CHAPTER 5

1.1K 54 26
                                    

The car pulled infront of Gonzales's Mansion and Rania is grinning from ear to ear. Finally, she will be able to see her brother again. After long years of waiting, she's finally home. Makakasama na niyang muli ang kapatid niya at ang mga taong mahalaga sa kaniya.

As soon as she steps out from the car. The main door opened so widely and saw her brother running towards her and he looks very excited. Mabilis na niyakap si Rania ng kapatid at sobrang higpit ng pagkakayakap nito sa kaniya. Humiwalay din naman ito di kalaunan.

"Finally, you are here Rania. I've been waiting for you to come back home and now you're finally here!" Masayang masaya na saad ni Zachariah at niyakap muli ang kapatid.

"I miss you too big bro." at niyakap din ni Rania ang kapatid niya na sobra niyang namiss.

"Maligayang pagbabalik Rania." Ang boses ni yaya Merling ang nagpahiwalay sa magkapatid at tsaka nila hinarap ang mga ito.

"I miss you all so much!" Rania squeeled with so much joy. Dinambahan niya ang mga ito at isa-isang niyakap.

"It's good to be home!" Tili ni Rania na ikinatawa ng iba.

"Pumasok na nga tayo sa loon. Masyadong mainit dito sa labas." Anyaya ni Zach sa lahat at sabay-sabay silang pumasok sa loob ng mansyon na may nga ngiti sa labi.

Panay ang kwento ni Rania tungkol sa mga naging karanasan niya sa London at kung ano ang ginagawa niya araw-araw. Kinuwento ni Rania ang lahat ng bagay hanggang sa makapasok sila sa  loob ng mansyon kahit nakarating na sila sa living area.

"Hindi ba mahirap maging isang maharlika Rania?" Pagtatanong ni Daffney kay Rania na siyang matagal ng curious.

Bahagyang iniling ni Rania ang kaniyang ulo at sinagot amg tanong nito. "Hindi naman masyado ate. Lalo na at nandoon ang asawa ng pinsan namin ni kuya. Tinutulungan naman nila ako kaya mabilis akong nakapag-adjust doon." Pagsagot ni Rania habang nakangiti.

"Hanggang kailan ang bakasyon mo dito sa Pilipinas Rania?" Tanong naman ni Zach na may konting lungkot sa boses.

"Eto naman si kuya iyon agad ang tanong. Kararating ko nga lang eh." Pagbibiro ni Rania ngunit hindi naman iti umubra.

"Okay. To answer your question brother, I will be staying here for three months or so. Depende kung kailan ako ipapatawag ni ate Margareth ulit para umuwi sa London. But she promise to give me a three whole months vacation and spend time with you all." Rania's voice was very cheerful that it made everyone of them smile.

"Tatlong buwan? I'm fine with it. Kahit na ba lampas na sa napagkasunduan namin ni Margareth ay papayagan kitang umalis ulit para tulungan siya." Nakangiting tugon ni Zach na kinatuwa ni Rania.

"Thank you kuya. Malapit na rin naman gumaling si ate Margareth konting tiis nalang kuya." At masuyong niyakap ni Rania ang kapatid.

"Nakakatuwa kayong tingnan na magkasamang muli. Masaya ako dahil sa mahabang panahon. Magkakasama na kayong dalawa. Sobra akong nagagalak." Puri ni yaya Merling sa dalawa habang nakangiting nakatingin sa kanilang dalawa na magkapatid.

Puno ng tawanan at kwentuhan ang loob ng mansyon ng mga Gonzales ng araw na iyon habang hinihintay ang nalalapit na araw ng kasal ni Zachariah at Daffney.

---

(Other part of the World)

"Hay sa wakas natapos din! Any plan for tonight bro?" Tanong ng kaibigan ni Samson na umupo sa mahabang sofa sa loob ng opisina ni Samson. Kakatapos lang ng mahaba nilang business meeting with board of directors and representative from every branch across the globe at halos abutin sila ng isang araw dahil sa lahat ng mga reports ng mga ito.

Living With HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon