SAMSON is sitting on the shore and the small waves of the ocean wetting his feet. He was looking at the horizon with a deep thought.
He's trying his best to calm hismind and relax. He's also trying not to think too much because it should be his day off, away from all the things that has been bothering him for quite long already.
Kasabay ng paghaplos ng hangin ay siyang pagbuntong hinga ni Samson. Naguguluhan at wala pa rin siyang maisip na maayos na paraan para alamin lahat ng katotohanan. Aaminin ni Samson na nawawalan siya ng kompiyansa sa sarili niya. Nawawalan siya ng pag-asa at tiwala sa sarili niya.
All he can do was to think and want to know but the truth but other than that, he can't do anything else.
As he made his research, he can't really do what he wants cause he will be fighting against big and influential people if ever.
If he makes one wrong move, it will be the end of him. There are people he can mess with and there are people who he can't touch. So it will be really hard for him to make an uncertain move and bring chaos towards everyone.
At kapag nangyari 'yon, kung tunay man na buhay pa nga si Rania at ginawa niya ang bagay na magpapagulo sa lahat, alam ni Samson na hinding-hindi na siya mapapatawad pa ng asawa niya.
Tanging tunog lang ng tubig dagat ang pumapalo sa dalampasigan ang naririnig ni Samson dahil sa hindi gaano kalakas na alon nito.
It somehow helps him relax and don't want to think about anything, even Rania. It is indeed that he wants to see her again but he's just a mere human being who gets drained and tired time after time.
But it doesn't mean that he's giving up. He just need to recharge and take a rest then back at it again. He's not totally giving up nor discarding the idea of winning back his wife even though he's still not one hundred percent sure that it's her.
He also need a clear mind to think properly and be mindful of his next steps and moves. He can't afford to be careless and act in impulse with the situation right now as it will really put him at a large disadvantage.
"Sir, may dumating po na isang yate. Kakadaong lang po."
Napukaw mula sa malalim na pag-iisip si Samson dahil sa sinabi na iyon ng matandang kasama niya sa isla na iyon.
"Nakilala mo ba kung sino ang may-ari ng yate, Tay?" tanong ni Samson sa matanda at tumayo mula sa pagkakaupo niya sa buhangin.
"Hindi po, Señorito. Ngayon ko lang po nakita ang yate na 'yon maski na rin ang mga taong sakay nito."
Napakunot ang noo ni Samson sa 'mga' na sinabi ng matanda.
Sinu-sino naman kaya ang pupunta sa isla ko ng walang pasabi?
Naitanong ni Samson sa kaniyang sarili. Dahil alam niya sa sarili niya na wala naman ibang nakakaalam sa islang iyon maliban sa mga taong pinagkakatiwalaan niya.
Kaya mabilis na pumanhik si Samson upang alamin kung sino ang mga taong nangahas na pumasok sa isla niya.
Pagdating sa may dungguan, nakababa na ang mga ito mula sa yate at naglalakad na ang mga ito patungo sa isla niya at mukhang mga estudyante pa ang mga ito at mula sa mayayaman na pamilya ayun sa mga suot ng mga ito at pustora.
Maingay ang mga ito at walang pake kung sa kanila na nagmamasid sa mga ito.
Bunch of nuisance teenagers.
Bulong ni Samson sa sarili habang blangko na nakatingin sa mga ito.
"Ano ang ginagawa niyo rito mga hijo, hija?" tanong ng matandang tagapangalaga ni Samson na si Mang Bert upang harangin ang mga binatilyo.
BINABASA MO ANG
Living With Him
RomanceForgive me or Forget me? - Samson Gabe Yu --- The last and final book of Him Trilogy Book 1- Escaping From Him Book 2- Chasing After Him