Chapter 10
"Sir, may board meeting ka po mamayang 3 o'clock in the afternoon. You also have a meeting with an investor later at 6 o'clock in the evening. Then in 7:30 your father arrange a meeting as well at a fine dining restaurant." Ani ng lalaking secretary ni Samson ng makapasok siya sa loob ng opisina niya.
"My father? He's here in the Philippines?" gulat na tanong ni Samson sa secretary niya ng sabihin nito ang nakaschedule na appointment niya para sa ama.
"Yes, sir. Kakarating lang po ng inyong ama kaninang umaga. Dumalaw po siya rito sa opisina niyo ngunit nasa site pa po kayo noong dumalaw siya." Sagot ng kaniyang secretary at nilapag ang planner sa lamesa niya para tingnan at kumpirmahin niya ang mga schedule na meron siya ngayong araw.
"Oh okay. Did you accompany my father? I hope he didn't scold anyone of you while he's here." Tanong ni Samson dito at tinitingnan na niya ang planner patungkol sa mga nakaschedule niyang appointment.
"The staffs are very well accommodating earlier, sir. Your father seems to be happy earlier and just tour around your office then he left after drinking his coffee." Tugon ng lalaking secretary.
"That's good. You know my dad when it comes to hospitality," ani Samson at ibinigay sa secretary pabalik ang planner.
"Confirm all the appointment but reschedule the meeting with the investors at 5 pm. I have to see my father earlier than 7 pm. Thank you." Pag-uutos ni Samson na tinanguan naman ng secretary tyaka ito lumabas.
Hinarap ni Samson ang laptop para simulan ang mga gagawin ng lumitaw sa live wallpaper niya ang litrato nilang dalawa ni Rania na kapwang masaya sa larawan na iyon.
Wala sa sariling napangiti nalang si Samson at hinaplos ang larawan kung nasaan ang mukha ng asawa.
Huminga siya ng malalim at sinimulan na ang kaniyang trabaho.
His wife will be his inspiration. He needs to continue and keep moving forward since there's a lot of people relying to him. He knows, his wife will be happy if he do that instead of slacking.
Maraming umaasa kay Samson at kahit sa ganoong paraan man lang ay makabawi siya sa asawa niya kahit hindi na nito nakikita ang effort niya sa pisikal ay nakatanaw naman ito mula sa taas.
Ramdam ni Samson na nakangiti ang asawa sa kaniya mula sa langit at masaya ito kung nasaan man ito ngayon. Kailangan niya lang tanggapin at palayain na ang asawa para makausad na siya.
"Sir, oras na po para sa meeting mo with the investors po." Ani ng secretary ni Samson.
Napatingin agad si Samson sa pambisig na relo upang tingnan ang oras.
Ang bilis talaga tumakbo ng oras. Parang kanina lang ay umaga pa at ngayon ay hapon na.
"Thank you for reminding me. Please ready the car. I'll head out after a while." Tugon ni Samson sa sinabi ng secretary niya.
"Okay, sir." Yumuko ang secretary ni Samson at lumabas na sa opisina niya.
Bumuntong hinga si Samson at muling napatingin sa kalangitan.
Ang lapit lang tignan pero kung aabutin malayo at hindi posible. No matter how I wish and try to bring you back, Rania, it will never happen because it's just too impossible. Ani Samson sa kaniyang isipan at pinikit ang kaniyang mga mata.
It was still hard for him to let go and move from Rania but there is nothing ekse he can do. If he continued being such a sad boy and let himslef be stuck in the past. He will never prosper and he will never learn.
He must accept the fact that he's alone now and his wife is already gone. Heed to focus on the things that matters in the present and in the future not in the past.
"Sir, the car is now ready and waiting for you." Pukaw ng secretary ni Samson sa kaniya.
Samson closed the folder he was holding and leave his office with his assistant behind him.
Pagbaba nila Samson mula sa opisina niya ay binati siya ng mga empleyado. Nginitian lang ni Samson ang bawat isa sa kanila at tuluyan na siyang nakalabas.
Mabilis na sumakay si Samson sa kotse at napatingin sa pambisig niyang relo upang alamin kung anong oras na.
"Saang restaurant nga ulit tayo pupunta?" Tanong ni Samson sa assistant niya na nasa unahan katabi ng driver.
Sinabi ng assistant niya ang pangalan ng restaurant at ng mapagtanto ni Samson na malayo-layo pa ito ay ipinikit niya muna ang mga mata para makapagpahinga sandali.
Ilang gabi na rin kasi siyang walang maayos na tulog. Hindi alam ni Samson kung bakit hindi siya makatulog. Hindi rin naman siya mahilig sa kape. Oo, umiinom siya pero hindi parati at minsanan lang.
Kung sa stress naman pagbabasehan maaari rin pero matagal na siyang stress kahit noon pa man pero nakakatulog na naman siya.
Hindi niya alam kung ano ba ang problema bakit ganun pero sa tingin ni Samson, marahil ay hindi siya makatulog sapagkat palaging tumatakbo ang isip niya. Active na active ang utak niya kahit wala naman siyang iniisip.
Iyon siguro ang sinasabi ng karamihan na insomia. Hirap siyang makatulog simula nung mawala si Rania sa kaniya.
Kailangan na niyang alisin sa sistema niya si Rania dahil kung magtatagal pa ng magtatagal ang pagkalunod niya sa nangyari baka hindi na siya makaahon pa.
Naramdaman ni Samson ang pagtigil ng sasakyan kaya dinilat niya muli ang mga mata.
"We are here, sir." Anunsyo ng kaniyang assistant kaya tumango si Samson.
Samson get off from the car and walked inside the restaurant. His assistant was also walking behind him. When they finally get inside, the assistant talked with the person in charged and ask where their table will be.
"This way gentlemen," they were ushered to their table and they both followed the guy.
Samson was just walking until a woman caught his attention. He stopped from walking and looked at the woman and his eyes buldged in shock.
"R-Rania?" He stuttered upon saying the name and blink his eyes many times to see if he's just hallucinating.
The woman was happily talking to a group and she was laughing.
Samson felt his heart raced upon seeing that smile again. He missed that kind of smile and laugh.
Samson was just looking intently at the woman and something is urging him to come closer to the woman.
It can't be. Samson uttered inside his head as his foot slowly walks towards the woman direction.
Nakakailang hakbang pa lang si Samson at pakiramdam niya ay sasabog na ang puso niya. Habang nakatingin siya sa babae ay unti-unti ng tumutulo ang luha sa kaniyang mga mata.
Rania... tawag ni Samson sa pangalan nito sa kaniyang isipan.
Namamalikmata lang ba siya o totoong buhay si Rania. Hindi niya malaman kung ano ang mararamdaman niya. Matutuwa ba siya at magugulat o ano.
Rania... you're alive?
BINABASA MO ANG
Living With Him
RomansaForgive me or Forget me? - Samson Gabe Yu --- The last and final book of Him Trilogy Book 1- Escaping From Him Book 2- Chasing After Him