***
Today is the announcement of the engagement. Napahalakhak ako na parang baliw. Bakit kailangan pa ng party? Hindi naman ako masaya sa mangyayari.
I looked at myself infront of the mirror. I lost weight, they knew that my eyes are puffy so they suggested a masquerade engagement party to hide my unhappy face.
Mom went to me and hugged me.
"I'm so sorry hija." she cried still hugging me but I just remained standing. "We just did it for your own good, si Laneius lang ang may kakayahan magsalba ng kumpanya natin kaya I'm so sorry anak. We're very sorry."
Kinalas ko ang pagkakayakap niya sakin na dahilan ng pagkagulat niya. "You want me miserable, right? So watch me." Then I headed out of the room and wear my mask. Ayoko ng umiyak, ubos na ang luha ko. Kung ito ang gusto ng tadhana, papatangay na lang ako dahil kahit saang anggulo kasi tignan hindi na ako sasaya pa.
Lumabas ako mag-isa at naglakad sa gitna ng maraming tao. Inilibot ko ang paningin ko sa paligid, there are lots of people. Akala siguro nila masayang engagement party ito pero nagkakamali sila.
Kumuha ako ng alak nang dumaan ang isang waiter. Ininom ko agad iyon sa isang lagukan. Everything's so fucked up right now so let's just be wasted and enjoy the night. Iinumin ko na sana ang pang-walong glass ko ng alak nang may pumigil sa akin.
"Stop that miss, this is a party, sa bar ka uminom."
In my own engagement party, nakilala ko ang pinaka-gwapong lalake na dinapuan ng paningin ko sa buong buhay ko. Everything suddenly turned to slow motion, is it because of the alcohol? Well, baka nga.
_________________________________________
-👻
BINABASA MO ANG
Romeo Saved Me | COMPLETED
ContoShe's a wreck. She's hurt. She's broke. Until he cames. He fixed her. He loved her. He saved her. He saved her? DID HE REALLY? PS: UNDER MAJOR EDITTING. CREDITS TO THE RIGHTFUL OWNER OF THE PHOTO THAT IS USED IN MY COVER.