, and I can’t do it.’
Napatakip ako sa bibig ko sa nabasa ko. No.. Khy.. my ghad what are you doing!
“Are you okay?”
Naitago ko kaagad ang phone ko ng magtanong si Ran. Isang room lang ang gamit namin ni Ran.
“Yah..” sagot ko lang.
Humiga na ako sa kama para matulog. I tried to sleep, pero hindi ako makatulog. Then maya-maya naramdaman ko ang paghiga ni Randolf sa tabi ko at niyakap niya ako.
“Can’t sleep?” tanong niya.
“Hmm..” I just said in reply.
He keeps on caressing my hair, and he’s humming a song I don’t know. Pero unti-unti akong dinadalaw ng antok.
Nagising ako dahil sa ingay ng phone ko. Kinuha ko ang phone ko at nakita kong may 13 missed calls from Klara. At napansin kong ang lakas ng ulan.
Nung tinignan ko ang oras sa phone ko, it’s almost 2 am. Then nagring ulit ang phone ko at si Klara ang tumatawag.
Sinagot ko ito.
“Hello?”
[K-karen?]
“Are you crying?”
[Please? Can you come here? Khy’s still here, it’s raining hard and he’s not moving an inch.]
“What?”
[Please Karen, puntahan mo siya dito.]
Napatingin ako kay Randolf na mahimbing na natutulog. Oh God, what am I supposed to do?!
Pero bahala na. Sa ngayon, let’s get Khy out from there.
Nag-jacket ako at kumuha ng payong sa bag. At sinimulan ko ng maglakad papunta kay Khy.
When I got there, napahinto ako. He’s there sitting in the bench habang pinapayungan siya ni Klara. He’s wet and Klara is crying.
Habang umiiyak ay tinignan ako ni Klara, at tinanguan. Umalis na siya at iniwan kami. Ako na yung nagpayong kay Khy mula sa likod kaya hindi niya napansin ang pagdating ko.
“Do you wanna get married sick?”
Agad siyang napalingon at napatayo.
“Ano bang ginagawa mo? Pano pag nagkasakit ka?”
“I’m waiting for you.”
Khy.. why are you doing this..
“Hindi na tayo pwede. Ayokong mabuhay araw-araw na nagui-guilty because I hurt Klara and Randolf.”
“And you think magiging masaya silang dalawa pag kinasal ako kay Klara?”
“I’ll learn to love Randolf in time.”
“Good for you. Kasi kaya mong magmahal ng iba. Pero ako, hindi. Hindi ko kayang magmahal ng iba Emily.”
“It’s 2 am. And your wedding is at 3 pm. Go back to the inn and sleep," sabi ko pilit na binabalewala ang mga sinabi niya.
“Please Emily? I tried to break off the engagement with Klara. I told her ayoko na siyang pakasalan pero ayaw niya. She said hindi siya aatras kung hindi ka papayag.”
Hindi ako sumagot.
“I can do the wedding but be the bride. Be my bride.”
Niyakap ko siya.
“This is for the best Khy. Marry her.”
And we cried together under the rain. Sinamahan ko siya pabalik sa kwarto niya sa inn, at pinatulog ko siya. He’s tightly holding my hand while sleeping. Pero nung tulog na tulog na siya ay madali ko nalang natanggal ang kamay ko.
“I love you,” I whispered in his ear and kissed him on his lips bago ako lumabas sa kwarto niya at bumalik sa kwarto namin ni Ran.
Nagulat ako nung pagbukas ko ng pintuan, nakaupo si Ran sa upuan at inaantay ako.
“Where have you been?”
“R-ran..”
BINABASA MO ANG
Be The Bride
RomanceWhat happens when you have to organize a wedding for your ex-lover? A wedding that is identical to the wedding you planned together in the past? Karen's dream wedding is about to happen. With Khy as the dream groom. But.. will she be the bride?