HIS seven days vacation ended with nothing special. Instead of aiming for relaxation, he was stress all these time and couldn't have peace.
The good thing about it is that, he's stress with other things and not with his usual workload. A change of environment is also good for him. Although he can't escape the stress, he was still able to enjoy his vacation somehow.
"Kailan ka kaya ulit makakadalaw dito, sir?" tanong ng matanda kay Samson habang inaayos na nila ang mga gamit niya.
Papaluwas na kasi si Samson sa bayan. Dahil nga sa tapos na ang bakasyon niya at kinakailangan na siya sa trabaho niya.
"Hindi ko pa masasabi, Tay. Pero kung sakaling stress na naman sa siyudad ay dito ako unang pupunta. Pakialagaan po ang isla," tugon ni Samson sa matanda.
Masaya naman na tumango ang matanda.
"Ako na po ang bahala sa isla, Sir. Maging maayos po sana ang pagluwas mo patungong lungsod." Bilin naman nito kay Samson.
Agad na bumaba ang matanda ng umakyat na ang magmamaneho ng yate. Si Samson naman ay umayos na ng upo at tuluyan na nagpaalam sa matanda.
Malalim na napahinga si Samson dahil ilang oras mula niyon ay kakaharapin na naman niya ang magulo at stressful na mundo sa trabaho niya.
It's not like he's complaining or anything but it is indeed stressful and very complicated. Sometimes, he couldn't believe himself that he was able to manage and overcome it.
Actually, overcome is an understatement from the experiences he'd been through. He must say that he's doing it and living the life he has but not actually living it in the sense.
Masyado ba magulo? Oo, tama. Magulo talaga ang buhay ni Samson lalo na ang nangyayari sa kaniya ngayon dahil sa mga bagay na nadiskubre niya.
The moment he is ready to face and accept everything — to move forward. Tyaka niya naman malalaman ang tungkol kay Rania.
Fate is really playing on him and it's not done yet. Hindi pa ito tapos sa kaniya.
Now that makes him want to think what did he do from his past lives to deserve the hardships, obstacles and sufferings he experienced from the past years?
Walang kasiguraduhan ang lahat ng bagay. He's uncertain of the things recently and it made him question himself because of it.
Gusto niyang umasa ng lubusan at gawin ang lahat na maaari para mabawi ang asawa niya pero doon sa bagay na iyon mismo siya hindi sigurado.
Asawa niya ba talaga ito? Malinaw sa kaniya na hindi ang asawa niya ang nailibing niya sa puntod na iyon pero wala siyang patunay o pruweba na nagsasabi na si Margarette nga ang asawa niya.
Is she pretending? He doesn't know the answer to that either.
Hindi niya matukoy kung nagpapanggap lang ba talaga ito o kung ano marahil ay napagtanto niyang ibang-iba ang awra at personalidad nito sa asawa niya.
Masyadong magulo sa utak para kay Samson ang tungkok sa bagay na iyon. She looks exactly like his wife but she doesn't act nor resemble her in any sense.
You called her, Rania, and she responded.
Asik ng isipan ni Samson na mas lalo pang nagpagulo sa isip niya. Isa pa nga iyon. Kung hindi nga naman ito ang asawa niya ay bakit ito tumugon ng tawagin niya ang pangalan ng asawa? Nakakapagtaka lalo at nakakagulo sa isipan.
He might lose his sanity in no time if he keeps on thinking about it. Whatever rational or logical way he thinks, nothing can give him a good conclusion in the end.
Naipikit nalang ni Samson ang kaniyang nga mata ng sumidhi ang kirot sa sentido niya dahil sa bigkaang stress.
He's agitated, anxious and a lot of questions running inside his mind. He has no control over it kahit pilitin niyang huwag isipin ay naiisip niya pa rin. Basta pagdating talaga kay Rania ay nawawala sa katinuan ang isip niya.
Samson can feel his saliva lumping on his throat so he gulped it down and heaved a deep sigh.
Napabuga rin siya ng hangin at tinuon ang atensyon sa dagat habang ang hangin ay tumatama sa mukha niya.
Get a grip, Samson. It's not the time yet to break. You have a lot of things to do and prove.
Pagpapakalma niya sa kaniyang sarili na mukhang gumana naman dahil bahagyang gumaan na ang pakiramdam niya pagkatapos.
---
PINAGTATAGPI-tagpi ni Rania ang mga mumunting alaala na bumabalik sa kaniya.
She's been constantly getting flashback of memories from the past. Salamat sa mga iyon ay unti-unti na siyang naliliwanagan sa mga bagay na gusto niyang makakuha ng kasagutan.
Those flashes of memories gives her a slight idea and glimpse from the past life that she has before.
Dahil sa mga mumunting alaala na iyon ay napagtanto niyang napakatanga niya pala noon. Sobrang layo sa sarili niya ngayon.
A part of her is happy that she's slowly regaining her memories but there's also a part of her that's angry. Galit para sa isang partikular na tao.
Habang naaalala ni Rania ang tagpong iyon sa memorya niya ay hindi niya mapigilan ang pagsidhi ng galit sa kalooban niya at pagkuyom ng mga kamay niya.
I never thought I could be that naive and at the same time stupid for one person.
Galit niyang utas sa kaniyang isipan. Napapikit siya dahil sa galit na nararamdaman at hindi mapigilan na mas mapariin ang pagkakakuyom niya sa kaniyang nga kamay.
I will never make the same mistake again. Not anymore.
Desididong saad niya sa kaniyang isipan at unti-unti ay kumakalas na ang pagkakakuyom ng kaniyang mga kamay.
She never felt such anger and rage in her life. And this time, she now understand why her brother and any one else doesn't want to talk to her about the past because it was clear to her now that she waa nothing but a gullible back then.
Ngunit hindi niya pinagsisisihan na dahil sa pagpupumilit niyang malaman ang tungkol sa nakaraan niya ay ganoon ang bubungad sa kaniya.
From the death of her parents, the time she wants to escape and getting her heart broken because of how he used her before.
Naiintindihan niya na. Klaro na kahit papaano kay Rania ang mga bagay.
"I hate you, Samson. I will never forgive you to what you did to me." Bulalas ni Rania sa kaniyang sarili habang nakatingin sa isang magazine kung nasaan nakafeature ang lalaki.
Ang lalaki na noon ay akala niyang may malaki at ambag sa nakaraan niya, sa buhay niya. Pero nagkamali siya.
Ito pala ang dahilan ng paghihirap niya. Ito pala ang dahilan kung bakit nasaan siya ngayon. Dahil sa lalaki nagkaroon siya ng ibang buhay na kahit papaano ay pinagpapasalamat ni Rania dahil ito ang nagpamulat sa kaniya.
"I will return all the pain and sufferings you gave me before, Samson Gabe Yu. You will crawl in your knees and will beg at me." Rania said through gritted teeth as she slowly crumble the magazine in her hand.
By looking at the man's face, all she can give is hatred not admiration. She's angry at him, that's all she knows.
-----
To be continued...
AN: I just thought, I would give you a cliff hanger chapter 😄 hope you will still enjoy. Bawi ako sa next chapter 🤭 spread love! ❤
BINABASA MO ANG
Living With Him
Lãng mạnForgive me or Forget me? - Samson Gabe Yu --- The last and final book of Him Trilogy Book 1- Escaping From Him Book 2- Chasing After Him